Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sản xuất linh kiện điện thoại giảm mạnh, kinh tế Bắc Ninh… “hắt hơi”?
Nguyên Đức - 29/04/2019 15:00
 
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh Bắc Ninh đã giảm tới 11,9% so với cùng kỳ. Và một trong những nguyên nhân là vì sản xuất linh kiện điện thoại giảm mạnh.
TIN LIÊN QUAN

.
.

Có một thông tin rất đáng chú ý trong các số liệu thống kê vừa được Tổng cục Thống kê công bố, đó là trong khi khá nhiều địa phương có quy mô sản xuất công nghiệp lớn, như Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, và cả Hà Tĩnh, Thanh Hóa… có chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng mạnh, thì chỉ số này của tỉnh Bắc Ninh - vốn có xu hướng tăng nhanh những năm gần đây - lại giảm tới 11,9% so với cùng kỳ.

Và nguyên nhân, được Tổng cục Thống kê chỉ ra là do “sản xuất sản phẩm linh kiện điện thoại giảm mạnh”.

Nhận định này cũng phù hợp với các số liệu thống kê khác, liên quan đến mặt hàng này. Cụ thể, theo Tổng cục Thống kê, giá trị sản xuất linh kiện điện thoại đã giảm tới 24,6% trong 4 tháng đầu năm nay.

Trong khi đó, chỉ trong tháng 4/2019, xuất khẩu điện thoại và linh kiện giảm tới 27,6% so với tháng trước. Một phần của sự sụt giảm này, theo Tổng cục Thống kê, chủ yếu là do tháng 4 có hai kỳ nghỉ lễ kéo dài và do dòng sản phẩm mới nhất của Samsung - Galaxy S10 - đã được tập trung xuất khẩu trong tháng 3/2019.

Tính chung 4 tháng, mặc dù điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu lớn nhất, đạt 16 tỷ USD, chiếm 20,4% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu, nhưng giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế, sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng điện thoại và linh kiện đã được nhắc tới từ tháng trước. Và như Báo Đầu tư đã thông tin, sự sụt giảm này chủ yếu xuất phát từ sự sụt giảm xuất khẩu linh kiện điện thoại, chứ không phải là điện thoại di động. Ở Thái Nguyên, nơi Samsung đặt tổ hợp sản xuất quy mô lớn, IIP vẫn tăng 7,3%.

Trong khi đó, ở Bắc Ninh, ngoài tổ hợp sản xuất điện thoại di động, còn có nhà máy Samsung Display, vốn đầu tư 6,5 tỷ USD, chuyên sản xuất các loại màn hình thế hệ mới cho điện thoại. Một phần công suất của nhà máy này được dành để sản xuất và xuất khẩu các màn hình điện thoại dành cho Apple.

Nhiều khả năng, do Apple đang kinh doanh khó khăn, đặc biệt ở thị trường Trung Quốc, nên đã ảnh hưởng đến các đơn hàng với Samsung.

Một số liệu thống kê khác rất đáng chú ý. Đó là trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt 10,4 tỷ USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng xuất khẩu điện thoại và linh kiện giảm tới 62,3%.

Cũng vì sự sụt giảm này, mà tính chung trong 4 tháng đầu năm, nhập siêu từ Trung Quốc lại tăng mạnh 53,8%, lên tới 11,9 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư