Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Tại sao phó thanh tra Hậu Giang được 'trả lại' 3 tuổi?
Cửu Long (vnexpress) - 10/07/2016 21:17
 
Tỉnh Hậu Giang phải sửa lại năm sinh trong hồ sơ công chức, giải quyết chế độ và bố trí công việc cho ông Lê Khả Đoàn để đảm bảo quyền lợi cho ông.
bo-noi-vu-tra-lai-3-tuoi-cho-pho-thanh-tra-hau-giang
Nguyên Phó chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang Lê Khả Đoàn. Ảnh: Cửu Long

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân vừa có quyết định yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang điều chỉnh năm sinh trong hồ sơ công chức của nguyên Phó chánh thanh tra Lê Khả Đoàn, từ ngày 30/6/1955 thành 28/5/1958 theo giấy khai sinh bản chính.

Tỉnh Hậu Giang cũng được đề nghị hủy bỏ quyết định cho ông Đoàn nghỉ hưu trước đó. Đồng thời, xem xét giải quyết chế độ, chính sách và bố trí công việc để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ông này.

Theo quyết định giải quyết khiếu nại của Bộ Nội vụ, năm sinh 1958 của ông Đoàn ghi trong học bạ cấp II có dấu hiệu sửa chữa số 8, song kết quả giám định tại Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) xác định số nguyên thủy là số 8. Công văn của Sở Tư pháp Hà Nội khẳng định, việc đăng ký lại khai sinh của ông Đoàn ghi ngày 28/5/1958 là có cơ sở; đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Từ đó, Bộ Nội vụ cho rằng UBND tỉnh Hậu Giang không giải quyết việc điều chỉnh ngày tháng năm sinh của ông Đoàn là chưa thỏa đáng.

Trao đổi với VnExpress, ông Đoàn cho biết gia đình ông rất vui mừng khi sự thật về năm sinh của mình đã được sáng tỏ, giải thoát những tháng ngày căng thẳng vì tai tiếng. "Hôm đối thoại tại Bộ Nội vụ cùng với đại diện tỉnh Hậu Giang, tôi có nguyện vọng xin nghỉ hưu trước tuổi nhưng không được vì không nằm trong diện tinh giảm biên chế", ông Đoàn nói.

Theo hồ sơ vụ việc, nhận quyết định nghỉ hưu từ 1/7/2015, Phó chánh thanh tra Lê Khả Đoàn đã khiếu nại, cho rằng mình chưa tới tuổi về hưu vì sinh năm 1958, không phải 1955. Chủ tịch UBND tỉnh sau đó thành lập tổ thẩm tra, xác minh hồ sơ công chức của ông Đoàn.

Kết quả thẩm tra xác định, năm 1992, trong hộ khẩu được Công an TP Cần Thơ cấp, ông Đoàn (chủ hộ) sinh năm 1955. Tuy nhiên, học bạ trường phổ thông cấp 2 và giấy chứng nhận trúng tuyển kỳ thi hết cấp 2 do Giám đốc Sở Giáo dục thành phố Hà Nội (cấp ngày 11/7/1974) thể hiện ông Đoàn sinh năm 1958.

Năm 2011, ông Đoàn nhờ mẹ ruột đến UBND xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh (Hà Nội) đăng ký lại khai sinh, ngày 28/5/1958. Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) sau đó điều chỉnh lại hộ khẩu, CMND cho Phó chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang. Tháng 5/2012, ông Đoàn gửi đơn đề nghị Chi bộ cơ quan Thanh tra tỉnh Hậu Giang điều chỉnh năm sinh trong hồ sơ Đảng viên, hồ sơ công chức và bảo hiểm xã hội...

Sau đó, Sở Tư pháp Hà Nội xác định: "Có cơ sở khẳng định ông Đoàn sinh ngày 28/5/1958". Tuy nhiên, báo cáo của Sở Tư pháp Hậu Giang không thể hiện nội dung này. Từ báo cáo sai lệch của Sở Tư pháp, Sở Nội vụ kiến nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hậu Giang không thống nhất điều chỉnh ngày tháng năm sinh trong hồ sơ công chức, đồng thời đề nghị kiểm điểm, xử lý ông Đoàn…

Tháng 10/2014, trong cuộc đối thoại với tỉnh Hậu Giang, ông Đoàn vẫn đề nghị trả lại 3 tuổi “oan” cho mình nhưng không được chấp thuận. Khi UBND tỉnh có quyết định cho nghỉ hưu, ông Đoàn khiếu nại. UBND tỉnh Hậu Giang vẫn giữ nguyên quan điểm, nguyên phó chánh thanh tra tỉnh tiếp tục khiếu nại lên cấp trên. "Gia đình, dòng họ, bản thân tôi bị nhiều tai tiếng trong việc này. Giờ tôi đã nghỉ hưu nhưng vẫn quyết tâm tìm đầy đủ chứng cứ nói đúng sự thật là mình sinh năm 1958, hoàn toàn không có ý đồ gì", ông Đoàn cho biết.

Sau khi kiểm tra các giấy tờ ông Đoàn cung cấp, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) tiếp tục kết luận "có cơ sở xác định ông Đoàn sinh năm 1958". Liên quan đến vụ việc, 2 lãnh đạo Sở Tư pháp Hậu Giang bị kiểm điểm vì báo cáo kết quả xác minh sai sự thật về năm sinh của ông Đoàn.

 

Đà Nẵng ra “tối hậu thư” cho Sở GTVT về quy hoạch bến sông Hàn
Trong cuộc họp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị liên quan về việc nâng cao chất lượng du lịch trên sông Hàn, Phó Chủ tịch UBND Thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư