-
Thực thi bao trùm hướng tới mô hình tăng trưởng xanh cho Việt Nam -
Siemens: Số hóa sẽ tạo ra cuộc cách mạng mới cho Việt Nam -
Thúc đẩy chuyển đổi kép để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững -
Những chuyến bay Vietjet chở đầy yêu thương -
Tăng tốc chuyển đổi xanh vì một nền kinh tế an toàn và bền vững hơn -
[Live] Hội thảo Phát triển bền vững 2025: Động lực cho Kỷ nguyên bền vững
Thế giới đang bước vào giai đoạn mà tính bền vững không còn là lựa chọn mà trở thành tiêu chí cạnh tranh thiết yếu.
Số liệu thống kê cho thấy, năm 2024, thị trường tài chính bền vững toàn cầu đạt 5.870 tỷ USD; đến đầu năm 2025, nền kinh tế xanh đạt 7.900 tỷ USD, chiếm gần 9% thị trường chứng khoán niêm yết.
Cùng lúc, người tiêu dùng cũng thay đổi hành vi mua sắm. Theo nghiên cứu của PwC, người dùng sẵn sàng trả thêm gần 10% cho sản phẩm bền vững; gần một nửa người mua hàng đang chủ động giảm tác động môi trường trong lựa chọn tiêu dùng.
Về phía Việt Nam, có thể thấy Việt Nam đang nỗ lực hòa vào xu hướng này, thông qua cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Chiến lược Tăng trưởng Xanh và Quy hoạch Điện VIII.
Trong bối cảnh đó, ông Larry Lee Chio Lim, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), đánh giá rằng, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các ngành sử dụng nhiều năng lượng, càng phải tích cực tìm cách ứng phó và chuyển đổi.
Khi các ngành công nghiệp chiếm hơn 50% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc, bao gồm ngành tiêu dùng nhanh (FMCG) và dịch vụ ăn uống (F&B), tích cực chuyển đổi, quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam mới có thể diễn ra mạnh mẽ.
“Tại SABECO, chúng tôi xem tính bền vững là một lợi thế cạnh tranh”, ông Larry Lee Chio Lim nhấn mạnh tại Hội thảo "Động lực cho kỷ nguyên bền vững", do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức ngày 27/11.
![]() |
| Ông Larry Lee Chio Lim tại Hội thảo "Động lực cho kỷ nguyên bền vững". |
Là thương hiệu Việt với lịch sử 150 năm, vận hành 25 nhà máy bia và hệ thống phân phối 200.000 điểm bán trên khắp cả nước, SABECO xác định chỉ một thay đổi nhỏ trong quy trình vận hành cũng tạo ra tác động đáng kể.
Trong năm qua, doanh nghiệp đã đạt 40,54% tỷ lệ năng lượng tái tạo trong sản xuất, giảm 9,3% lượng khí thải nhà kính (phạm vi 1 và 2), cải thiện 7,3% cường độ sử dụng nước, chuyển hướng 64,22% chất thải khỏi việc xử lý và đảm bảo 100% bao bì sơ cấp có thể tái chế hoặc tái sử dụng. “Những con số này phản ánh sự chuyển đổi toàn diện trong cách chúng tôi tư duy, vận hành và đầu tư”, ông Lim khẳng định.
SABECO hiện xây dựng mô hình phát triển bền vững xoay quanh năm trụ cột liên kết chặt chẽ, gồm: (1) giảm thiểu carbon trong năng lượng thông qua điện mặt trời, sinh khối và tối ưu hiệu suất; (2) thúc đẩy bao bì tuần hoàn; (3) bảo vệ và quản lý tài nguyên nước; (4) nâng chuẩn quản trị ESG với sự tham gia giám sát của Hội đồng Quản trị; và (5) tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng cũng như cộng đồng. Mỗi trụ cột củng cố trụ cột còn lại, tạo thành hệ thống hỗ trợ lẫn nhau.
Trong chuyển đổi năng lượng, SABECO cho thấy tính hiệu quả và bền vững hoàn toàn có thể song hành. Năm 2024, hệ thống điện mặt trời áp mái tại các nhà máy đã tạo ra 7.843 MWh điện sạch; lò hơi sinh khối giúp tránh phát thải hơn 7.400 tấn CO₂; các dự án nâng cấp hiệu suất giúp giảm hơn 8% cường độ điện năng; cường độ khí nhà kính giảm xuống còn 7,55 kg CO₂e/hl. Đây là những bước đi giúp doanh nghiệp giảm rủi ro trước biến động giá nhiên liệu hóa thạch và tăng độ ổn định vận hành.
Với tài nguyên nước, SABECO xem khả năng phục hồi nước là nền tảng cho khả năng phục hồi kinh doanh. Doanh nghiệp đã giảm 7,3% cường độ sử dụng nước, giảm 5,7% tổng lượng nước khai thác, mở rộng thu gom nước mưa và tuân thủ 100% quy chuẩn nước thải. Điều quan trọng hơn, SABECO sử dụng bản đồ rủi ro về nước để định hướng đầu tư vào các khu vực dễ tổn thương nhất, “bởi một nhà máy bia bền vững chỉ có thể tồn tại nếu trở thành nhà quản lý tài nguyên nước có trách nhiệm”.
Về khía cạnh bao bì - một trong những nguồn phát thải lớn của ngành FMCG, SABECO hiện tiếp cận bằng tư duy tuần hoàn. Doanh nghiệp đặt mục tiêu biến vật liệu trở thành tài nguyên thay vì rác thải. Ông Lim tiết lộ 100% bao bì sơ cấp tại SABECO đã có thể tái chế hoặc tái sử dụng; tỷ lệ trả lại chai thủy tinh đạt 75-80%; trọng lượng nhôm trong bao bì giảm 15% so với năm 2019.
![]() |
| SABECO xác định phát triển bền vững không chỉ là câu chuyện tiếp thị, mà là yêu cầu bắt buộc để tiếp cận thị trường. |
Về quản trị, doanh nghiệp thiết lập nền tảng ESG dựa trên sự minh bạch và giám sát chặt chẽ. Ủy ban Quản lý Rủi ro và Bền vững cấp Hội đồng Quản trị được duy trì nhằm giám sát chiến lược và báo cáo. SABECO công bố báo cáo ESG hằng năm theo tiêu chuẩn GRI; năm 2024 không ghi nhận vi phạm quyền riêng tư dữ liệu khách hàng và hoàn thành 100% đánh giá hiệu suất nhân viên. SABECO xác định rằng quản trị tốt là nền tảng của niềm tin, và niềm tin chính là tài sản cốt lõi của doanh nghiệp hiện đại.
Song song với chuyển đổi xanh trong vận hành, SABECO cũng tích cực đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng thông qua nhiều chương trình ý nghĩa. Ví dụ, Chương trình “Thắp sáng Nông thôn và Biên giới” đã triển khai 109 km chiếu sáng tại 63 tỉnh thành, mang lại lợi ích cho hơn 75.000 người. Hay Trung tâm Thể thao của SABECO đã tiếp cận 50.000 thanh thiếu niên, khuyến khích lối sống lành mạnh. Dịp Tết Nguyên đán 2025, doanh nghiệp hỗ trợ 37.500 hộ gia đình, đồng thời huy động 4,2 tỷ đồng cứu trợ sau bão Yagi.
Trước những mục tiêu quốc gia về phát triển xanh, SABECO cam kết đóng góp bằng một chương trình hành động rõ ràng. Đại diện doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục mở rộng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo và nâng hiệu quả năng lượng tại nhiều nhà máy hơn; mở rộng hệ thống đóng gói tuần hoàn và tăng cường tham gia trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR); đầu tư vào khả năng phục hồi nước và bổ sung nguồn nước lâu dài; hợp tác với cơ quan quản lý và ngành công nghiệp để chia sẻ mô hình tốt; đồng thời duy trì nền quản trị mạnh mẽ minh bạch.
“Trong tầm nhìn của SABECO, chương tiếp theo của Việt Nam sẽ được định hình bởi những doanh nghiệp dám bắt tay vào chuyển đổi ngay từ hôm nay. Là thương hiệu sở hữu 150 năm lịch sử, SABECO không chỉ kế thừa di sản, mà còn xây dựng nền tảng cho 150 năm tiếp theo. Với chính sách phù hợp, những quan hệ đối tác chiến lược và cam kết từ toàn hệ thống, doanh nghiệp tin rằng Việt Nam không chỉ đạt mục tiêu chuyển đổi xanh, mà còn có thể trở thành hình mẫu trong khu vực”, ông Larry Lee Chio Lim bày tỏ.
-
SABECO: Xây nền tảng cho 150 năm tiếp theo bằng sản xuất xanh -
Tăng tốc chuyển đổi xanh vì một nền kinh tế an toàn và bền vững hơn -
[Live] Hội thảo Phát triển bền vững 2025: Động lực cho Kỷ nguyên bền vững -
Thực thi ESG không có công nghệ như nắm bản đồ mà thiếu phương tiện đi -
Huế nghiên cứu ứng dụng công nghệ Nhật Bản trong ngành thoát nước -
Đầu tư vào kinh tế biển bền vững là một chiến lược thông minh -
Doanh nghiệp công nghệ đề xuất giải pháp đột phá cho kinh tế xanh
-
VietinBank đồng hành cùng Chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
Công bố Top 50 Nhà tuyển dụng ưa thích nhất 2025 - MAE50 -
PVCFC chính thức đổi tên thành Tổng công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau -
SeABank thông báo mời thầu -
FPT hợp tác với Thuế TP.HCM ứng dụng AI để hỗ trợ người nộp thuế -
AstraZeneca Việt Nam lần thứ 7 được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam


