Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
SCIC “hạ giá” lô cổ phần tại Kỹ nghệ Thực phẩm Á Châu
Kỳ Thành - 16/11/2023 10:05
 
Sau một năm kể từ lần chào bán gần nhất, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) lại chào bán đấu giá lô cổ phần tại Công ty cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Á Châu với mức giá thấp hơn.

Báo lỗ sau nhiều năm kinh doanh ổn định

SCIC vừa thông báo đấu giá công khai cả lô cổ phần đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Á Châu (A Chau Food Tech). Lô cổ phần này tương ứng 79,2% vốn tại A Chau Food Tech (1,34 triệu cổ phần), có giá khởi điểm 23,36 tỷ đồng (tương đương 17.347 đồng/cổ phần).

Thực tế, lô cổ phần này đã được SCIC rao bán “ròng rã” nhiều lần từ quý III/2021, nhưng chưa nhận được sự quan tâm của giới đầu tư. Lần gần đây nhất (tháng 11/2022), SCIC chào bán lô cổ phần trên với giá khởi điểm 27,7 tỷ đồng, nhưng phiên đấu giá không đủ điều kiện để tổ chức.

A Chau Food Tech được biết đến là doanh nghiệp hoạt động chính trong các mảng chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa; sản xuất đồ uống không cồn; sản xuất nắp chai, phụ kiện đóng chai các loại… Công ty tiền thân là Nhà máy Bia Huế - một doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 1990, sau đó chuyển thành doanh nghiệp cổ phần từ năm 2009. Năm 2011, Công ty được cấp phép kinh doanh và chính thức kế thừa các hoạt động sản xuất - kinh doanh từ Nhà máy Bia Huế, có vốn điều lệ 17 tỷ đồng và chưa thay đổi từ đó đến nay.

Hiện nay, các sản phẩm sữa chua và kem của A Chau Food Tech mang thương hiệu Rosi, tiêu thụ chủ yếu tại thị trường các tỉnh miền Trung, nhưng sản lượng thấp hơn so với công suất thiết kế của dây chuyền.

Vì vậy, doanh thu, lợi nhuận của A Chau Food Tech duy trì khá ổn định trong giai đoạn 2019-2021, nhưng không có nhiều đột phá. Tuy nhiên, Công ty bất ngờ báo lỗ năm 2022 sau nhiều năm kinh doanh ổn định và có lãi.

Cụ thể, doanh thu năm 2022 của Công ty là 30,15 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2021, nhưng giá vốn tăng nhẹ, dẫn tới lãi gộp đạt 3,75 tỷ đồng, giảm 24% so với năm 2021. Do các chi phí không có nhiều biến động, nên A Chau Food Tech báo lỗ gần 700 triệu đồng.

Đáng chú ý, tiền gửi có kỳ hạn luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị tài sản của A Chau Food Tech. Tại thời điểm cuối năm 2022, tiền gửi có kỳ hạn của Công ty là 6 tỷ đồng, chiếm 27% tổng tài sản. Cùng kỳ năm trước, tiền gửi có kỳ hạn của Công ty là 5,5 tỷ đồng.

Tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, A Chau Food Tech đã thông qua kế hoạch năm 2023 với doanh thu 30,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế “hòa vốn”.

Khó chồng khó

Mặc dù các sản phẩm kem của A Chau Food Tech chiếm 30-35% thị phần đối với dòng kem bình dân trong khu vực thị trường từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và miền Trung cũng là thị trường tiềm năng, nhưng Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) - đơn vị tư vấn cho đợt thoái vốn này đánh giá, các sản phẩm của A Chau Food Tech đang gặp phải sự cạnh tranh trực tiếp từ Công ty Kem Thủ Đô tại Đà Nẵng và một số hãng kem mới từ Gia Lai, Đắk Lắk, Hà Nội, Nghệ An…

Đối với sản phẩm nắp chai, theo đơn vị tư vấn, A Chau Food Tech đang sở hữu dây chuyền sản xuất tương đối hiện đại, công suất thiết kế 50.000 thùng/năm, được khách hàng đánh giá cao và tin dùng, nhưng công suất thực tế năm 2022 chỉ đạt 8.037 thùng/năm. Ngoài ra, dù thị trường có tiềm năng mở rộng, nhưng Công ty không có đủ nhân sự và vốn để mở rộng thêm thị trường.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng nắp chai trong những năm gần đây từ các nhà máy bia là đối tác khách hàng của A Chau Food Tech ngày càng giảm do xu hướng chuyển từ bia chai sang bia lon của người tiêu dùng, trong khi nhu cầu sử dụng nắp ken đối với các nhà máy sản xuất nước giải khát cũng giảm tương tự do xu hướng sử dụng chai nhựa PET thay thế cho chai thủy tinh.

Được biết, từ năm 2019, Công ty không còn thực hiện hợp đồng bán nắp chai cho Công ty TNHH Bia Carsberg Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong hoạt động kinh doanh của A Chau Food Tech đến từ vấn đề mặt bằng sản xuất. Công ty đang thuê đất tại số 71 - Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Tây, TP. Huế để làm cơ sở sản xuất - kinh doanh với diện tích 13.284 m2, thuê đất trả tiền hàng năm. Tháng 8/2022, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có quyết định thu hồi diện tích đất này do Công ty đã hết hạn thuê đất, nhưng không được gia hạn.

Ngày 19/6/2023, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn đồng ý cho Công ty gia hạn bàn giao đất đến 31/12/2023. Phía A Chau Food Tech cho biết, Công ty đã làm các thủ tục đăng ký thuê khu đất khoảng 7.000 m2 tại Cụm công nghiệp An Hòa thuộc TP. Huế và dự kiến quý III/2024 mới có thể có đất.

Theo A Chau Food Tech, Công ty đang chú trọng việc phát triển sản phẩm mới, quảng bá, mở rộng thị trường đối với sản phẩm kem mới nhằm gia tăng doanh số, đồng thời giữ ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm nắp chai, sữa chua.

Sớm chuyển đổi SCIC theo mô hình tổ chức đầu tư chuyên nghiệp
Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp quy mô lớn được chuyển giao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư