Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 21 tháng 09 năm 2024,
Sơn Hà chốt đối tác ngoại trong tháng 10
Chí Tín - 25/09/2014 07:39
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư mới đây, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà (SHI - HOSE) cho biết, Sơn Hà đang đàm phán với 2 đối tác ngoại để huy động vốn cho chuỗi siêu thị Hiway.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sơn Hà quyết phá nhược điểm "cô đặc" của cổ phiếu SHI
Sơn Hà phát hành 10 triệu cổ phiếu để tái cơ cấu nợ
Hiway không run sợ trước bất cứ nhà bán lẻ nào
Không mơ thành công chớp nhoáng
Sơn Hà lỡ hẹn với kế hoạch mở 20 đại siêu thị

Trước đó, tại thời điểm Sơn Hà chuẩn bị phát hành thêm 10 triệu cổ phần ra công chúng, đại diện Sơn Hà cho biết, việc đàm phán với đối tác ngoại có thể kết thúc vào tháng 9/2014. Nhưng theo thông tin mới nhất từ ông Sơn, khả năng trong tháng 9 chưa thể đi đến “chung kết” cho thương vụ này, nên sẽ phải lùi sang tháng 10.

  Sơn Hà chốt đối tác ngoại trong tháng 10  
  Tham vọng của Sơn Hà trong 5 năm tới là phát triển thêm 10 siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Chí Cường  

Sơn Hà vốn là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh sản xất, gia công thép không gỉ tại Việt Nam. Công ty nhập khẩu thép không gỉ dạng cuộn, tấm, sau đó cán, hoặc cắt để làm nguyên liệu đầu vào để sản xuất các sản phẩm từ thép như bồn nước inox, chậu rửa inox, ống thép inox, thiết bị nhà bếp…

Tuy nhiên, từ năm 2012, Sơn Hà “tiến quân” sang một lĩnh vực mới là kinh doanh siêu thị, mở màn bằng việc khai trương Siêu thị Hiway Hà Đông vào tháng 7/2012. Hiway có tổng diện tích 12.000 m2, trong đó 5.000 m2 dành cho khu mua sắm siêu thị với hơn 18.000 mặt hàng được bày bán. Tại thời điểm bước chân sang lĩnh vực bán lẻ khi mở siêu thị đầu tiên, đại diện Sơn Hà cho biết, Hiway chú trọng đến nguồn thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn.

Đến cuối năm 2013, Sơn Hà tiếp tục đưa siêu thị thứ hai tại Hà Nội vào hoạt động. Đó là Hiway Ngọc Khánh với diện tích 7.000 m2, bày bán hơn 30.000 mặt hàng.

Bên cạnh khu mua sắm tiện lợi, Hiway còn kết hợp phát triển các khu tổ hợp vui chơi giải trí, như ẩm thực (Hiway Food Court), thời trang (Hiway Fashion), khu vui chơi giải trí (Apolo Games), spa và vườn cổ tích…, mang đến cho khách hàng một trải nghiệm không gian mua sắm đa dạng, thân thiện và hiện đại.

Tham vọng của Sơn Hà trong 5 năm tới là phát triển thêm 10 siêu thị trên địa bàn Hà Nội, tiếp tục đầu tư mở rộng chuỗi đại siêu thị Hiway trên toàn quốc.

Theo đại diện Công ty Sơn Hà, mục tiêu kinh doanh trong lĩnh vực siêu thị là phát triển thương hiệu Đại siêu thị Hiway thành thương hiệu bán lẻ riêng thông qua chiến lược kinh doanh thu tận gốc, bán tận ngọn, giảm chi phí trung gian.

Cùng với thông tin hé lộ về các động thái bắt tay với đối tác nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ, cổ phiếu Sơn Hà cũng rục rịch tăng giá trong thời gian gần đây.

Cụ thể, nếu đầu tháng 8, cổ phiếu SHI của Sơn Hà chỉ quanh quẩn dưới 6.000 đồng/cổ phiếu, thì nay, giá cổ phiếu này đã vượt lên mức gần 8.000 đồng/cổ phiếu. Mặc dù vậy, vấn đề của cổ phiếu SHI lại là tính thanh khoản, do phần lớn cổ phần đều do các cổ đông lớn nắm giữ, số cổ phần do các nhà đầu tư nhỏ, lẻ nắm giữ rất ít.

Trong giai đoạn từ tháng 8 trở về trước, mỗi phiên giao dịch chỉ có trên dưới 100.000 cổ phiếu được chuyển nhượng. Từ tháng 8 đến nay, thanh khoản của SHI tuy đã được cải thiện (có phiên đạt giao dịch 700.000 - 800.000 cổ phiếu), nhưng sự cải thiện này chưa thực sự ổn định. Sau một số phiên có khối lượng giao dịch tốt, phiên giao dịch ngày 22/9, khối lượng giao dịch của SHI lại có chiều hướng sụt giảm. Đóng cửa phiên đầu tuần, chỉ có hơn 154.000 cổ phiếu được chuyển nhượng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư