
-
Cựu Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan xin lỗi người dân Vĩnh Phúc, nhận toàn bộ trách nhiệm
-
Hải quan khu vực I liên tục phát hiện ma túy qua đường chuyển phát nhanh
-
Mức án đề nghị của Viện Kiểm sát với 41 bị cáo trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn
-
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị đề nghị phạt từ 14-15 năm tù
-
Ninh Thuận chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể -
Hơn 1.600 tấn chất thải công nghiệp độc hại bị chôn lấp trái phép tại Hà Nội
Đêm 28/6, tàu kiểm ngư 951 về Đà Nẵng để sửa chữa những hư hại do phía tàu Trung Quốc đơn phương đâm sáng 23/6. Con tàu chằng chịt vết thương vẫn trụ lại ở lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ, tuy nhiên do nhiều thiết bị hư hỏng, thân tàu vỡ nát nên nhận lệnh về bờ.
Phía chính giữa mạn trái tàu còn nguyên những vết đâm va, gãy nát vỏ. Theo lời kiểm ngư viên Nguyễn Viết Chinh, đây là vết tích do tàu Tân Hải 285 to gấp 3-4 lần tàu 951, đâm vuông góc.
Lúc này, tàu kiểm ngư 951 đang bị tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc ghì chặt mạn phải và tàu Hải tuần 11 đuổi sát phía sau tấn công bằng vòi rồng nên không thể tránh cú đâm mạnh của tàu Tân Hải.
Ngay phía trên vạch mớn nước của tàu 951 bị đâm rách, nước tràn vào khoang. Các kiểm ngư viên phải dùng mọi vật dụng như quần áo, xốp chèn vào những lỗ thủng và tát nước cứu tàu khỏi chìm. "Con tàu bị kẹp chặt thế gọng kìm, và bị nghiêng hẳn một bên khi tàu Tân Hải 285 đâm vào mạn trái. Cú đâm quá mạnh đã làm hai kiểm ngư viên bị thương", anh Chinh kể.
Ám ảnh với các thuyền viên nhất chính là con tàu bị đâm ngang vào khu vực đang chứa 8 bình khí O2, dung tích 70 lít mỗi bình. Đây cũng là vết rách lớn nhất bên mạn trái với chiều rộng 25 cm, dài gần 1 mét. "Chỉ cần tàu Trung Quốc đâm sâu một chút nữa là con tàu có nguy cơ bị nổ tung", thuyền viên Đỗ Thành Lâm cho biết thêm.
Bên trong buồng khí O2 và phòng quân y tan hoang, vỡ nát. Tàu bị hỏng, nhiều thuyền viên phải sơ tán nhưng vẫn kiên cường bám biển thêm gần một tuần mới về bờ.
Các công nhân sửa chữa tàu của Nhà máy đóng tàu X50 gò từng phần thân hư hỏng bên mạn trái, đưa lên bờ để "nắn" lại toàn bộ con tàu.
Nhiều đoạn lan can ống dẫn khí, mái che bị hư hỏng...
Các cửa thông gió bằng sắt bị xé toạc.
Vết đâm bên mạn phải khiến một dải thành tàu bị đứt lìa, móp méo, cầu thang phía ngoài dẫn lên cabin bị cong vẹo.
Các công nhân đóng tàu đang khẩn trương cắt những bộ phận hư hỏng, dùng cẩu đưa lên bờ để tiếp tục sửa chữa. Thời gian hoàn thành sửa chữa dự kiến kéo dài một tuần.
Thời gian qua, nhiều tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm khi làm nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các tàu này được cấp tập sửa chữa ngay khi về bờ để trở lại Hoàng Sa.
Nguyễn Đông (Vnexpress)
-
Ninh Thuận chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể -
UBND Bình Phước nói gì về bức xúc của Tập đoàn Sơn Hải liên quan gói thầu đường cao tốc 880 tỷ đồng -
Hơn 1.600 tấn chất thải công nghiệp độc hại bị chôn lấp trái phép tại Hà Nội -
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM gặp khó khi điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm -
Em gái cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được trả tự do tại tòa -
Hải quan Nội Bài bắt hành khách mang 2kg nghi là vàng giấu trong ống kính máy ảnh -
Các cựu lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khai nhận hàng chục tỷ đồng từ Tập đoàn Phúc Sơn
-
Gỡ “nút thắt” cho ngành môi giới bất động sản, Meey Group tiếp tục được vinh danh tại VARS Awards 2025
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX