Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sơn La lên chiến dịch thu hút đầu tư vào Mộc Châu
Thùy Liên - 17/12/2014 08:50
 
Ngày 16/12, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Tọa dàm và công bố thông tin về tiềm năng, cơ hội đầu tư vào tỉnh Sơn La và Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Cùng với đưa ra danh sách 21 dự án trọng điểm để giới thiệu tới các nhà đầu tư, tỉnh Sơn La đã hứa hẹn sẽ ban hành những chính sách ưu đãi hấp dẫn nhất đối với nhà đầu tư.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Báo Đầu tư trao học bổng cho học sinh nghèo Sơn La, Điện Biên
Đầu tư tuyến tránh TP Sơn La theo hình thức BOT
4.000 tỷ đồng xây đường dây 500kV Sơn La - Lai Châu
8 địa phương được vay 43 triệu USD từ Đan Mạch

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Việc trở thành 1 trong 46 khu du lịch quốc gia của cả nước đã biến Mộc Châu và Vân Hồ (hai huyện nằm trong Khu du lịch quốc gia Mộc Châu) đứng trước cơ hội vàng để phát triển du lịch, kêu gọi đầu tư.


 
Khu du lịch quốc gia Mộc Châu nhiều cảnh quan du lịch đẹp

Với những lợi thế tuyệt vời do thiên nhiên ưu đãi, nổi bật là vùng khí hậu cao nguyên ôn hòa mát mẻ quanh năm, cách Hà Nội chỉ 180 km, cách Sơn La 120 km, lại có nhiều cảnh quan du lịch đẹp hoang sơ, đặc biệt là các vùng thảo nguyên bát ngát cỏ, hoa, Mộc Châu đang là điểm đến thu hút giới trẻ thời gian gần đây. Năm 2014, lượng du khách đến Mộc Châu ước đạt 650.000 lượt người.

Tuy vậy, hiện nay, hạ tầng du lịch còn khá yếu. Toàn huyện hiện có 104 cơ sở lưu trú với gần 900 phòng, chưa có những khách sạn 4-5 sao, hoặc các resort nghỉ dưỡng cao cấp để thu hút khách. 

Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBDN tỉnh Sơn La cho biết, mục tiêu phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu là trở thành khu vực động lực phát triển du lịch của tỉnh Sơn La và của vùng du lịch Trung du miền núi Bắc Bộ với hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao, gắn với cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc. Chính vì vậy, cùng với việc được quy hoạch thành khu du lịch quốc gia, tỉnh sẽ mở rộng cửa mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào Mộc Châu.

Hiện tỉnh đã đưa ra danh mục 21 dự án trọng điểm, có tác động mạnh đến lĩnh vực ngành nghề, vùng và có tính hả thi, tập trung vào du lịch, thương mại (7 dự án), nông lâm nghiệp (8 dự án), công nghiệp chế biến, sản xuất (5 dự án), xây dựng (1 dự án).

Để thu hút đầu tư, ban đầu tỉnh đã xây dựng được một số cơ chế chính sách thu hút đầu tư đặc thù. Cụ thể, thực hiện chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư đến mức tối đa theo các quy định của Nhà nước (Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tỉnh đưa ra đề xuất các chính sách ưu đãi, tương như chính sách ưu đãi áp dụng với khu công nghiệp, khu chế xuất). Đồng thời, ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi đại gia súc, phát triển cây cao su, chính sách khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư phát triển du lịch… Tỉnh cung cam kết thường xuyên hỗ trợ nhà đầu tư trong qua trình triển khai dự án.

“Chúng tôi sẽ làm hết sức mình. Nhà đầu tư cần hỗ trợ, tôi sẽ cắp cặp cùng với các nhà đầu tư đến tận các bộ, ngành để đề xuất, kiến nghị và có tính toán ưu đãi riêng cho các nhà đầu tư”, ông Cầm Ngọc Minh cam kết.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La cũng bày tỏ mong muốn được đón tiếp các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung. Tại buổi tọa đàm, một số doanh nghiệp lớn như Hanoitourist, Vinatex, Tập đoàn cá tầm Việt Nam… cũng đã bày tỏ sự quan tâm tới Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung.

Tại buổi Tọa đàm, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV khẳng định, BIDV sẽ kết nối các nhà đầu tư Nhật Bản và các nhà đầu tư lớn trong nước với huyện Mộc Châu và tỉnh Sơn La. Đồng thời, BIDV cũng cam kết sẽ đảm bảo vốn cho nhà đầu tư với lãi suất ưu đãi nhất khi đầu tư vào Mộc Châu.

“Quan trọng là phải có đầu tư thật, đầu tư lớn và đầu tư đúng thì mới tạo động lực dẫn dắt các nhà đầu tư khác. Đơn cử như Phú Quốc, sau khi có Vingroup vào đầu tư, đã hình thành làn sóng đầu tư”, ông Trần Bắc Hà nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư