Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sợ Mỹ do thám, Đức và Pháp lập mạng viễn thông riêng
PV - 16/02/2014 09:57
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần tiến tới tạo ra một mạng viễn thông riêng của khu vực để tăng cường tính bảo mật nội khối.
TIN LIÊN QUAN

Trong thông điệp hàng tuần, Thủ tướng Merkel cho biết bà sẽ thảo luận với Tổng thống Pháp Francois Hollande trong chuyến thăm Paris tới đây về việc phát triển một mạng viễn thông của châu Âu để các thư điện tử cũng như dữ liệu của công dân trong khối không phải chuyển qua các máy chủ của Mỹ.

Văn phòng tổng thống Pháp cũng cho biết Paris đã nhất trí với các đề xuất này của Berlin. Hiện EU đang tiến tới lập ra một khuôn khổ chung cho việc bảo vệ dữ liệu, kế hoạch có thể sẽ gặp nhiều khó khăn do những tiêu chuẩn bảo mật khá khác biệt trong 28 nước thành viên EU.

Toàn cảnh Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ tại Fort Meade, Maryland, ngày 31/5/2006.
(Nguồn: AFP/TTXVN)

Vụ bê bối do thám liên quan Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) với những tiết lộ từ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã gây căng thẳng ngoại giao giữa Berlin và Washington và tạo làn sóng phản ứng dữ dội ở Đức hồi năm ngoái.

Trong khi đó, các nỗ lực của Đức nhằm ký một thỏa thuận "không do thám" lẫn nhau với Mỹ cho tới nay chưa đạt kết quả.

Ngoài các vấn đề trên, theo Thủ tướng Merkel, một trong số các chủ đề được thảo luận tại hội nghị Pháp-Đức vào tuần tới sẽ là hợp tác chống biến đổi khí hậu và chính sách an ninh liên quan các cuộc xung đột vũ trang ở châu Phi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư