Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 09 tháng 10 năm 2024,
Sắp diễn ra Triển lãm tài sản trí tuệ năm 2023
Phương Linh - 14/08/2023 15:31
 
Mới đây, UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Triển lãm và Hội thảo kết quả phát triển tài sản trí tuệ năm 2023. Dự kiến, chương trình sẽ diễn ra vào đầu tháng 12/2023.

Chuỗi sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu và quảng bá các hoạt động, kết quả của phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Cùng với đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm mang địa danh của Thành phố. 

Theo kế hoạch yêu cầu các sản phẩm được quảng bá, giới thiệu tại Triển lãm cần đảm bảo tính đa dạng và hiệu quả. Các gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá được thiết kế phù hợp, trang trí đẹp, tổ chức phục vụ chu đáo cho khách tham quan và có ấn tượng tốt về triển lãm. 

(Ảnh minh hoạ)

Việc tổ chức thực hiện đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm, an toàn và đúng quy định. Đồng thời, sự kiện cũng sẽ đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn Thành phố.

Theo các chuyên gia về sở hữu trí tuệ, điều đáng quan tâm là số lượng, chất lượng sáng chế của người Việt Nam còn khiêm tốn. Từ năm 2013 đến 2022, mặc dù tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của số đơn đăng ký sáng chế của chủ thể Việt Nam tăng nhanh hơn so với đơn của chủ thể nước ngoài nhưng tổng số đơn đăng ký của chủ thể nước ngoài cao gấp 8 lần so với chủ thể Việt Nam.

Các chủ thể đơn người Việt Nam chủ yếu đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu. Ðiều đó cho thấy, chúng ta chưa có nhiều sản phẩm chứa hàm lượng trí tuệ cao.

Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy việc tạo dựng, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ đã được Ðảng, Nhà nước ban hành. Trong đó, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ đã được thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thể chế về sở hữu trí tuệ theo hướng khuyến khích sáng tạo, bảo vệ, quản lý, khai thác tài sản trí tuệ.

 

Dự kiến, chương trình sẽ được tổ chức từ ngày 1/10 đến ngày 10/12/2023, thời gian diễn ra hơn 1 ngày, địa điểm tại tầng 1, Khu liên cơ Võ Chí Công, 258 Võ Chí Công, Tây Hồ, quy mô khoảng 20 - 25 gian hàng.

Đối tượng tham gia trưng bày gồm Hội Nông dân, Hợp tác xã, Hội Làng nghề, Doanh nghiệp khoa học & công nghệ có sản phẩm được bảo hộ độc quyền tài sản trí tuệ; Tổ chức tư vấn.

Trong khuôn khổ chương trình cũng sẽ diễn ra hội thảo về kết quả phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn Hà Nội, với quy mô 100 - 150 đại biểu gồm các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện địa phương, Hiệp hội làng nghề, Hợp tác xã…

 

Hà Nội lập đoàn kiểm tra về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Ban chỉ đạo Thành uỷ Hà Nội sẽ thành lập 2 đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra tại một số cơ quan, đơn vị về Chương trình số 07-CTr/TU trong năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư