Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Sóc Trăng nhiều tiềm năng phát triển điện gió
Phạm Hữu - 23/06/2014 07:58
 
Sóc Trăng là tỉnh ven biển thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phía Đông giáp sông Hậu phía Tây Bắc giáp tỉnh Hậu Giang, phía Tây giáp tỉnh Bạc Liêu, phía Nam giáp biển Đông. Sóc Trăng cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 240 km và cách TP. Cần Thơ khoảng 60 km. Hơn 72km bờ biển giúp Sóc Trăng có lợi thế phát triển năng lượng điện gió với qui mô công nghiệp.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tata vẫn theo đuổi Dự án Nhiệt điện Long Phú 2
Xác lập kỷ lục cho 3 chiếc bánh đặc sản của Sóc Trăng
TP. Sóc Trăng phấn đấu là đô thị loại II vào năm 2015
  Tiềm năng phát triển điện gió của Sóc Trăng  
  Hơn 72km bờ biển giúp Sóc Trăng có lợi thế phát triển năng lượng điện gió với qui mô công nghiệp  

Chiều dài bờ biển khoảng 72 km (chiếm 2,2% chiều dài bờ biển của cả nước) không chỉ tạo điều kiện cho tỉnh Sóc Trăng phát triển các ngành khai thác, nuôi trồng thủy sản, vận chuyển đường biển và phát triển du lịch…mà còn mang lại lợi thế cho Sóc Trăng trong việc phát triển năng lượng điện gió với qui mô công nghiệp.

Dựa vào các số liệu quan trắc thu thập từ 2 cột đo gió ở độ cao 60m- 80m ở vùng duyên hải Sóc Trăng cho thấy tốc độ gió tăng dần từ vùng đất liền đên vùng bãi bồi ven biển.Tại các huyện ven biển của tỉnh Sóc Trăng, ở độ cao 60m, tốc độ gió trung bình là 6,3 m/s, theo số liệu tính toán, Sóc Trăng có thể phát triển nhiều cánh đồng gió với tổng công suất 1,55 GW, nếu huy động được lượng vốn đầu tư khoảng 3,45 tỷ USD. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 khu vực có khả năng quy hoạch phát triển điện gió gồm: Khu vực 1 trên địa bàn huyện Trần Đề; khu vực 2 trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu và khu vực 3 trên địa bàn huyện Cù Lao Dung.

Theo khảo sát của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tại các vùng ven biển Sóc Trăng, việc đầu tư phát triển điện gió ở đây rất thuận lợi. Sau khi đi khảo sát thực địa tại tuyến ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng), Tập đoàn ENERCON, đơn vị chuyên về sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu thế giới của Cộng hòa liên bang Đức cho rằng, đây là địa bàn có tiềm năng lớn về điện gió, do bờ biển ở đây dài và rộng, sức gió nhiều và mạnh hơn các tỉnh duyên hải trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, điều kiện triển khai các xây dựng điện gió thuận lợi.

Đại diện Tập đoàn ENERCON cho biết sẽ tiến hành các bước thủ tục để đầu tư dự án diện gió tại Sóc Trăng có qui mô công suất dự kiến 2.600 MW, với tổng vốn đầu tư là 1 tỷ Euro. Còn theo Tập đoàn EAB (Cộng hòa liên bang Đức), địa bàn phường Vĩnh Phước và xã Vĩnh Tân (thị xã Vĩnh Châu) là nơi tốt nhất để xây dựng hệ thống điện gió, tỉnh Sóc Trăng nên tận dụng lợi thế sẵn có này để phát triển ngành công nghiệp tái tạo, không chỉ đảm bảo về nguồn năng lượng sạch mà còn mở ra cơ hội thu hút du khách đến tham quan.

Tính đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 7 nhà đầu tư thực hiện các dự án điện gió trên địa bàn với tổng công suất khoảng 600 MW gồm: Công ty TRASESCO với dự án điện gió ở phường Vĩnh Phước và xã Vĩnh Tân (thị xã Vĩnh Châu); Công ty Cổ phần đầu tư Liên Nghĩa với dự án điện gió Mỏ Ó (xã Trung Bình, huyện Trần Đề); Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý với dự án điện gió xã Lai Hòa (Vĩnh Châu); Công ty TNHH sản xuất, xây dựng và thương mại Quốc Vinh (dự án điện gió tại xã Vĩnh Hải, Vĩnh Châu), Công ty IMPSA (dự án điện gió tại xã Lạc Hòa, Vĩnh Châu), Công ty Âu - Mỹ với dự án điện gió tại xã Vĩnh Hải, Vĩnh Châu. Đặc biệt, cuối tháng 9 vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã ban hành quyết định số 1369/CTUBND-HC chấp thuận về nguyên tắc cho Công ty cổ phần tập đoàn Phú Cường đầu tư dự án nhà máy điện gió trên địa bàn tỉnh. Dự án dự kiến có công suất 900MW, tổng vốn đầu tư 1 tỷ Euro, kết hợp nuôi trồng thủy sản và khai thác du lịch.

Được biết, tỉnh Sóc Trăng đang tiến hành lập qui hoạch phát triển điện gió tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2012- 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Qui hoạch đã nhận được ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành trung ương và đang trong giai đoạn hoàn chỉnh để trình phê duyệt.

Việc lập qui hoạch điện gió của tỉnh Sóc Trăng là rất cần thiết, sẽ là công cụ quản lý và định hướng phát triển ngành năng lượng này tại địa phương, và là cơ sở để các nhà đầu tư triển khai các bước tiếp theo của các dự án đầu tư diện gió trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

* Diện tích tự nhiên của tỉnh Sóc Trăng là 3.311 km2, dân số là 1.303.662 người (năm 2011), tỉnh có 11 đơn vị hành chính, trong đó TP. Sóc Trăng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

* Trong những năm qua mặc dù tình hình kinh tế trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Sóc Trăng vẫn duy trì ở mức khá cao, năm 2012 GDP của tỉnh tăng 9,11%, cơ cấu GDP là khu vực 1: 43,41%, khu vực 2: 14,8% và khu vực 3 là: 41,78 %.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư