Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Takeda (Nhật Bản) lập kỷ lục về thâu tóm công ty nước ngoài với thương vụ gần 62 tỷ USD
Ngọc Lan Chi - 08/05/2018 20:29
 
Ngày 8/5, Công ty Takeda Pharmaceutical (Nhật Bản) đã nhất trí mua lại hãng sản xuất dược phẩm Shire (có trụ sở tại Ireland) với giá 45,3 tỷ bảng Anh (tương đương 61,5 tỷ USD).
Trụ sở của Takeda tại Tokyo (Nhật Bản)
Trụ sở của Takeda tại Tokyo (Nhật Bản)

Thỏa thuận này, nếu giành được sự nhất trí của các cổ đông, sẽ là thương vụ thâu tóm công ty nước ngoài lớn nhất của một công ty Nhật Bản, đồng thời đưa Takeda vào nhóm các nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu thế giới.

Trước đó, Shire đã bác bỏ 4 lần chào mua của Takeda do lo ngại về giá cả và ngại về việc công ty Nhật Bản đưa ra tỷ lệ nắm giữ cổ phần quá cao.

Theo thỏa thuận cuối cùng vừa đạt được, việc mua bán này được thanh toán 46% bằng tiền mặt và 54% bằng cổ phần.

Mặc dù thỏa thuận còn phải có sự chấp thuận của 75% cổ đông có quyền biểu quyết của Shire, song theo những người trong cuộc, hầu hết các nhà đầu tư ủng hộ, nên giao dịch này gần như chắc chắn thành công.

“Lãnh đạo hai công ty đều tin rằng, cổ đông của cả hai bên sẽ thấy được lợi ích của việc mua bán này”, ông Christophe Weber, Giám đốc điều hành của Takeda nói.

Cũng theo ông Christophe Weber, sau khi sáp nhập, Takeda sẽ phát triển thành nhà cung cấp hàng đầu trong sản xuất thuốc điều trị các bệnh về dạy dày và ruột, thần kinh, ung thư...

Sàn giao dịch bitcoin lớn nhất tại Mỹ chuẩn bị đầu tư vào start-up tiền kỹ thuật số
Coinbase từng được nhà đầu tư Fred Wilson mô tả “như là JPMorgan hoặc Goldman Sachs đối với blockchain”. Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư