Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 18 tháng 08 năm 2024,
Rối ren Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò
Nhiệt Băng - 18/08/2024 12:44
 
Các nhà đầu tư cho mượn mặt bằng tạm để chứa cát sau nạo vét sông Cổ Cò liên tục có văn bản đòi giải toả cát và trả mặt bằng để đơn vị sử dụng vào mục đích đầu tư hạ tầng, thậm chí còn đòi kiện ra toà.
mượn mặt bằng tạm để chứa cát sau nạo vét
Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò phải mượn mặt bằng tạm của các nhà đầu tư lân cận để chứa cát sau nạo vét. Ảnh: H.A

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam vừa báo cáo UBND tỉnh về việc đấu giá cát sau nạo vét Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đã triển khai lập lại Phương án đấu giá cát tận thu, với một số nội dung thay đổi so với Phương án đấu giá ban đầu (đấu giá không có đơn vị tham gia).

Theo đó, trước mắt sẽ đấu giá khối lượng cát đã được nạo vét đưa lên các bãi chứa và phân thành 3 lô để đấu cho phù hợp với điều kiện vận chuyển và kinh phí nộp sau đấu giá. Phần chưa nạo vét sẽ tiến hành đấu giá tiếp khi nạo vét lên bãi chứa.

Về giá khởi điểm, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 139/TB-UBND ngày 6/5/2024 của Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu tại cuộc họp bàn việc bán vật liệu (cát) sau nạo vét Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đã làm việc với đơn vị tư vấn lập giá để xác định đúng phương pháp xác định giá, qua làm việc có một số vấn đề có báo cáo cụ thể trong phương án trình lại tại Tờ trình số 1016/TTrBQLDA ngày 15/7/2024.

Tuy nhiên, Sở Tài chính không thẩm định và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thuê đơn vị tư vấn khác lập lại giá khởi điểm tại các Công văn số 2450/STC-GCS ngày 31/7/2024 của Sở Tài chính và Công văn số 5784/UBND-KTTH ngày 5/8/2024 của UBND tỉnh. “Việc này sẽ dẫn đến kéo dài lâu trong khâu thẩm định và bán đấu giá cát”, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam nhận định.

Đồng thời, theo cơ quan này, hiện nay, các nhà đầu tư cho mượn mặt bằng tạm để chứa cát sau nạo vét liên tục có văn bản đòi giải toả cát và trả mặt bằng để đơn vị sử dụng vào mục đích đầu tư hạ tầng, thậm chí còn đòi kiện ra toà.

Mặt khác, nếu không bán được và vận chuyển đi sẽ không có mặt bằng tiếp tục thi công nạo vét phần cát còn lại dưới lòng sông.

Thẩm định phương án đấu giá 1,3 triệu m³ cát từ dự án nạo vét sông Cổ Cò
Sau hai lần bán đấu giá không thành công 1,3 triệu m3 cát từ dự án Nạo vét sông Cổ Cò, tỉnh Quảng Nam tiếp tục yêu cầu thẩm định phương án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư