Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Singapore dự kiến tăng trưởng chậm lại năm 2023
Đông Phong - 23/11/2022 12:40
 
Tăng trưởng năm 2023 của Singapore sẽ chậm lại trong bối cảnh lạm phát dai dẳng và suy giảm kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến hai lĩnh vực then chốt của nước này - thương mại và tài chính.
kinh tế Singapore được dự báo tăng trưởng từ 0,5 - 2,5% trong năm 2023. Ảnh: AFP
Kinh tế Singapore được dự báo tăng trưởng từ 0,5 - 2,5% trong năm 2023. Ảnh: AFP

Tăng trưởng trong ngưỡng 0,5 - 2,5%

Sáng nay (23/11), Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) công bố dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ tăng từ 0,5% đến 2,5% trong năm 2023, thấp hơn ước tính tăng trưởng khoảng 3,5% trong năm 2022 do xu hướng tăng trưởng toàn cầu chậm lại. Dự báo tăng trưởng 3,5% trong năm 2022 nằm trong ngưỡng tăng từ 3 - 4% mà Singapore công bố trước đó.

Singapore là trung tâm tài chính ở khu vực Đông Nam Á và thường được xem là điểm nhấn trong tăng trưởng toàn cầu. Tuy nhiên, hoạt động thương mại quốc tế suy yếu sẽ kéo giảm tăng trưởng của nền kinh tế này.

"Trong thời gian còn lại của năm nay, triển vọng kinh tế bên ngoài suy giảm sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của các lĩnh vực hướng ngoại của Singapore, bao gồm điện tử và hóa chất", ông Gabriel Lim, Thư ký thường trực Bộ Công thương, cho biết.

Bộ Công thương Singapore cho biết GDP quý III/2022 đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn dự đoán tăng trưởng 4,4% của chính phủ nước này.

Ông Gabriel Lim dự đoán năm 2023, tăng trưởng GDP ở hầu hết các nền kinh tế lớn trên toàn cầu sẽ tiếp tục giảm hơn nữa. Nhiều ngân hàng trung ương đang tăng lãi suất để ứng phó lạm phát, trong khi chính sách zero-Covid của Trung Quốc đang là rào cản hạn chế tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Mặt khác, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn kéo dài do xung đột giữa Nga và Ukraine.

Về triển vọng năm 2023, đại diện Bộ Công thương Singapore cho rằng tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại, tài chính và bảo hiểm của nước này sẽ bị ảnh hưởng bởi sự chững lại ở các nền kinh tế lớn khác.

Ông Jeff Ng, nhà phân tích kinh tế tại Ngân hàng MUFG (Nhật Bản) cho rằng tăng trưởng của Singapore bị giảm sút do hiệu suất sản xuất giảm sút nghiêm trọng trong vài tháng qua, đặc biệt là đối với thiết bị điện tử. Chuyên gia này cũng nhận định triển vọng kinh tế của Singapore đang đi xuống, đồng thời cho biết dự báo tăng trưởng chính thức của Singapore cho năm 2023 thấp hơn ước tính tăng trưởng 2,9% của nhà phân tích này.

Lạm phát vẫn dai dẳng

Singapore nằm trong số các nền kinh tế đang đối mặt với lạm phát tăng cao. Lạm phát tại quốc đảo sư tử đang ở gần mức cao nhất trong 14 năm qua.

Ông Edward Robinson, Phó giám đốc điều hành Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) nói với báo giới rằng lạm phát có khả năng duy trì ở mức trên 5% một chút trong thời gian còn lại của năm 2022 và nửa đầu năm 2023.

Tháng trước, Cơ quan Tiền tệ Singapore dự báo lạm phát lõi sẽ ở mức trung bình khoảng 4% trong năm 2022 và 3,5 - 4,5% vào năm 2023.

Để kiềm chế lạm phát, tháng trước, Singapore tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong lần điều chỉnh thứ tư trong năm.

Phó giám đốc điều hành Cơ quan Tiền tệ Singapore cho rằng, chính sách tiền tệ hiện tại của nước này vẫn phù hợp và lần điều chỉnh chính sách tiếp theo sẽ rơi vào tháng 4/2023.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư