Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Sau 2 thảm kịch nhiều chuyến bay Malaysia gần như không có khách
My Nguyễn - 27/08/2014 06:31
 
Hãng Malaysia Airlines đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sau khi có liên quan tới hai thảm kịch hàng không tồi tệ nhất của năm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Máy bay Malaysia Airlines MH70 gặp sự cố phải quay lại sân bay
Thi thể 20 nạn nhân MH17 về đến Malaysia
Malaysia điều tra việc tài khoản của 4 nạn nhân MH370 bị rút tiền bí ẩn
Malaysia chi 429 triệu USD quốc hữu hóa Malaysia Airlines
Hành khách hú vía vì máy bay Malaysia hoãn cất cánh khẩn cấp
Sốc: Phi công Ukraine thú nhận đã bắn hạ MH17?
   
 

Malaysia Airlines thiệt hại nặng nề. (Nguồn: mashable.com)

 

 Dựa trên một số hình ảnh được chụp bởi số ít hành khách vẫn tin tưởng vào hãng hàng không này, thì một số chuyến bay đang cất cánh với tình trạng gần như không có khách.

Trong tháng Ba, chuyến bay số hiệu 370, dự kiến bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đã biến mất cùng với 12 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách. Cho tới giờ, đây vẫn còn là một bí ẩn.
 
Sau đó, bi kịch lại tái diễn khi chuyến bay MH17 (diễn ra ngày 17/7) của hãng bị bắn rơi khi đang bay qua không phận Ukraine. Toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hoành đoàn đều đã thiệt mạng.

Không thể hoàn toàn đổ lỗi cho Malaysia Airlines khi thảm kịch này xảy ra, bởi nhiều hãng vận tải lớn khác cũng thường xuyên tổ chức các chuyến bay qua những vùng có xung đột. Nhưng đối với người dân trên toàn thế giới, sự mất mát về người và của đã không may gắn chặt với tên tuổi của hãng hàng không này.
 
Trước đó, hãng Malaysia Airlines đã hoạt động đặc biệt tích cực trong khoảng 5 năm trước khi hai thảm kịch xảy ra. Hiện giờ, hãng vẫn tiếp tục duy trì hoạt động bất chấp những thiệt hại lớn về danh tiếng của hãng.

 

Nhiều chuyến bay gần như không có khách (Nguồn: Twitter)


“Hãng hàng không Đông Nam Á này phải tiêu tốn tới gần 2,16 triệu USD tiền mặt dự trữ trong một ngày,” Oliver McGee, giáo sư đại học Howard cho biết. “Việc hoạt động của hãng đang mất đi khoảng 1,6 triệu USD một ngày.”
 
Theo trang tin news.com.au của Australia, hãng Malaysia Airlines đã phải tăng gấp đôi khoản hoa hồng dành cho các đại lý du lịch tại Australia, từ 6% lên tới 11%, để các đại lý này đặt vé của hãng. Hãng cũng đưa ra những chương trình giảm giá rất mạnh so với những hãng hàng không khác. Một vé máy bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh của Malaysia Airlines chỉ có giá 238 USD, trong khi một chuyến bay tương tự của các hãng hàng không khác có giá lên tới 500 USD một vé.
 
Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn không đủ để giữ chân các hành khách.
 
Đầu tháng này, công ty đầu tư công Khazanah Nasional của Malaysia đã công bố về một kế hoạch đại tu toàn bộ hãng hàng không Malaysia Airlines, và thông báo rằng sẽ mua lại 31% cổ phần của hãng mà công ty này chưa sở hữu.
 
Chi tiết về kế hoạch này vẫn chưa rõ ràng, song việc đổi tên hãng, thay đổi thương hiệu và tái cơ cấu nhân sự là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, ngay cả sau khi thực hiện các biện pháp mạnh nhằm cải tổ Malaysia Airlines, thì hãng này vẫn khó mà vượt qua được cái bóng của hai chuyến bay thảm họa MH370 và MH17.
 
Hãng Malaysia Airlines vẫn chưa có bình luận gì về tình trạng máy bay không có hành khách./.

Thảm kịch hàng không liên tiếp, Malaysia Airlines xem xét đổi tên

Thảm kịch hàng không liên tiếp, Malaysia Airlines xem xét đổi tên

() Trong quá trình cải tổ, Hãng Hàng không Malaysia đang tính chuyện đổi tên để tránh đen đủi. Malaysia Airlines đã gặp những thảm kịch hàng không liên tiếp trong thời gian qua.

Mỹ đã

Mỹ đã "giải mã" được tên lửa bắn rơi máy bay Malaysia

Mỹ đã phát hiện được vụ phóng tên lửa bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines hồi tuần trước, một quan chức cấp cao của Mỹ hôm 22/7 tiết lộ.

Gia đình 3 nạn nhân người Việt vụ MH17 sẽ nhận 510 nghìn USD

Gia đình 3 nạn nhân người Việt vụ MH17 sẽ nhận 510 nghìn USD

Sáng nay, gia đình nạn nhân Nguyễn Ngọc Minh – người có mặt cùng 2 con trên chuyến bay định mệnh MH17 vừa cho biết, Bộ Ngoại giao mới thông báo khoản đền bù (chưa rõ là do bảo hiểm, hãng hàng không hay bên nào thanh toán) cho mỗi nạn nhân trên chuyến bay là 170 ngàn USD. Thông tin này do phía Malaysia cung cấp cho Bộ Ngoại giao VN.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư