Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Sức hấp dẫn của cổ phiếu chạm mức thấp nhất kể từ năm 2007
Mai Chi - 08/04/2023 08:03
 
Sức hấp dẫn của cổ phiếu giảm đi khi lợi suất trái phiếu tăng và các doanh nghiệp đang không ngừng xoay sở.
Những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang trong việc tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát đồng thời ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn diện có thể che mờ triển vọng đối với chứng khoán. Ảnh: BLOOMBERG NEWS.

Lợi nhuận cổ phiếu kém hấp dẫn hơn trái phiếu

Thời báo The Wall Street Journal cho biết lợi nhuận khi sở hữu cổ phiếu thay vì trái phiếu chưa từng thấp như vậy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. 

Phí bảo hiểm rủi ro vốn chủ sở hữu - khoảng cách giữa lợi suất thu nhập của S&P 500 và lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm nằm ở khoảng 1,59 điểm phần trăm, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng 10/2007. 

Con số này thấp hơn nhiều so với mức chênh lệch trung bình khoảng 3,5 điểm kể từ năm 2008. Mức giảm này là một thách thức đối với các cổ phiếu trong tương lai.

Sức hấp dẫn của cổ phiếu giảm đi gần đây khi lợi tức trái phiếu tăng cao hơn và bức tranh thu nhập doanh nghiệp tiếp tục ảm đạm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hiện phải đối mặt với thách thức kép là tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát trong khi nỗ lực ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn diện nổ ra, cả hai đều có thể che mờ triển vọng đối với chứng khoán.

S&P 500 đã phục hồi một phần với mức giảm 19% của năm ngoái, tăng 6,9% vào năm 2023. Chỉ số trái phiếu tổng hợp Hoa Kỳ của Bloomberg đã tăng 4,2%.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 0,4% vào thứ Năm (06/4) sau khi dữ liệu việc làm cho thấy Fed đang đạt được thành công trong cuộc chiến với thị trường lao động nóng kỷ lục. Lợi suất trái phiếu tăng cao hơn.

Dự báo của các chuyên gia

Ông Tony DeSpirito, Giám đốc đầu tư của BlackRock Inc. về chứng khoán cơ bản của Hoa Kỳ, cho biết trái phiếu đang mang đến “cơ hội ngàn năm có một, nhưng không phải một lần trong đời”.

Nghiên cứu của BlackRock cho thấy phí bảo hiểm rủi ro vốn chủ sở hữu hiện tại gần với định mức dài hạn hơn. Phí bảo hiểm trung bình kể từ năm 1957 là khoảng 1,62 điểm.

Ông DeSpirito nói thêm, điều đó có nghĩa là cổ phiếu vẫn sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn so với trái phiếu do hoạt động vượt trội trong lịch sử của nó. 

Cổ phiếu có vẻ đắt trở lại vào ngày hôm 7/04 và thị trường đang phải đối mặt với một loạt thách thức mới. Theo ít nhất một biện pháp định giá, cổ phiếu của Hoa Kỳ hiện đắt hơn so với bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào khác, dữ liệu của Research Affiliates cho thấy. Điều đó dựa trên mức giá của S&P 500 so với thu nhập của công ty được điều chỉnh theo lạm phát trong 10 năm qua, hoặc tỷ lệ CAPE.

Các nhà phân tích kỳ vọng thu nhập của các công ty trong S&P 500 sẽ tăng khoảng 1,6% vào năm 2023, theo Fact set. Vào cuối năm ngoái, họ đã kêu gọi tăng 5%.

Nghiên cứu của BlackRock cho thấy kể từ năm 1957, cổ phiếu đã vượt qua thu nhập cố định hơn hai phần ba lần khi chúng được nắm giữ ít nhất một năm. Mức độ ưa chuộng của cổ phiếu được cải thiện khi thời gian nắm giữ kéo dài. 

Mặc dù cổ phiếu giá trị vượt trội so với các cổ phiếu định hướng tăng trưởng trong suốt năm ngoái, nhưng cổ phiếu tăng trưởng đang trở lại vị trí dẫn đầu. Chỉ số tăng trưởng Russell 3000 đã tăng 13% vào năm 2023, trong khi Chỉ số giá trị Russell 3000 tăng 0,1%.

Theo ông Rob Arnott, người sáng lập và Chủ tịch Research Affiliates, khi lạm phát dao động từ 4% đến 8% một năm, các cổ phiếu giá trị đã vượt trội so với các cổ phiếu tăng trưởng từ 6 đến 8 điểm phần trăm hàng năm. Giá tiêu dùng tăng 6% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 9/2021.

Ông nói thêm: “Lạm phát là điều tuyệt vời đối với cổ phiếu giá trị”.

Giá dầu 100 USD/thùng, quốc gia nào sẽ chịu tác động mạnh?
Việc OPEC và các đồng minh đột ngột cắt giảm sản lượng đã đẩy giá dầu theo đà leo dốc, với dự báo có thể vượt 100 USD/thùng. Nếu vậy,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư