Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Samsung dẫn đầu thị trường smartphone tại Việt Nam
Hải Yến - 15/05/2014 10:04
 
Thị trường Smartphone tại Việt Nam đang có sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn như Apple, Sony, Oppo, Lenovo…, tuy nhiên, Samsung hiện vẫn đang duy trì vị trí dẫn đầu thị trường Smartphone (bao gồm cả Notes) với thị phần lên tới 30,2% về giá trị.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Top 10 smartphone đáng mua nhất hiện nay
Top 10 tablet tốt nhất thế giới hiện nay
Mã độc móc túi người dùng Android tại Việt Nam
Samsung Thái Nguyên: 20 ngày xuất khẩu 90 triệu USD

Đây là số liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường GfK và được Samsung công bố tại Hội thảo: “Smartphone với truyền thông hiện đại” do Hội Nhà báo Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và Samsung phối hợp tổ chức.

Số liệu của GfK cũng trùng khít với hãng nghiên cứu thị trường TrendForce khi cho biết, đã có 267 triệu chiếc smartphone xuất xưởng trên phạm vi toàn thế giới trong ba tháng đầu năm 2014, trong đó Samsung dẫn đầu tuyệt đối với 30% thị phần smartphone toàn cầu, nhờ vào sức tiêu thụ khả quan của smartphone tầm trung trở xuống.

  Samsung dẫn đầu thị trường Smartphone Việt Nam với 30,2% thị phần  
  Samsung dẫn đầu thị trường Smartphone Việt Nam với 30,2% thị phần  

Ông Shin Won Hwan, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường năng động với dân số trẻ, luôn sẵn lòng đón nhận những trào lưu công nghệ mới. Samsung kỳ vọng Việt Nam đang và sẽ tiếp tục là một thị trường đầy tiềm năng cho những sản phẩm công nghệ.

Sở dĩ, Samsung có được vị thế trên thị trường Smartphone, là do Công ty đầu tư  thích đáng cho nghiên cứu và phát triển, đổi mới và sáng tạo, từ những yêu cầu thực tế của người tiêu dùng…tạo nền tảng để đưa đến khách hàng  những lựa chọn sản phẩm phong phú, phù hợp với nhu cầu, sở thích, mối quan tâm và khả năng tài chính cá nhân của nhiều nhóm khách hàng khác nhau.

Năm 2013, Samsung đã chi dành 13,6 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển. Hiện Samsung có 34 trung tâm nghiên cứu và phát triển trên toàn thế giới, và khoảng 25% trong tổng số 286.000 nhân viên của Samsung làm việc tại các bộ phận nghiên cứu và phát triển.

Đặc biệt, có tới hơn 90% các linh kiện trong các sản phẩm Samsung được sản xuất bởi chính Samsung. Điều này cho phép Samsung chủ động trong tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng, đồng thời đạt một tốc độ cạnh tranh trong việc mang những sáng tạo công nghệ đến tay người tiêu dùng.

  Nhà máy Samsung Bắc Ninh là nhà máy lớn nhất trên toàn cầu của hãng  
  Nhà máy Samsung Bắc Ninh là nhà máy lớn nhất trên toàn cầu của hãng  

Từ nền tảng này, chỉ trong một thời gian ngắn, Samsung có nhiều sản phẩm di động thuộc nhiều phân khúc phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng với những sở thích và nhu cầu khác nhau và dòng sản phẩm điện thoại thông minh là sản phẩm chủ lực của Samsung hướng đến đông đảo người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng các thiết bị di động.

Trong khi đó, các sản phẩm chuyên biệt hơn, với màn hình lớn hơn phục vụ nhu cầu đọc, học hay giải trí, hoặc với  bút S-Pen để có thể ghi chép, chú thích …. như các sản phẩm máy tính bảng và Notes cũng đang được người tiêu dùng đón nhận và yêu thích.

Đơn cử, sản phẩm máy tính bảng Samsung Tab 3 Lite, hướng đến phân khúc học sinh, sinh viên – người tiêu dùng phổ thông, đồng thời cũng là mẫu máy tính bảng bán chạy nhất trong tháng 3/2014 (theo số liệu của GfK).

Với một loạt những sản phẩm đáp ứng nhu cầu và sở thích của các nhóm người tiêu dùng khác nhau, và những dịch vụ đi kèm phù hợp với những mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam ( ví dụ như ứng dụng VOV giao thông…), Samsung sẽ có những nghiên cứu và đầu tư thích đáng nhằm sản xuất ra các dòng điện thoại thông minh nhiều ứng dụng nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường cho phân khúc này, ông Shin Won Hwan nhấn mạnh.

Cụ thể, chiến lược của Samsung là đổi mới và sáng tạo dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng. Theo đó, Samsung xác định, ngành hàng công nghệ thông tin và truyền thông di động, trong thời gian tới, các nhóm ngành hàng chủ yếu dẫn đầu vẫn là điện thoại di động thông minh, máy tính bảng và  Note với bút S-Pen.

Trong từng nhóm ngành hàng, Samsung sẽ có nhiều dòng sản phẩm cho những đối tượng khách hàng khác nhau, và cả những phiên bản khác nhau của cùng một dòng sản phẩm ( Lite, Mini hay Neo) để mở rộng hơn nữa khả năng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng của mình.

Tóm lại, với những đầu tư nghiêm túc và dài hạn cho nghiên cứu và phát triển, lợi thế chủ động trong sản xuất, Samsung sẽ tiếp tục tạo ra những sản phẩm công nghệ sáng tạo, có ý nghĩa với người tiêu dùng và nhanh chóng thương mại hóa những sáng tạo này trong những sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối.

Samsung hiện có 2 nhà máy tại Việt Nam. Gồm: Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) có trụ sở tại Yên Phong, Bắc Ninh và Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) tại Phổ Yên, Thái Nguyên.

Cả 2 nhà máy đều sản xuất và lắp ráp điện thoại di động, máy tính bảng và linh kiện điện thoại. Sản phẩm chủ yếu dùng cho xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia & vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Năm 2013, Samsung Việt Nam xuất khẩu 23,9 tỷ USD, trong đó tỷ lệ nội địa hóa đạt hơn 30%.

Samsung và Nokia Samsung và Nokia "giết" các hãng điện thoại Việt?

Trong buổi ra mắt smartphone thương hiệu Việt Bavapen, ông Nguyễn Quốc Bảo, Tổng giám đốc của Thành Công Mobile cho rằng, Nokia và Samsung đã “giết” nhiều hãng điện thoại thương hiệu Việt, liệu điều đó có chính xác.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư