-
Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem dự kiến vận hành cuối năm 2026 -
Tiết kiệm chi phí nuôi tôm, đồng hành bảo vệ môi trường với ADVANCE PRO -
Năm 2029, Hoà Phát sẽ sản xuất thép đường ray phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao -
Sắp xếp, tinh gọn bộ máy: Không để thủ tục hành chính kém thuận lợi hơn -
KITA Group: Từ đơn vị M&A đến Nhà kiến tạo những dự án “đình đám” -
Nhiều doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng hai con số
Trong bất cứ doanh nghiệp nào dù quy mô lớn hay nhỏ trong lĩnh vực sản xuất, thương mại hay dịch vụ, việc sáng tạo là chìa khóa quan trọng để đạt đến sự thành công lớn trong kinh doanh.
Việc thực hiện đổi mới - sáng tạo đúng đắn sẽ ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài đến hệ sinh thái của doanh nghiệp. Điều đấy được chứng minh trong vòng 100 năm nay với sự phát triển không ngừng của khoa học, những sáng tạo sau đều được phát triển dựa trên sáng tạo trước.
Từ sự phát hiện ra dòng điện, chúng ta dần đã phát triển đến cuộc cách mạng liên quan bao gồm các lĩnh vực ánh sáng, thiết bị điện gia đình, điện công nghiệp và cả cuộc cách mạng về công nghệ lưu truyền thông tin... tất cả sức mạnh khổng lồ ngày nay đều bắt nguồn từ ngày đầu phát hiện ra những hạt điện tích nhỏ bé ấy.
Mười năm trở lại đây, các cuộc khủng hoảng đã thay đổi gần như mọi khía cạnh của cuộc sống của các cá nhân đến các tổ chức. Chúng ta thấy sự thay đổi trong cách các công ty tương tác với khách hàng của họ, cách khách hàng chọn và mua sản phẩm và dịch vụ, cách chuỗi cung ứng quản lý cung cấp. Nhiều doanh nghiệp đơn giản là không thể hoạt động được như trước đây. Điều đã làm nên thành công của một công ty trong lịch sử có thể không còn khả thi trong hoặc sau cuộc khủng hoảng nữa. Ưu tiên đổi mới ngày nay là chìa khóa để mở ra sự tăng trưởng trong thời kỳ mới ngày nay.
Nếu vậy thì, sự sáng tạo có vai trò và ảnh hưởng như thế nào đến một doanh nghiệp, chúng ta cùng khám phá một số cách mà sự sáng tạo, đổi mới có thể tác động đến các đơn vị doanh nghiệp dưới các góc độ khác nhau:
Cải tiến sản phẩm và dịch vụ: Một doanh nghiệp quan tâm đến sáng tạo - nghiên cứu và phát triển sẽ tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới cũng như cải tiến nâng cấp các mặt hàng này để chúng có giá trị hơn trên thị trường. Hành động này sẽ giúp họ đáp ứng đúng đến nhu cầu luôn được nâng cao của khách hàng ngày nay. Ví dụ, doanh nghiệp đánh giá cao nhiệm vụ đổi mới sản phẩm, sẽ chủ động hướng sản phẩm của mình đến tập khách hàng kế cận và xu thế của thị trường để đón kịp nhu cầu thị trường.
Tăng tính hiệu quả: Không chỉ tạo ra sản phẩm mới, việc sáng tạo sẽ góp phần cải tiến quy trình sản xuất, kinh doanh, vận hành doanh nghiệp, dẫn đến tăng hiệu quả và năng suất làm việc. Nâng cao được giá trị đóng góp của mọi nguồn lực, giảm chi phí sản xuất và thời gian làm việc, thời gian giao sản phẩm.
Lợi thế cạnh tranh: Các doanh nghiệp có sự đổi mới sáng tạo sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn so với các công ty cùng ngành. Việc sáng tạo hay nâng cấp sản phẩm, dịch vụ sẽ cạnh tranh thu hút lượng khách hàng mới. Tương tự, sáng tạo thay đổi quy trình làm việc sẽ giảm bớt chi phí, thời gian, tạo lợi thế cạnh tranh về giá cả và thời gian giao hàng để hút được dòng tiền nhanh hơn.
Tiết kiệm chi phí: Sáng tạo đổi mới cũng có thể giúp các công ty tiết kiệm chi phí nếu biết đầu tư về mặt lâu dài. Khi khoa học kĩ thuật phát triển, các nguồn nguyên vật liệu, sản phẩm, công nghệ phụ trợ, hỗ trợ cũng luôn có nhiều lựa chọn. Thay đổi cải tiến việc sử dụng những nguồn lực sẽ tiết kiệm chi phí về mặt lâu dài. Như Microsoft đã đặt máy chủ chứa lượng khổng lồ dữ liệu ở dưới biển, nhằm tiết kiệm lượng điện tốn kém thường dùng để làm mát hệ thống.
Cải thiện tinh thần lao động: Sự sáng tạo có thể tác động tích cực đến tinh thần của nhân viên. Khi nhân viên được làm những điều mới mẻ trong công việc của mình mà có sự hiệu quả, họ sẽ cảm thấy muốn gắn bó lâu dài và có động lực hơn. Từ đó đem lại sự hài lòng đối với công ty và nâng cao hiệu quả lao động của mỗi người.
Nhìn chung, sự sáng tạo và đổi mới có thể tác động lớn đến một doanh nghiệp, bao gồm từ việc tiết kiệm chi phí, cải thiện quy trình làm việc, cải thiện tinh thần lao động, cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức... để các công ty có thể đạt được thành công và tăng trưởng lâu dài. Ngược lại, các công ty không sáng tạo đổi mới có nguy cơ tụt lại phía sau và trở nên không phù hợp trong môi trường kinh doanh phát triển nhanh chóng ngày nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, chương trình Top 50 công ty sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam (VIE 50 - Most Innovative Enterpries Vietnam) được thực hiện, nhằm đánh giá, nghiên cứu và tôn vinh các các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và cách tân hiệu quả Việt Nam.
Chương trình được thực hiện thường niên bởi Viet Research và các chuyên gia trong nước và quốc tế trên nguyên tắc khách quan, định lượng và khoa học; được công bố chính thức bởi Báo Đầu tư và quảng bá rộng rãi thông qua chương trình "Truyền thông thương hiệu mã gen DNA về đổi mới sáng tạo" trên các kênh và nền tảng truyền thông uy tín trong nước và quốc tế.
-
Sắp xếp, tinh gọn bộ máy: Không để thủ tục hành chính kém thuận lợi hơn -
KITA Group: Từ đơn vị M&A đến Nhà kiến tạo những dự án “đình đám” -
Nhiều doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng hai con số -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 15/1/2025 -
Trung tâm thương mại GO! Ninh Thuận chính thức khai trương -
Doanh nghiệp trở lại thị trường: Thước đo mới của môi trường kinh doanh -
Novaland bác tin ông Bùi Thành Nhơn thôi chức Chủ tịch HĐQT
- Xuân Quê hương 2025 - “Việt Nam vươn lên trong Kỷ nguyên mới”
- Nutifood mang xuân yêu thương đến nhiều hoàn cảnh khó khăn
- Giá dầu tăng cao tác động đến logistics toàn cầu: Tối ưu chuỗi cung ứng là yếu tố sống còn
- Sacombank-SBL thay đổi địa chỉ chi nhánh Đà Nẵng
- Mô hình hệ sinh thái thành công trên thế giới, xu thế không thể bỏ qua
- Thành lập Công ty bất động sản Trần Anh Land