-
Omoda & Jaecoo sẽ lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5 tại Nhà máy ở Việt Nam
-
Nhập ô tô nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng 10 tháng vượt cả năm ngoái -
7.500 xe Toyota và Lexus cần cập nhật phần mềm điều khiển đồng hồ táp lô -
Doanh số gấp 3 lần Toyota, vượt xa cả thị trường: VinFast thể hiện ưu thế về chất lượng toàn diện -
Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp tục phân phối Royal Enfield
Xe châu Âu nhưng giá và chi phí dùng ngang xe Nhật, Hàn
Định vị là SUV châu Âu phân khúc B, nhưng Skoda Kushaq gây bất ngờ khi giá chỉ hơn 500 triệu đồng. Mức giá này thậm chí rẻ hơn tới nửa tỷ đồng so với Volkswagen T-Cross dù cùng khung gầm, cùng động cơ 1.0 TSI và cùng hộp số.
Trên thị trường thế giới, nền tảng khung gầm này đã được kiểm chứng với hơn 1 triệu xe dùng động cơ 1.0 TSI đã bán ra từ 2018. Nhiều chiếc đã chạy hơn 200.000 km vẫn vận hành ổn định. Đây là một tham chiếu về sự bền bỉ của nền tảng mà Skoda Kushaq đang sử dụng cho người mua xe lần đầu về độ bền.
|
Nhiều người dùng đánh giá Kushaq vận hành đầm, chắc, cân bằng, âm thanh tốt hơn kỳ vọng và tiết kiệm đáng kể. Tại Hà Nội, xe tiêu thụ khoảng 6,5 lít/100 km khi đường thoáng và khoảng 8,7 lít khi tắc đường; còn chạy cao tốc đều ga chỉ hơn 4 lít/100 km. |
Kushaq sở hữu động cơ 1.0 TSI Turbo 115 mã lực, mô men xoắn 178 Nm, thân xe gọn gàng nhưng khoang lái rộng top đầu phân khúc B-SUV. Điều này rất phù hợp với những khách hàng mua xe lần đầu, cần một chiếc xe lanh lẹ, dễ xoay trở, dễ làm quen để di chuyển trong đô thị hiện đại hàng ngày, mà vẫn đáp ứng được nhu cầu đi các địa hình khác khi muốn ra khỏi thành phố.
Anh Trọng Hoàng (Cầu Giấy) chia sẻ, xe cho cảm giác lái thanh thoát, kiểm soát tốt. Mình không đặt nặng tiết kiệm nhưng đúng là chi phí nhiên liệu thấp hơn mình nghĩ”.
![]() |
| Nột thất của Kushaq sắc sảo. |
Điều khiến khách Việt bất ngờ là chi phí nuôi xe châu Âu lại thấp. Ở chính châu Âu - đặc biệt là Đức, Skoda từ lâu đã là hãng xe nổi tiếng “hào phóng”, mang đến nhiều giá trị hơn số tiền bỏ ra. Tại thị trường Đức, doanh số Skoda nằm trong Top 4 (Volkswagen - Mercedes - BMW - Skoda), trên 60 thương hiệu. Skoda cũng được ưa chuộng vì triết lý “đáng giá từng xu”: hiệu năng tốt, trang bị thực dụng, chi phí nhất bảo dưỡng hợp lý và phụ tùng minh bạch.
Ngay tại Đức - quê hương của những chiếc xe chất lượng nhất toàn cầu, Skoda được mệnh danh hãng xe hào phóng về những gì họ mang lại so với số tiền khách hàng phải bỏ ra. Doanh số của Skoda tại thị trường này nằm trong Top 4 - bao gồm Volkswagen, Mercedes, BMW và Skoda, trên tổng số 60 thương hiệu ô tô kinh doanh tại thị trường Đức - theo KBA (Cơ quan Quản lý Vận tải Cơ giới liên bang Đức).
Phụ tùng công khai, chi phí bảo dưỡng rẻ bất ngờ
Trên một vài diẽn đàn về ô tô gần đây có lo lắng về chi phí phụ tùng bảo dưỡng của Kushaq khi cho rằng, đây là một nhược điểm để hâp dẫn khách.
Bởi vậy, việc Skoda Việt Nam công khai bảng giá phụ tùng Kushaq cung cho thấy, nhiều hạng mục tương đương hoặc rẻ hơn xe Nhậhay xe Hàn. Những linh kiện đắt nhất như đèn pha LED cũng chỉ bằng giá đèn pha của một mẫu SUV phổ thông như Kia Seltos; két nước ngang giá xe Nhật; má phanh chỉ nhỉnh hơn rất nhẹ.
Một số phụ tùng Kushaq và chênh lệch so với xe Nhật
|
Hạng mục |
Giá (đồng) |
Chênh lệch |
|
Bộ má phanh trước |
3.612.000 |
+15% |
|
Giảm xóc trước |
3.737.000 |
– |
|
Rotuyn ngoài |
1.197.000 |
– |
|
Đèn pha LED |
22.438.000 |
– |
|
Đèn hậu trong |
3.069.000 |
– |
|
Đèn hậu ngoài |
6.437.000 |
– |
|
Thân gương trái |
6.167.000 |
-8% |
|
Mặt gương |
676.200 |
– |
|
Cản trước (phần dưới) |
2.726.000 |
– |
|
Cản sau (phần dưới) |
3.181.000 |
+7% |
|
Két nước |
8.280.000 |
– |
|
Kính chắn gió |
11.118.000 |
-10% |
Ngay cả chi phí bảo dưỡng định kỳ cũng rất “dễ chịu”. Cụ thể, cấp bảo dưỡng đầu tiên là 1,7 triệu đồng (hiện đang được miễn phí). Tổng chi phí bảo dưỡng 60.000 km (6 năm): khoảng 24 triệu đồng.
Nhìn theo bảng giá phụ tùng, một trong những linh kiện đắt đỏ nhất là cụm đèn pha LED của Skoda Kushaq chỉ tương đương với cụm đèn của một chiếc Kia Seltos, còn két nước thì tương đương xe Nhật. Bộ má phanh trước có chi phí nhỉnh hơn một chút không đáng kể.
Đại diện Skoda Việt Nam cũng tự tin rằng, chi phí bảo dưỡng sử dụng của xe Skoda chỉ tương đương xe Nhật. Những chiếc xe cỡ nhỏ như Skoda Kushaq, Skoda Slavia chỉ mất khoảng 1.7 triệu đồng cho cấp bảo dưỡng ban đầu (hiện chi phí này đang được hãng miễn phí cho khách hàng), tổng chi phí bảo dưỡng trong 60.000 km (6 vạn km - tương đương 6 năm) chỉ vào khoảng 24 triệu đồng, một con số khá dễ chịu khi so với mặt bằng chi phí chăm sóc xe tại Việt Nam. Đây là mức chi phí tương đương xe Nhật cỡ nhỏ, thấp hơn nhiều định kiến “nuôi xe ch
Bởi vậy, Skoda dù mới bước vào Việt Nam như một “tân binh” nhưng đang nhanh chóng tạo dựng cộng đồng người dùng tích cực khi phản hồi trên mạng xã hội đều khá tốt về vận hành, tiết kiệm và chi phí sử dụng.
-
Mercedes-Benz tung xe plug-in hybrid có phải vì xe thuần điện chưa phù hợp -
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026 -
7.500 xe Toyota và Lexus cần cập nhật phần mềm điều khiển đồng hồ táp lô -
Doanh số gấp 3 lần Toyota, vượt xa cả thị trường: VinFast thể hiện ưu thế về chất lượng toàn diện -
Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp tục phân phối Royal Enfield -
Tháng 10/2025, Hyundai Thành Công bán được 5.260 xe -
Sớm xây dựng chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh
-
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 3) -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 3) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 2) -
Những kỷ lục và màn tái xuất đáng chú ý tại BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc 2025 -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 2) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 1)

