Thứ Bảy, Ngày 19 tháng 04 năm 2025,
Samsung nắm ngôi vương thị trường smartphone
Nguyên Đức - Bửu Hà - 15/04/2013 07:05
 
Samsung đang ở thời hoàng kim, giữ ngôi vương trên thị trường smartphone ở cả toàn cầu và Việt Nam. Song Apple, Nokia, LG, HTC... cũng là những đối thủ sừng sỏ.
TIN LIÊN QUAN
Samsung đã có buổi ra mắt hoành tráng sản phẩm Galaxy S4 tại Mỹ Ảnh: Thanh Hà

(baodautu.vn) Samsung đang ở thời hoàng kim, giữ ngôi vương trên thị trường smartphone ở cả toàn cầu và Việt Nam. Nhưng Apple, Nokia, LG, HTC... cũng không phải là những đối thủ kém sừng sỏ.

Bùng nổ thị trường

Sếp Tổng của một công ty, lâu nay vẫn quen dùng dòng điện thoại “nồi đồng cối đá” của Nokia, dạo này suốt ngày bực mình vì chiếc điện thoại cũ hay trở chứng.

Thuộc diện “lowtech” - theo cách nói của giới trẻ bây giờ - cũng có ngày ông vào được một trang web để xem quảng cáo về các dòng điện thoại mới. “Cái này được không”, chỉ vào dòng Galaxy Grand, mà hãng Samsung vừa ra mắt hồi tháng 3 vừa qua, ông hỏi vậy.

Nhưng câu trả lời mà ông nhận được từ cậu nhân viên là, đấy chỉ là dòng smartphone tầm trung, 2 sim 2 sóng, không xứng tầm với một doanh nhân.

“Galaxy Note II, SIII cũng được, không thì là Galaxy S4 sếp ạ, chiếc điện thoại này sẽ chính thức lên kệ vào cuối tháng 4 này”, cậu nhân viên tư vấn.

Một chút phân vân, bởi lâu nay, ông vẫn quen với thương hiệu Nokia. Nếu là Nokia, đã có Lumina 920, ra đời hồi tháng 9/2012. Còn nếu muốn những chiếc điện thoại đẳng cấp, và “ra lò” mới hơn, có Sony Xperia Z, BlackBerry Z10, LG Optimus G … Sắp tới, còn có HTC One. Samsung cũng vừa ra mắt chiếc điện thoại có màn hình “khủng”. Sharp, Nokia cũng vừa có thêm những sản phẩm mới.

Thừa nhận là “hoa cả mắt” trước một “rừng” smartphone, ông thậm chí chẳng biết nên chọn mua loại nào, nếu không có cậu nhân viên tư vấn. Chiếc Galaxy S4 có vẻ là một lựa chọn tốt, bởi đây là dòng điện thoại đang được thị trường đón đợi nhiều nhất, với nhiều tính năng vượt trội.

Nhưng S4, hay Lumina 920, Sony Xperia Z… chỉ là một phần của thị trường smartphone. Còn vô số kể các dòng smartphone tầm trung, cấp thấp đang được bày bán trên thị trường. Mới, mới, và liên tục có sản phẩm mới. Đó chính là thị trường smartphone. Ở thị trường này, theo thống kê của Công ty Nghiên cứu thị trường IDC, năm 2012, có tới 70 thương hiệu hiện hữu. Tuy nhiên, chỉ có 40% trong số này có sức cung lớn, nắm hơn 90% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát của Flurry Analytics, năm 2012, số lượng người sử dụng smartphone và máy tính bảng ở Việt Nam đã tăng tới 266% so với năm trước. “Đây là điều đáng kinh ngạc và đã chỉ ra rằng, thị trường này đang phát triển rất tốt”, đại diện của Flurry Analytics lên tiếng.

Bất chấp những khó khăn của nền tế, thị trường smartphone Việt Nam trong thời gian qua vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, thậm chí là “bùng nổ”. Tuy năm 2012, tổng doanh thu của nhóm hàng smartphone, theo kết quả vừa được công bố của GfK, chỉ đạt mức 30.000 tỷ đồng (tương đương gần 1,5 tỷ USD), giảm gần 6% so với năm 2011, song quy mô thị trường rõ ràng là không hề nhỏ và đang tạo nhiều cơ hội cho không chỉ các nhà sản xuất, mà cả các công ty chuyên phân phối sản phẩm.

Lý do cho sự tăng trưởng này, theo ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc SamsungVina, là vì đối tượng khách hàng chính của smartphone là giới trẻ, với thói quen tiêu xài không đắn đo và thường xuyên chạy theo xu hướng công nghệ cũng như thời trang.

“Có được một chiếc smartphone là chứng tỏ đẳng cấp. Người tiêu dùng Việt Nam thường xem đó là một kệnh giải trí như âm nhạc, trò chơi, lướt nét và đọc báo. Họ họ dễ dàng bị tác động bởi các tính năng thú vị và có kết nối Internet mà điện thoại mang tới”, ông Matthew Erickson, một nhà phân tích thông tin thị trường của TNS Việt Nam, tiếp lời.

Một lý do khác nữa, theo ông Đạo, đó là vì giá smartphone hiện nay ngày càng xuống thấp, chỉ ngang bằng một chiếc điện thoại phổ thông trước đây. “Hơn nữa, giá cước tối thiểu 3G của các nhà mạng hiện nay cũng đang ở mức thấp nhất, tạo nhu cầu rất lớn cho những ai còn ngần ngại chưa muốn sử dụng smartphone, vì những lợi ích của nó mang lại so với chi phí phải bỏ ra”, ông Đạo nói.

Ai sẽ làm vua?

Thực ra, không chỉ thị trường smartphone Việt Nam mới bùng nổ. Câu chuyện tương tự cũng đang diễn ra trên thị trường toàn cầu, với cuộc đua tranh cực kỳ quyết liệt giữa các đại gia Samsung, Nokia, LG, HTC, Huawei... Câu hỏi đặt ra là, ai đã và sẽ làm vua?

Samsung là vị vua đương nhiệm. Nhờ dòng điện thoại Galaxy, năm ngoái, Samsung đã trở thành nhà sản xuất điện thoại di động đứng đầu thế giới và trong danh mục Giải thưởng Di động toàn cầu của năm 2013, vừa được công bố hồi cuối tháng 2/2013, Samsung cũng được trao giải Nhà Sản xuất của năm. Ưu điểm lớn nhất của hãng công nghệ này là liên tục cho ra đời nhiều sản phẩm mới, hữu ích và được người dùng chấp nhận.

Thắng lớn trên thị trường, nên Samsung hồi tháng 3 vừa qua đã có màn ra mắt sản phẩm bom tấn Galaxy S4 cực kỳ ấn tượng trên đất Mỹ. Hãng công nghệ Hàn Quốc này được dự báo sẽ có lợi nhuận kỷ lục trong quý I/2013, với 7,7 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp mà hãng này kinh doanh có lãi.

Các nhà phân tích của Hãng Counterpoint Research (Hong Kong) đã ước tính, Samsung sẽ bán được khoảng 25 triệu chiếc smartphone/ tháng trong năm 2013, đạt khoảng hơn 70 triệu chiếc trong quý đầu tiên và cao hơn nhiều so với 63 triệu chiếc mà hãng này đã bán được hồi quý IV/2012. Giới phân tích cũng ước đoán rằng, tổng số smartphone xuất xưởng của Samsung có thể lên đến 82 triệu chiếc trong quý II/2013, nhất là khi chiếc Galaxy S4 chính thức lên kệ vào cuối tháng 4 này.

Năm nay, theo thông tin từ ông Đạo, ngoài “bom tấn” Galaxy S4, Samsung sẽ ra mắt thêm một sản phẩm “đỉnh” nữa vào khoảng quý IV. “Ngoài ra, Samsung đang chuẩn bị đưa ra một loạt smartphone tầm trung với tính năng hầu như không thua sút bao nhiêu so với các dòng cao cấp, chỉ hạ bớt một số thông số phần cứng để hạ giá thành”, ông Đạo nói.

Trong khi đó, chưa có thông tin về kết quả kinh doanh của Nokia trên thị trường, song trao đổi với Báo Đầu tư, ông William Hamilton-Whyte, Trưởng đại diện Nokia Việt Nam, cho biết, Nokia đặt nhiều kỳ vọng vào “sự trở lại” của Nokia. “Sản phẩm bom tấn được chúng tôi đưa ra đầu tiên là Nokia Lumia 920. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục giới thiệu hai sản phẩm dùng WindowsPhone 8 tiếp theo là Nokia Lumia 720 và Lumia 520”, ông William nói và cho biết, nhiều khách hàng đang mong chờ Nokia trở lại với dòng sản phẩm smartphone và chắc chắn, Nokia “đang trở lại”.

Còn HTC, thời gian qua cũng đã tạo ấn tượng rất tốt trên thị trường với hàng loạt sản phẩm đình đám. Sản phẩm mới nhất là hãng này “hứa” đưa ra thị trường là HTC One. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, HTC lỡ hẹn. Và đó là một trong những lý do mà vì sao, trong quý I/2013, HTC chỉ đạt doanh thu 1,42 tỷ USD, giảm 39,6% so với cùng kỳ năm 2012, còn lợi nhuận đạt “còm” 2,83 triệu USD, 98,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp nhất trong lịch sử của HTC kể từ khi gia nhập thị trường thiết bị di động với thương hiệu riêng của mình vào năm 2006. Giới chuyên gia nhận định, HTC One chậm ra mắt ngày nào, HTC sẽ khó khăn ngày ấy, nhất là khi phải cạnh tranh với Galaxy S4.

Huawei là một cái tên khá mới trên thị trường di động, nhưng hãng này, từ quý IV năm ngoái, đã bất ngờ trở thành hãng sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới, đứng sau Apple và Samsung. Tuy nhiên, hiện tại bộ phận kinh doanh thiết bị cầm tay vẫn chỉ chiếm rất nhỏ, chưa đến 25% tổng doanh số bán hàng của Huawei. Và vì thế, Huawei, có lẽ, chưa thể làm vua.

Sharp, Sony liên tục gần đây cũng đã tung ra thị trường những sản phẩm mới, như Sharp AQUOS PHONE SH930W, SH837W, SH631W và SH530U; Sony Xperia Z... Những sản phẩm này đã gây ấn tượng mạnh trên thị trường. Nhưng để chiếm giữ vị trí hàng đầu, là không dễ dàng.

Hiện tại, ở thị trường toàn cầu, Samsung đang đứng thứ nhất, Apple giữ vị trí thứ hai, còn vị trí thứ ba đang là cuộc đua giữa BlackBerry, LG, HTC, thậm chí cả Nokia. Việc các hãng sản xuất điện thoại di động đang cố gắng nắm lấy vị trí thứ ba khiến dư luận hiểu rằng, Samsung và Apple là quá mạnh để có thể đánh bại. Nhưng Apple thời không còn Steve Jobs đã khác. Và khi mà những thông tin về iPhone 5S còn chưa rõ ràng, thì xem ra, Samsung vẫn sẽ giữ ngôi đầu trong thời gian tới.

Trong khi đó, ở thị trường Việt Nam, theo báo cáo được công bố mới đây của GfK, thì Samsung vẫn luôn là người đứng đầu thị trường smartphone, với thị phần tính theo doanh số lên cao nhất vào tháng 11/2012, với 48,4% và tháng 1/2013 là 43,18%. Nokia, vào tháng 11/2012, chiếm thị phần 18,95%, còn tháng 1/2013 là 19,75%.

Vị trí thứ ba, nếu tính về doanh số, thì phần thắng thuộc về Apple, nhưng nếu tính về số lượng, thì Q Mobile, thương hiệu ĐTDĐ gần như duy nhất của Việt Nam đang trụ lại rất tốt ở thị trường, lại nổi trội hơn cả.

Các nhà sản xuất nói gì?

· Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng giám đốc Samsung Vina:

Tôi tin tưởng hoàn toàn vào việc tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu, cũng như đạt chiến thắng toàn diện của Samsung trong lĩnh vực điện thoại di động nói chung, và trong phân khúc smartphone nói riêng. Trong thời gian sắp tới, Samsung sẽ thu hẹp khoảng cách giữa feature phone và smartphone. Ngoài ra, Samsung vẫn luôn định hướng phát triển theo nguyên tắc đa dạng hóa, cùng với Android, Samsung cũng sẽ đưa ra các dòng smartphone chạy các hệ điều hành khác như Windows Phone, Tizen … Chiến lược của Samsung là mở rộng các phân khúc smartphone với những khác biệt về giá cả, về chức năng .. để mọi người đều có thể tìm thấy sản phẩm mà mình mong muốn với giá cả hợp lý, nhưng trong đó sản phẩm đỉnh cao dẫn đầu thị trường vẫn luôn là Samsung.

· ông William Hamilton-Whyte, Trưởng đại diện Nokia Việt Nam:

Tháng 2 năm 2011, CEO của Nokia đã đưa ra quyết định sử dụng hệ điều hành của Microsoft làm nền tảng chính để phát triển. Hiện nay, chỉ hơn một năm sau lần ra mắt smartphone đầu tiên, chúng tôi rất hài lòng về sự thành công đạt được, cũng như sự hưởng ứng của khách hàng tại thị trường Việt Nam. Sự hợp tác giữa Microsoft và Nokia là mối quan hệ hợp tác lâu dài bền vững, cung cấp nền tảng chắc chắn cho sự phát triển ngày càng lớn mạnh của cả hai bên.

· Ông Yuzo Otsuki, Tổng Giám đốc Sony Electronics Việt Nam:

Dòng máy chủ đạo của Sony năm nay là Xperia Z, sản phẩm được bán chính thức ở thị trường Việt Nam từ cuối tháng 3/2013. Lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt của Xperia so với các thương hiệu khác trên thị trường chính là sự kế thừa tinh hoa công nghệ của Sony trong suốt hơn nửa thế kỷ để tạo nên những trải nghiệm thực sự khác biệt cho người dùng. Với những lợi thế trên, cùng với sự phong phú các dòng smartphone Xperia, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng, Sony tin rằng doanh số và thị phần của Xperia sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc tại Việt Nam trong thời gian tới.

* Lượng người sử dụng smartphone và Tablet tại châu Á năm 2012

- Việt Nam: 266% (tăng trưởng mạnh nhất tại châu Á)

- Trung Quốc: 209%

- Ấn Độ: 176%

- Thái Lan: 176%

- Philippines: 171%

- Hàn Quốc 139%

- Nhật Bản: 123%

Nguồn: Theo khảo sát Flurry Analytics

* Top 3 nhà cung cấp Điện thoại di động hàng đầu Việt Nam (theo số lượng, quý 4/2012)

+ Nokia duy trì số lượng điện thoại cơ bản (feature phone) để bù đắp cho sự suy giảm về smartphone. Dự đoán rằng một khi Windows Phone 8 bắt đầu tăng, thì Nokia sẽ có nhiều họat động marketing rầm rộ để đảm bảo thành công của dòng Lumia sẽ lan tỏa vào tất cả các phân khúc kinh tế - xã hội.

+ Động thái quyết liệt của Samsung trong phân khúc smartphone tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng và tập trung sâu vào các dòng giá phải chăng để đảm bảo các nhà cung cấp nội địa sẽ bị giới hạn tầm họat động.

+ Sự gia tăng của Connspeed trong thị trường điện thoại cơ bản cùng với đột phá mạnh mẽ vào phân khúc smartphone đã giúp họ tiến lên vị trí thứ ba trong thị trường điện thoại di động Việt Nam trong quý 4/2012.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư