Chủ Nhật, Ngày 27 tháng 04 năm 2025,
Sơn Hà căng sức mở rộng mạng lưới bán hàng
Chí Tín - 06/12/2014 09:11
 
Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà (mã SHI, sàn HOSE) vẫn tham vọng lớn và đang căng sức mở rộng mạnh lưới bán hàng, cải tổ hoạt động quản trị...
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hiway Supercenter đóng cửa cả hệ thống, đổi nhận diện thương hiệu
Sơn Hà chốt đối tác ngoại trong tháng 10
Sơn Hà quyết phá nhược điểm "cô đặc" của cổ phiếu SHI
Sơn Hà sẽ có đối tác ngoại trong lĩnh vực bán lẻ

Từ tháng 8/2014 đến nay, cổ phiếu Sơn Hà có chu kỳ đi lên khá ổn định, tăng từ mốc khoảng 5.600 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 8 lên mốc trên 9.000 đồng/cổ phiếu hiện tại.

   
  Trong 2 năm tới, Sơn Hà sẽ tung ra thị trường 4 sản phẩm chính với các tính năng và đối tượng tiêu dùng khác nhau  

Các cổ đông SHI gặt hái từ giá cổ phiếu tăng, một phần lớn nhờ vào kết quả kinh doanh tăng đột biến của Sơn Hà trong thời gian gần đây. Trong quý III/2014, lợi nhuận thuần của Sơn Hà đạt 13,9 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lỗ 1,5 tỷ đồng của quý III/2013. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2014, Sơn Hà đạt lợi nhuận thuần 24,2 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 1,27 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Rõ ràng, nếu chớp đúng thời cơ, đầu tư vào cổ phiếu SHI từ tháng 8/2014 đến nay, bất cứ nhà đầu tư khó tính nào cũng rất hài lòng với tỷ suất lợi nhuận cao hơn 60%. Đây là một tỷ suất lợi nhuận không dễ có được, bởi lẽ, từ đầu tháng 8 đến nay là giai đoạn thị trường chứng khoán đi xuống. Vào đầu tháng 8/2014, Chỉ số VN-Index còn ở mốc khoảng 600 điểm, thì nay chỉ còn 570 điểm.

Đến thời điểm này, điều các nhà đầu tư quan tâm là, liệu đà đi lên của cổ phiếu SHI có còn tiếp tục hay không?

Thực tế, kết quả kinh doanh khả quan từ đầu năm đến nay của Sơn Hà đã được phản ảnh vào nhịp tăng giá của cổ phiếu SHI thời gian qua. Do đó, việc mặt bằng giá cổ phiếu SHI có thể tiếp tục đi lên hay không phụ thuộc nhiều vào hoạt động của công ty này trong tương lai.

Một trong những động thái đáng quan tâm nhất trong các hoạt động sắp tới của Sơn Hà là chiến dịch phủ sóng thị trường của Công ty cả trên bình diện địa lý lẫn phân khúc khách hàng.

Theo tiết lộ mới đây của lãnh đạo Sơn Hà, thời gian tới, Công ty sẽ tăng số lượng chi nhánh lên con số 100, cao gấp đôi so với hiện nay, nhờ đó, sản phẩm của Sơn Hà sẽ tiếp cận gần hơn với khách hàng. Việc phân phối sản phẩm Sơn Hà thông qua hệ thống các đại lý phân phối cấp 1 trước đây đang được chuyển đổi sang phương thức đưa hàng đến các đại lý thấp hơn, kể cả trực tiếp đến người tiêu dùng và đưa sản phẩm cả đến các vùng sâu, vùng xa hơn.

Trong khi đó, chiến lược phát triển sản phẩm của Sơn Hà cũng có một số điều chỉnh, thay đổi. Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Sơn Hà cho biết, trước đây, Sơn Hà chủ yếu tập trung vào các sản phẩm dành cho đối tượng trung lưu. Tuy nhiên, giờ đây Công ty quan tâm đến các sản phẩm giá rẻ lẫn sản phẩm cao cấp, bởi cả 2 mảng trên đều có tiềm năng rất lớn, nhưng trước đây hầu như Sơn Hà chưa khai thác. Dự kiến, trong 2 năm tới (2015 - 2016), Sơn Hà sẽ tung ra thị trường 4 sản phẩm chính với các tính năng và đối tượng tiêu dùng khác nhau.

Ngoài ra, đầu tháng 1/2015, Sơn Hà cũng sẽ đưa vào vận hành Nhà máy Sơn Hà Chu Lai nhằm tăng nguồn cung sản phẩm theo chiến lược phủ sóng thị trường. Có tổng vốn đầu tư 115 tỷ đồng, được xây dựng trên tổng diện tích 25.000 m2, Nhà máy Sơn Hà Chu Lai do Công ty TNHH một thành viên Quốc tế Sơn Hà Chu Lai (Sơn Hà nắm 100% vốn) làm chủ đầu tư. Công suất của nhà máy là khoảng hơn 67.000 sản phẩm bồn nước/năm và gần 9.000 tấn ống thép inox/năm nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, bức tranh tương lai của Sơn Hà không hẳn chỉ toàn màu hồng, mà quá trình cải tổ của doanh nghiệp này cũng đang bộc lộ một số vấn đề trong quản lý tài chính. Chẳng hạn, trong cơ cấu tài chính hiện tại của Sơn Hà, hàng tồn kho khá lớn, trị giá lên tới hơn 600 tỷ đồng. Một số nhà đầu tư e ngại rằng, với giá trị hàng tồn kho như vậy, Công ty sẽ phải gánh một khoản chi phí không nhỏ và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.

Ông Sơn thừa nhận, đây là vấn đề nhức nhối đối với lãnh đạo doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong chiến lược phủ sóng thị trường mà Sơn Hà đang theo đuổi, Công ty vẫn phải chấp nhận một lượng hàng tồn kho khá lớn để đảm bảo khả năng sẵn sàng cung ứng cho khách hàng. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực tìm cách giảm lượng hàng tồn kho trong thời gian tới bằng một số phương thức như xây dựng các kế hoạch bán hàng sát với thực tế hơn…”, ông Sơn nói.

Sơn Hà phát hành 10 triệu cổ phiếu để tái cơ cấu nợ Sơn Hà phát hành 10 triệu cổ phiếu để tái cơ cấu nợ

Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà (mã SHI, sàn HOSE) sẽ phát hành 10 triệu cổ phiếu ra công chúng nhằm tái cơ cấu nợ vay. Việc phát hành được thực hiện theo 2 đợt.

Hiway không run sợ trước bất cứ nhà bán lẻ nào Hiway không run sợ trước bất cứ nhà bán lẻ nào

Ông Nguyễn Bảo Lộc, Phó tổng giám đốc điều hành và nội vụ Hiway Supercenter khẳng định với báo chí tại trong buổi họp báo khai trương Hiway Ngọc Khánh ngày 22/11 rằng, với chiến lược kinh doanh linh hoạt của người Việt, Hiway không sợ cạnh tranh bất cứ nhà bán lẻ nào.

Không mơ thành công chớp nhoáng Không mơ thành công chớp nhoáng

Từng sôi sục vì những cơ hội chóng vánh, từng chạy theo quan điểm đánh nhanh, thắng nhanh, nhưng giờ đây, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà đang thận trọng từng bước...  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư