Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Ricons kiện đề nghị mở thủ tục phá sản Coteccons
Ngô Sơn - 26/07/2023 11:40
 
Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons nhận được văn bản của Tòa án Nhân dân TP.HCM thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty cổ phần Ricons.

Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (Conteccons) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng Khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM công bố thông tin bất thường.

Theo đó, Conteccons vừa nhận được Thông báo số 10/TB-TA ngày 04/07/2023 của Tòa án Nhân dân TP.HCM về việc Thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons.

Đây là 2 doanh nghiệp thuộc 2/3 nhóm đối thủ cạnh tranh gói thầu số 5.10 (Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách" thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1) có giá trị hơn 35.000  tỷ đồng.

Một dự án do Coteccons thi công.

Tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, khoảng tháng 3/2023, một công ty luật đại diện cho Ricons đã gửi nhiều văn bản tới Coteccons yêu cầu xác nhận công nợ và trả nợ. Nội dung thể hiện, tính đến ngày 28/2/2023, tổng giá trị công nợ mà Coteccons phải trả cho Ricons là hơn 322 tỷ đồng; Tổng giá trị công nợ Ricons phải trả cho Coteccons là trên 95 tỷ đồng. Đại diện cho Rincons đề nghị Coteccons phải tiến hành ký kết biên bản thỏa thuận về việc xác nhận và cấn trừ công nợ đã đến hạn thanh toán với số tiền hơn 87,3 tỷ đồng và tiến hành thanh toán cho Ricons hơn 23,6 tỷ đồng tiền chênh lệch công nợ còn lại của kỳ này. Các công nợ còn lại hoặc phát sinh sẽ được hai bên cấn trừ/thanh toán vào các đợt thanh toán sau theo từng điều khoản hợp đồng.

Nếu doanh nghiệp không nhận được phản hồi hoặc Coteccons không thanh toán đúng hạn thì Ricons sẽ tiến hành tất cả các biện pháp pháp lý, bao gồm cả việc khởi kiện ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam để yêu cầu thanh toán nợ; trường hợp Coteccons không thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong 3 tháng, thì được xem là mất khả năng thanh toán nên phía Ricons sẽ có quyền yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản với Coteccons…

Sau đó, Ricons đã khởi kiện ra Tòa đề nghị mở thủ tục phá sản với Coteccons. 

Ngay khi nhận được văn bản Tòa thông báo thụ lý vụ việc, tại thông cáo báo chí Coteccons khẳng định là có phát sinh các giao dịch bao gồm các khoản phải thu và khoản phải trả  giữa hai Công ty.

Một dự án do Ricons thi công.

Nguyên nhân công nợ phát sinh bắt đầu từ giai đoạn trước năm 2019, Coteccons và Ricons chịu sự điều hành và xác định như là những thành phần đóng góp cho một hệ sinh thái gồm 7 công ty thành viên có sự liên kết lẫn nhau, bao gồm: Coteccons, Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Sol E&C, Boho.

Trong quá trình hoạt động trong một hệ sinh thái, một số dự án Ricons làm tổng thầu xây dựng phát sinh những giao dịch bên liên quan đến Coteccons với vai trò là nhà thầu phụ tại dự án như: dự án Regina Hưng Yên, Thiết kế dự án Đông Á, Dự án Golden Palace và một số giao dịch cho thuê thiết bị giữa hai công ty. Những công nợ phát sinh hiện nay vẫn chưa được quyết toán xong do vướng mắc về vấn đề xác định giá trị công nợ kèm theo những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý.

Tương tự, một số dự án Coteccons làm tổng thầu có phát sinh những công nợ cho Ricons với vai trò là nhà thầu phụ cũng chưa được quyết toán xong như: dự án Newtaco, Dự án Regina Giai đoạn 4, nhà xưởng Regina Miracle, Regina Giai đoạn 6, Dự án Regina Hưng Yên, dự án nhà máy Vinfast, dự án Simco.

Coteccons đã nhiều lần yêu cầu các cuộc họp trực tiếp và văn bản nhưng Ricons không cung cấp được chứng từ pháp lý theo giá trị công nợ yêu cầu.

Thời điểm hiện tại, Coteccons đang trong quá trình đấu thầu những dự án rất quan trọng. Mặc dù có tranh chấp công nợ hợp đồng kinh tế sẽ được sớm giải quyết theo tinh thần thiện chí tại các trung tâm trọng tài nhưng Ricons thiếu sự hợp tác và đã gửi đơn kiện lên Toà án với tuyên bố yêu cầu phá sản. 

Coteccons cho rằng, hiện đang là công ty xây dựng có mức tăng trưởng doanh thu ổn định và bền vững, hiện tại tổng tài sản của Coteccons là 20.042 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 8.236 tỷ đồng, lượng tiền mặt có thể sử dụng lên tới gần 4.000 tỷ đồng.

Khi các bên liên quan đã thực hiện giao dịch phát sinh công nợ thì phải trả nhưng phải tuân thủ đúng quy định của các Hợp đồng đã ký và đúng quy định của pháp luật. Do đó, Coteccons khẳng định sẵn sàng hợp tác để giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế và đề nghị Ricons  hợp tác, nhanh chóng cung cấp những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý và xác định giá trị công nợ phát sinh giữa hai bên để không ảnh hưởng đến quá trình đấu thầu của Coteccons.

Ricons: Đổi trụ sở, tên công ty và định hướng đầu tư vào bất động sản
CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons (tên cũ CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons) công bố việc đổi tên Công ty và trụ sở.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư