Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sắp khởi công cáp điện ngầm vượt biển ra Phú Quốc
Huy Thịnh - 23/09/2013 15:21
 
Phó Tổng giám đốc Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), ông Phạm Ngọc Lễ vừa cho biết, Dự án Tuyến cáp ngầm xuyên biển từ đất liền ra đảo Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ được khởi công vào cuối năm nay và đóng điện vào ngày 30/4/2014.
TIN LIÊN QUAN

Trong buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng vừa qua, ông Phạm Ngọc Lễ - Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, Dự án cáp điện ngầm 110 kV xuyên biển đưa điện lưới quốc gia từ thị xã Hà Tiên ra đảo Phú Quốc là một trong những dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư 2.345 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và vay Ngân hàng thề giới, do EVNSPC làm chủ đầu tư. Riêng tuyến cáp điện ngầm chiều dài 55,6km với công suất truyền tải 131 MVA có mức đầu tư 1.980 tỷ đồng.

Cảng Bãi Vòng tại xã Hàm Ninh (Phú Quốc), nơi đấu nối cáp điện ngầm
từ đất liền ra đảo.

Dự án cáp ngầm có điểm xuất phát trong đất liền từ xã Thuận Yên thuộc thị xã Hà Tiên xuyên biển nối với xã Hàm Ninh, huyện đảo Phú Quốc.

Các hạng mục công trình trên bờ hiện đã hoàn thành 95% khối lượng, như: bồi thường giải phóng mặt bằng, nền móng, cột điện của đường dây trên không đấu nối tại hai điểm Hà Tiên và Phú Quốc dài 7,6km, hành lang an toàn lưới điện tại hai đầu tuyến cáp ngầm và trạm biến áp 110 kV Phú Quốc…

“Hiện tại nhà thầu chính dự án là Prysmian Powerlink S.r.l của Ý đang trong giai đoạn hoàn tất sản xuất cáp, việc khảo sát tuyến cũng đã hoàn tất trước đó. Nếu mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch thì dự án sẽ được khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành đóng điện vào ngày 30/4/2014”, ông Lễ cho hay.

Lâu nay huyện đảo Phú Quốc sử dụng nguồn điện từ các tổ máy Diesel phát điện có tổng công suất hơn 20 MW, không đáp ứng đủ nhu cầu nên thường bị cúp điện nhiều khu vực do quá tải. Tuy với giá điện cao hơn đất liền từ 2,5 – 3 lần, nhưng hàng năm ngân sách Nhà nước vẫn phải bù lỗ trên 200 tỷ đồng cho nhà máy nhiệt điện Phú Quốc.

Một số khách sạn và Resort cho biết, ngoài giá đất và vật tư xây dựng tại Phú Quốc cao hơn nhiều lần so với đất liền còn có chi phí giá điện chiếm trên 20% giá thành phòng ngũ.

Đã vậy, nguồn điện còn thiếu hụt góp phần cản trở phát triển kinh tế xã hội của huyện đảo có thế mạnh phát triển du lịch, đánh bắt và chế biển hải sản.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư