-
Đà Nẵng nêu giải pháp chống ngập lụt khu vực sân bay -
Thêm 353 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ FLC -
Đà Nẵng xử lý thế nào về vụ 238 sổ đỏ hình thành từ hồ sơ giả? -
Tuyên án vụ cán bộ thuế nhận hối lộ, bảo kê đường dây mua bán hóa đơn -
Lãng phí lớn do các dự án bất động sản chậm triển khai, chậm tiến độ -
Phú Yên tìm hướng xử lý ô nhiễm tại các trang trại chăn nuôi
Đêm 28/6, tàu kiểm ngư 951 về Đà Nẵng để sửa chữa những hư hại do phía tàu Trung Quốc đơn phương đâm sáng 23/6. Con tàu chằng chịt vết thương vẫn trụ lại ở lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ, tuy nhiên do nhiều thiết bị hư hỏng, thân tàu vỡ nát nên nhận lệnh về bờ.
Phía chính giữa mạn trái tàu còn nguyên những vết đâm va, gãy nát vỏ. Theo lời kiểm ngư viên Nguyễn Viết Chinh, đây là vết tích do tàu Tân Hải 285 to gấp 3-4 lần tàu 951, đâm vuông góc.
Lúc này, tàu kiểm ngư 951 đang bị tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc ghì chặt mạn phải và tàu Hải tuần 11 đuổi sát phía sau tấn công bằng vòi rồng nên không thể tránh cú đâm mạnh của tàu Tân Hải.
Ngay phía trên vạch mớn nước của tàu 951 bị đâm rách, nước tràn vào khoang. Các kiểm ngư viên phải dùng mọi vật dụng như quần áo, xốp chèn vào những lỗ thủng và tát nước cứu tàu khỏi chìm. "Con tàu bị kẹp chặt thế gọng kìm, và bị nghiêng hẳn một bên khi tàu Tân Hải 285 đâm vào mạn trái. Cú đâm quá mạnh đã làm hai kiểm ngư viên bị thương", anh Chinh kể.
Ám ảnh với các thuyền viên nhất chính là con tàu bị đâm ngang vào khu vực đang chứa 8 bình khí O2, dung tích 70 lít mỗi bình. Đây cũng là vết rách lớn nhất bên mạn trái với chiều rộng 25 cm, dài gần 1 mét. "Chỉ cần tàu Trung Quốc đâm sâu một chút nữa là con tàu có nguy cơ bị nổ tung", thuyền viên Đỗ Thành Lâm cho biết thêm.
Bên trong buồng khí O2 và phòng quân y tan hoang, vỡ nát. Tàu bị hỏng, nhiều thuyền viên phải sơ tán nhưng vẫn kiên cường bám biển thêm gần một tuần mới về bờ.
Các công nhân sửa chữa tàu của Nhà máy đóng tàu X50 gò từng phần thân hư hỏng bên mạn trái, đưa lên bờ để "nắn" lại toàn bộ con tàu.
Nhiều đoạn lan can ống dẫn khí, mái che bị hư hỏng...
Các cửa thông gió bằng sắt bị xé toạc.
Vết đâm bên mạn phải khiến một dải thành tàu bị đứt lìa, móp méo, cầu thang phía ngoài dẫn lên cabin bị cong vẹo.
Các công nhân đóng tàu đang khẩn trương cắt những bộ phận hư hỏng, dùng cẩu đưa lên bờ để tiếp tục sửa chữa. Thời gian hoàn thành sửa chữa dự kiến kéo dài một tuần.
Thời gian qua, nhiều tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm khi làm nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các tàu này được cấp tập sửa chữa ngay khi về bờ để trở lại Hoàng Sa.
Nguyễn Đông (Vnexpress)
-
Đà Nẵng xử lý thế nào về vụ 238 sổ đỏ hình thành từ hồ sơ giả? -
Tuyên án vụ cán bộ thuế nhận hối lộ, bảo kê đường dây mua bán hóa đơn -
Lãng phí lớn do các dự án bất động sản chậm triển khai, chậm tiến độ -
Hà Nội tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng -
Hà Nội: Khởi tố bị can đốt quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng khiến 11 người tử vong -
Phú Yên tìm hướng xử lý ô nhiễm tại các trang trại chăn nuôi -
Ninh Thuận vẫn thu hồi đất dự án khu du lịch trăm tỷ sau kiến nghị doanh nghiệp
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up