Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Smartlink sẽ sáp nhập vào Banknetvn
Uyên Linh - 23/12/2014 14:05
 
Smartlink sẽ ký hợp đồng sáp nhập với Banknetvn vào ngày 30/12 tới để tạo nên một trung tâm chuyển mạch thống nhất phục vụ cho toàn bộ hệ thống ngân hàng bán lẻ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cách mua vé tàu Tết qua mạng chỉ 4 phút
Khi dữ liệu ngân hàng “lên mây”
Thanh toán tự động cước di động, nhận tiền từ Techcombank
Ngân hàng còn bỏ ngỏ mảnh đất béo bở trên Internet
Chống ăn cắp thông tin thẻ
Banknet là hạt nhân của trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất

Banknetvn và Smartlink sẽ ký hợp đồng sáp nhập và tiến tới hoàn tất các thủ tục cuối cùng và công ty mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2015 với tên gọi là Banknetvn.

Trước đó, vào hôm qua (22/12), Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định miễn trừ độc quyền đối với hai công ty này.

Theo đó, Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính Quốc gia Việt Nam (Banknetvn) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink (Smartlink) được thực hiện tập trung kinh tế theo hình thức sáp nhập doanh nghiệp. Thời hạn được hưởng miễn trừ tập trung kinh tế (miễn trừ độc quyền) là 5 năm và tự động gia hạn nếu các bên không vi phạm.

Quyết định trên là điều kiện cuối cùng và quan trọng nhất cho việc sáp nhập hai liên minh thẻ lớn nhất Việt Nam để tạo nên trung tâm chuyển mạch thống nhất phục vụ toàn bộ hệ thống ngân hàng bán lẻ.

Smartlink, được thành lập bởi Vietcombank và 15 Ngân hàng TMCP khác vào 7/2007 cũng nhằm mục tiêu chuyên nghiệp hóa và đa dạng hóa các dịch vụ hỗ trợ xử lý các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước khi sáp nhập vào Banknetvn, Smartlink đã vận hành hệ thống xử lý thông tin kết nối với 51 ngân hàng thành viên và định chế tài chính, các công ty hàng không, viễn thông và các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán tiện ích trên các kênh giao dịch điện tử ATM, POS, điện thoại di động, Internet...

Banknetvn được thành lập vào tháng 7/2004 với sự tham gia góp vốn của 8 cổ đông sáng lập, gồm 3 ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietinbank, MHB), 4 ngân hàng thương mại cổ phần (Đông Á Bank, Saigonbank, ACB, Sacombank) và Công ty Điện toán và Truyền số liệu - VDC. Vào 03/2010, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đại diện cho Nhà nước thực hiện góp vốn vào Banknetvn với số tiền là 31,5 tỷ đồng. Với việc góp vốn này, NHNN chính thức trở thành cổ đông thứ 9 của Banknetvn và là cổ đông có số vốn góp lớn nhất (chiếm 25% vốn điều lệ của công ty). 

Sau khi Smartlink sáp nhập vào Banknetvn, cổ đông lớn nhất của công ty mới vẫn là NHNN với mục tiêu phát triển hạ tầng phục vụ ngân hàng bán lẻ và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Việc thống nhất, hai liên minh thẻ được kỳ vọng giúp các ngân hàng tiết kiệm nguồn lực, chi phí đầu tư hạ tầng.

Các giao dịch thanh toán, chuyển tiền của khách hàng sẽ thuận tiện và nhanh chóng hơn, không còn tình trạng phân biệt nội mạng và ngoại mạng. Khách hàng cũng có cơ hội hưởng nhiều tiện ích thanh toán hiện đại hơn.

Tăng phí thẻ: Ngân hàng nào mạo hiểm?

() Theo quy định, từ ngày 1/1/2015, ngân hàng có quyền tăng mức phí rút tiền nội mạng tới 3.000 đồng/giao dịch. Thế nhưng, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nếu không muốn mất khách, sẽ không có nhiều ngân hàng dám mạo hiểm tăng phí.

“Có thể cấp thẻ ngân hàng cho người từ 11 tuổi”

() Người được cấp thẻ phải được người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật chấp thuận bằng văn bản.

Phát hành thẻ tín dụng: Lợi nhuận cao, rủi ro lớn

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện có hơn 74 triệu thẻ ngân hàng các loại được phát hành.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư