Thứ Hai, Ngày 04 tháng 08 năm 2025,
Số thu từ phí hạ tầng tăng cao, Lạng Sơn chứng minh sức hút mạnh mẽ với xuất nhập khẩu
Hồng Vân - 04/08/2025 17:43
 
Số thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đến hết tháng 7 đạt 536,5 tỷ đồng, tăng mạnh 31,6% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phát triển tích cực và sức bật kinh tế rõ rệt của tỉnh Lạng Sơn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Theo báo cáo mới nhất từ Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn ghi nhận thu 97,2 tỷ đồng phí sử dụng kết cấu hạ tầng trong tháng 7/2025, tăng 4,8% so với tháng trước.

Lũy kế thu phí đến hết tháng 7 đạt 536,5 tỷ đồng, tăng mạnh 31,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, phí thu từ phương tiện ra vào các cửa khẩu chiếm phần lớn với 449,5 tỷ đồng, tăng 31,3%, còn phí thu từ phương tiện vận tải chở hàng hóa sang tải đạt 87 tỷ đồng, tăng 32,9%.

Khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh tư liệu)

Hoạt động xuất nhập khẩu được đánh giá diễn ra thông suốt, hiệu quả với lưu lượng phương tiện thông quan tăng 6,2% so với tháng 6. Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, điểm trung chuyển lớn của tỉnh, ghi nhận trung bình 870 xe vận tải/ngày, tăng nhẹ so với tháng trước.

Các cửa khẩu quan trọng khác như Tân Thanh, Cốc Nam và Chi Ma đều có mức tăng trưởng phương tiện vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu từ 8,2% đến 55,4%, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại và lưu thông hàng hóa.

Cơ cấu phí thu phản ánh sự đa dạng trong hoạt động vận tải. Phương tiện vận tải hàng tạm nhập, tái xuất, quá cảnh và chuyển khẩu chiếm tỷ lệ áp đảo trong phí sử dụng kết cấu hạ tầng, chiếm trên 55% ở cửa khẩu và gần 98% trong vận tải hàng hóa nhập khẩu đi vào nội địa.

Điều này rõ nét cho thấy sự gia tăng các dòng hàng hóa tạm nhập tái xuất - một xu hướng kinh doanh đáng chú ý. Tỷ lệ sang tải hàng hóa cũng ghi nhận cân bằng khi xe vận tải hàng tạm nhập chiếm 45,5%, cạnh tranh với xe vận tải thông thường.

Được biết, từ ngày 8/5/2025, Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Lạng Sơn chính thức có hiệu lực, điều chỉnh mức thu phí mới, trong đó mức thu phí phương tiện chở hàng hóa nhập khẩu sử dụng kết cấu hạ tầng cửa khẩu để đi vào nội địa cao hơn đến 130% so với mức quy định đối với phương tiện xuất nhập khẩu truyền thống.

Chính sách này nhằm tăng cường nguồn thu, tạo điều kiện nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, phân phối hàng hóa ngày càng lớn.

Hàng hóa sang tải tại khu vực bãi Xuân Cương, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.

7 tháng năm 2025 chứng kiến mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng tăng 31,6%, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, đặc biệt là Hải quan khu vực VI. Các biện pháp cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số, tạo thuận lợi thương mại và đẩy mạnh đàm phán thông quan đã giúp dòng chảy hàng hóa được thông suốt, thu hút dòng vốn đầu tưdoanh nghiệp hoạt động kinh doanh qua địa bàn, góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% của tỉnh.

Nguồn thu phí sẽ được phân bổ hợp lý, trong đó 10% dành cho đầu tư phát triển và nâng cấp hạ tầng cửa khẩu như hệ thống giao thông và cơ sở phục vụ; 90% còn lại được điều tiết vào ngân sách địa phương, nhằm thúc đẩy các mục tiêu kinh tế - xã hội bền vững, đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và thương mại cửa khẩu.

Doanh nghiệp vận tải, logistics, kinh doanh xuất nhập khẩu hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một môi trường thương mại thuận lợi, hạ tầng hiện đại, chính sách thu phí minh bạch giúp giảm chi phí và gia tăng hiệu quả kinh doanh tại địa bàn cửa khẩu chiến lược của khu vực Đông Bắc này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư