Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Scandal sữa nhiễm khuẩn bắt đầu từ đường ống chưa khử trùng
- 08/08/2013 07:07
 
Đại diện tập đoàn Fonterra cho biết, một đường ống của nhà máy sản xuất tại New Zealand chưa được khử trùng khiến 3 lô đạm whey bị nhiễm vi khuẩn Clostridium. 8 đối tác của hãng đã mua và sử dụng bột đạm này cho sản phẩm. >>Vinamilk khẳng định không dùng nguyên liệu nhiễm khuẩn >>Sữa Karicare nhiễm khuẩn cũng có mặt tại Việt Nam >>Sữa Karicare nhiễm khuẩn cũng có mặt tại Việt Nam  

Ngày 7/8, đại diện tập đoàn Fonterra cho biết: "Chúng tôi phát hiện nguồn gốc của lô bị nhiễm là từ một đường ống chưa được khử trùng tại một nhà máy ở New Zealand. Việc bị nhiễm khuẩn chỉ giới hạn trong 3 lô hàng". Theo đó, 3 lô bột đạm whey 80 (WPC 80) sản xuất tại nhà máy này bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum có thể gây độc thần kinh, liệt cơ.

Đại diện Fonterra cũng cho biết, có 8 đối tác trên toàn thế giới đã mua và sử dụng bột đạm whey nhiễm khuẩn này trong công thức sản phẩm của họ. Trong số đó có 3 công ty thực phẩm dinh dưỡng, 2 công ty nước giải khát và 3 công ty thức ăn cho động vật. Tập đoàn đang tính toán phạm vi ảnh hưởng và mức độ thiệt hại của scandal nhiễm khuẩn này.

Tại Việt Nam, từ ngày 4/8 đến nay, đã có 2 công ty sữa chủ động thu hồi sản phẩm sử dụng bột whey nhiễm khuẩn này, là Công ty Abbott Nutrition Việt Nam (sữa Similac GainPlus EyeQ) và Công ty Danone Việt Nam (sữa Dumex Gold bước 2 loại 800g). Nguyên liệu của các lô hàng này đều do tập đoàn Fonterra tại New Zealand cung cấp.

Trong đó Abbott bị ảnh hưởng nhiều nhất với 11 lô sữa Similac gồm gần 13.000 thùng. Danone Việt Nam chỉ phải thu hồi 1 lô gồm hơn 600 thùng sữa Dumex Gold. Tất cả lô sữa này đều được nhập khẩu về Việt Nam vào tháng 7.

Giám đốc đối ngoại Abbott Việt Nam Đỗ Thái Vương cho biết, đến ngày 5/8 đã thu hồi 11.653 thùng sữa Similac nghi nhiễm khuẩn, tức gần 90% lượng hàng bán ra.

Nhiều công ty thực phẩm trên toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi sự cố nhiễm khuẩn khi nhập nguyên liệu từ Fonterra. Ảnh:

Nhiều công ty thực phẩm trên toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi sự cố nhiễm khuẩn khi nhập nguyên liệu từ Fonterra. Ảnh: odt.co

Liên quan đến sự cố nhiễm khuẩn, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cảnh báo sữa Karicare xuất xứ từ New Zealand khả năng nhiễm vi khuẩn Clostridium này. Tuy nhiên qua rà soát, Cục thông báo sữa này chưa được đăng ký bán ở Việt Nam.

Fonterra là nhà cung cấp nguyên liệu của rất nhiều công ty thực phẩm lớn trên thế giới, đồng thời là nhà chế biến thực phẩm lớn nhất toàn cầu với sản lượng 2 triệu tấn mỗi năm. Ngày 5/8, đại diện Fonterra tại Việt Nam phát đi thông báo tất cả sản phẩm thực phẩm của họ đều an toàn, không bị ảnh hưởng bởi sự cố nhiễm khuẩn.

Lê Phương - Vnexpress

Sữa Karicare nhiễm khuẩn cũng có mặt tại Việt Nam
Ngày 4-8-2013, Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand thông báo chính thức về các sản phẩm Karicare do Công ty Nutricia- New Zealand sản xuất có sử dụng whey...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư