Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 15 tháng 05 năm 2024,
Sản phẩm OCOP dần đáp ứng được nhu cầu của thị trường
Huy Tự - 12/12/2023 10:11
 
Ngày 11/12, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP lần thứ 2 được tổ chức tại Cà Mau, sự kiện nằm trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2023.

Sau thành công của Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP lần thứ I/2022 tại Đồng Tháp, Diễn đàn lần này tại Cà Mau tiếp nối những kết quả đạt được bước đầu và kỳ vọng sẽ tiếp tục thành công hơn để kết nối nhà mua, doanh nghiệp, hệ thống phân phối với các chủ thể OCOP vùng ĐBSCL nói riêng và của cả nước nói chung, qua đó phát triển sản phẩm OCOP ra thị trường ngày càng vươn xa trong và ngoài nước.

Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại vùng ĐBSCL tạo thêm giá trị gia tăng cho kinh tế các địa phương. Ảnh: Trọng Linh

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, Cà Mau hiện có 145 sản phẩm OCOP đã có mặt tại các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Viettel (voso.vn), Lazada mall, Amazon, Alibaba… đặc biệt 100% sản phẩm OCOP của Cà Mau đều được đưa lên trang sàn thương mại điện tử của tỉnh Cà Mau (madeincamau.com).

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, hơn 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, cả nước đã có hơn 10.810 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 5.610 chủ thể OCOP, trong đó có gần 38% là hợp tác xã, 24% là doanh nghiệp và hơn 35% là các cơ sở sản xuất - hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định: Phát triển các sản phẩm OCOP đã góp phần chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất gắn với kinh doanh nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với phát triển kinh tế, dịch vụ và du lịch của các địa phương. Sản phẩm OCOP đã mở ra tiềm năng lớn phát triển kinh tế nông thôn vùng ĐBSCL, đồng thời góp phần không nhỏ trong việc quảng bá giá trị văn hóa, du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của các địa phương.

"Mỗi sản phẩm OCOP mang trên mình vai trò 'đại sứ' của từng vùng, miền và truyền tải những câu chuyện sản xuất mang nhiều tính nhân văn. Ngày nay, các sản phẩm OCOP đã và đang đáp ứng được nhu cầu của thị trường tiêu dùng, các sản phẩm đặc sản truyền thống của địa phương", Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Cả nước có hơn 10.300 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
Qua hơn 5 năm (2018 - 2023) thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), đến nay cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư