Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
“Tài chính xanh” cho tăng trưởng xanh thông qua Green Innovation tại InnoEx 2023
N.L - 30/08/2023 14:00
 
Trong khuôn khổ InnoEx 2023 diễn ra vừa qua tại TP.HCM, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm đón đầu những nguồn lực hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi xanh không thể đảo ngược của Việt Nam và thế giới.
TIN LIÊN QUAN

Hội nghị Xanh - Green Summit được tổ chức trong khuôn khổ InnoEx - sự kiện quốc tế thường niên thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN. 

Với hơn 20.000 lượt người tham dự, InnoEx 2023 cũng mở ra không gian kết nối đầu tư, kết nối đổi mới sáng tạo chuyên sâu dành riêng cho khoảng 70 quỹ đầu tư, ngân hàng, định chế tài chính Việt Nam và quốc tế cùng 200 doanh nghiệp và startup đến từ 52 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sự thay đổi môi trường sống tự nhiên do tác động của con người đang gây ra những ảnh hưởng không đồng đều tại các quốc gia. Theo một báo cáo của tổ chức Ngân hàng Thế giới, Việt Nam nằm trong nhóm 5 nước dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu. Tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu COP26, Việt Nam cùng nhiều nước đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050.

“Các quốc gia đang chống lại biến đổi khí hậu bằng việc đưa ra những luật chơi xanh, rào cản xanh để những công ty không đạt được tiêu chí này sẽ bị loại ra khỏi thị trường”, ông Phạm Phú Trường, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu GIBC; Chủ tịch, Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM (YBA), chia sẻ tại diễn đàn. “Đổi mới xanh là con đường duy nhất để sống sót, không chỉ cho con người mà là cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 được Quốc hội thông qua đặt mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao với nền kinh tế vận hành theo phương thức của kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng chủ yếu. Tháng 6 vừa qua, Quốc hội cũng ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, trong đó nhiều nội dung liên quan đến chuyển đổi xanh. 

Chia sẻ về những cơ hội trên, Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Với cách tiếp cận của lãnh đạo thành phố ngày nay thì “Xanh” không chỉ có nghĩa là đi bảo vệ môi trường hay giải quyết các vấn đề xã hội, mà Xanh là lợi thế cạnh tranh của chúng ta trong phát triển kinh tế”. 

Đón dòng vốn đầu tư tạo tác động (Impact investing) 

Phát biểu tại sự kiện, bà Trương Lý Hoàng Phi cho biết: “Các Doanh nghiệp hướng tới “Green” - xanh, nắm bắt cơ hội tăng trưởng mới dựa trên ĐMST xanh và phát triển bền vững sẽ cần được hỗ trợ mạnh mẽ hơn thông qua tiếp cận các nguồn tài chính xanh, kết nối thị trường và những nguồn lực khác từ quốc tế. Đó là sứ mệnh lớn nhất mà giải thưởng Green Innovation Fellowship hướng đến”.


Theo đó, Green Innovation Fellowship tại InnoEx 2023 đã lựa chọn ra 5 nhóm xuất sắc sẽ được tham dự chuyến đi đổi mới sáng tạo xanh tại Singapore được ban tổ chức phối hợp thực hiện cùng Amazon Web Service Singapore.

Về phía các nhà đầu tư tham dự InnoEx năm nay, Bà Nguyễn Khánh Vân, Giám đốc đầu tư vốn cổ phần tư nhân (Director, Private Equity), CTCP Chứng khoán Thiên Việt (TVS), một trong những nhà đầu tư giai đoạn đầu của kỳ lân công nghệ MoMo, cho biết công ty không cho rằng yếu tố công nghệ là điều kiện tiên quyết cho thành công của startup mà phải là tính ứng dụng của những công nghệ đó trong một thị trường tiềm năng đủ lớn. 

“Các giải pháp đã được chứng minh tại các thị trường đang phát triển khác tại Đông Nam Á là một trong những chỉ báo tốt. Liệu rằng các bạn có thể suy nghĩ và tạo ra những thay đổi phù hợp khi mang những mô hình đó về Việt Nam với đặc thù riêng về con người và văn hóa hay không? Liệu rằng cơ sở pháp lý và nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam có tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển giải pháp này về lâu dài? Đó là những câu hỏi tôi đặt ra trước khi quyết định đầu tư,” bà Vân chia sẻ.

TVS hiện đầu tư vốn mạo hiểm từ 1-5 triệu đô cho startup ở giai đoạn Series A, cũng như có nguồn vốn để cung cấp các khoản vay ngắn hạn theo nhu cầu doanh nghiệp. 

Thảo luận về xu hướng đầu tư tạo tác động (impact investing), các nhà đầu tư thống nhất rằng đầu tư lĩnh vực này đòi hỏi nhiều công sức cũng như sự kỹ càng hơn trong việc đo lường và thể hiện sự tác động của giải pháp tới xã hội. Do đó, việc thuyết phục các nhà đầu tư xuống tiền cũng gặp nhiều trở ngại hơn so với các giải pháp công nghệ trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh khác. 

Angela Tay, nhà đầu tư tại AgFunder khuyên startup nên lên kế hoạch gọi vốn trong thời gian dài hơn các startup ở các lĩnh vực khác. Các nhà sáng lập cũng nên mở rộng tiếp cận các nhà đầu tư không chỉ tại châu Á mà còn ở châu Âu, châu Mỹ vì đa số các nhà đầu tư trong lĩnh vực này đang xuất hiện nhiều hơn ở phía bên kia bán cầu. 

“Trong khi đầu tư mạo hiểm và đầu tư tư nhân trong những năm qua sụt giảm nặng nề lên đến 40-50%, đầu tư trong mảng tạo tác động (impact investment) chỉ giảm 7%. Điều này cho thấy đây là lĩnh vực có sức bền tốt trong giai đoạn khủng hoảng. Các nhà đầu tư impact vẫn còn khá nhiều nguồn vốn sẵn có để phân bổ cho các startup thực sự chất lượng mà họ đang tìm kiếm trên thị trường”.

InnoEx 2023 được tổ chức bởi Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA), Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp TP.HCM (BSSC), Công ty Cổ phần Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư