-
Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 4 khóa XIV của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm -
Tổng thống Panama thăm Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại -
Những ngành hàng nào là động lực thúc đẩy thương mại cuối năm? -
Cán cân thương mại đảo chiều, xuất siêu quay trở lại trong tháng 9/2026 -
Hà Tĩnh: Quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đến năm 2045 -
TP.HCM chủ động ứng phó thiên tai, mưa lớn, triều cường
![]() |
| Luật Thuế giá trị gia tăng đã được Quốc hội thông qua. |
Theo số liệu tính toán của Bộ Tài chính, nếu mức doanh thu không chịu thuế là 200 triệu đồng/năm thì số thu NSNN sẽ giảm khoảng 2.630 tỷ đồng, nếu mức doanh thu không chịu thuế là 300 triệu đồng/năm thì số thu NSNN sẽ giảm khoảng 6.383 tỷ đồng.
Thông tin nói trên được Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh nêu khi báo cáo giải trình trước khi Quốc hội bấm nút thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), chiều 26/11.
Về vấn đề trên, quá trình thảo luận có ý kiến đề nghị xem xét, nâng mức ngưỡng doanh thu không chịu thuế GTGT lên trên mức 200 triệu, ý kiến khác đề nghị mức trên dưới 300 triệu đồng hoặc 400 triệu đồng cho những năm tới.
Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Luật Thuế GTGT hiện hành đang quy định mức doanh thu không chịu thuế GTGT là 100 triệu đồng/năm. Theo số liệu tính toán của Bộ Tài chính, nếu xây dựng mức doanh thu không chịu thuế là 200 triệu đồng/năm thì số lượng hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế sẽ giảm 620.653 hộ, số thu NSNN sẽ giảm khoảng 2.630 tỷ đồng; nếu mức doanh thu không chịu thuế là 300 triệu đồng/năm thì số lượng hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế sẽ giảm 734.735 hộ, số thu NSNN sẽ giảm khoảng 6.383 tỷ đồng.
Do đó, để bảo đảm mức tăng hợp lý của ngưỡng doanh thu không chịu thuế, tương đối phù hợp với tỷ lệ tăng GDP và CPI bình quân từ năm 2013 đến nay, dự thảo Luật quy định mức ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm như đã thể hiện trong dự thảo Luật.
Chính phủ đề nghị giao Chính phủ thẩm quyền điều chỉnh mức doanh thu này phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ để bảo đảm linh hoạt trong điều hành, phù hợp với tình hình thực tế.
Ngày 26/11, Tổng Thư ký Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến các vị ĐBQH đối với nội dung này, theo đó, có 204 ĐBQH (chiếm 63,35% tổng số ĐBQH cho ý kiến tán thành quy định “Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ hai trăm triệu đồng trở xuống” thuộc đối tượng không chịu thuế như thể hiện tại dự thảo Luật.
Báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng phản ánh ý kiến đề nghị không miễn các loại thuế đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ qua các sàn thương mại điện tử và đề nghị quy định rõ nội dung trong Nghị quyết chung của kỳ họp về việc chấm dứt Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg.
Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh hồi âm, đúng như ý kiến của ĐBQH, trong thời gian gần đây đã xuất hiện một số sàn thương mại điện tử bán hàng vào Việt Nam với giá trị rất nhỏ, rất thấp, rất rẻ và rất cạnh tranh. UBTVQH đánh giá cao việc Chính phủ đã kịp thời đề xuất bổ sung các quy định về việc thu thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử trong cả dự thảo Luật Thuế GTGT và dự thảo Luật Quản lý thuế để tăng cường hiệu quả quản lý thu thuế.
“Tuy nhiên, nếu Quyết định số 78/2010/QĐ-TTG chưa chấm dứt hiệu lực thi hành thì các nội dung sửa đổi của Luật Thuế GTGT và Luật Quản lý thuế sẽ chưa thể phát huy hiệu lực để bảo đảm việc thu thuế đối với thương mại điện tử. Vì vậy, tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đưa nội dung này vào Nghị quyết chung của Kỳ họp, yêu cầu Chính phủ khẩn trương ban hành Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua kênh thương mại điện tử, bảo đảm không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ; trước mắt chấm dứt ngay hiệu lực của của Quyết định 78/2010/QĐ-TTg, làm cơ sở cho Cơ quan quản lý thuế có căn cứ pháp lý và chế tài quản lý thu đối với các sàn thương mại điện tử nước ngoài bán hàng hoá vào Việt Nam”, ông Mạnh báo cáo Quốc hội.
Về đối tượng không chịu thuế, UBTVQH cho biết, kết quả phiếu xin ý kiến của đại biểu Quốc hội có 227 ĐBQH (chiếm 70,50% tổng số ĐBQH cho ý kiến) tán thành bỏ quy định các doanh nghiệp kinh doanh thương mại hàng nông sản chưa chế biến hoặc sơ chế không phải nộp thuế GTGT đối với đầu ra nhưng được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Theo đó, hàng nông sản chưa chế biến và sơ chế sẽ chịu thuế GTGT 5% bắt đầu từ khâu thương mại.
Gồm 4 chương 17 điều, Luật Thuế giá trị gia tăng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
[Insight] Phải xác định mục tiêu tăng trưởng 2 con số là nhiệm vụ của tất cả các bộ, địa phương -
Bộ trưởng Ngô Văn Tuấn: Tiếp tục cải cách thủ tục thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp -
Kinh tế 9 tháng năm 2026: Lộ diện 12 địa phương tăng trưởng 2 con số -
Quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số -
Tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2026 cao nhất trong 15 năm qua -
Biến dòng vốn nâng hạng thành nguồn lực lâu dài cho nền kinh tế -
Định mức sử dụng ô tô công gắn với biên chế, địa bàn và yêu cầu nhiệm vụ
-
1
Xuất khẩu điện tử 9 tháng đạt 175,4 tỷ USD, mốc 200 tỷ USD đang đến gần -
2
Gần 427 tỷ đồng xây cầu nối Cà Mau - An Giang; Khởi công tổ hợp dịch vụ tại Hòa Lạc -
3
[Insight] Phải xác định mục tiêu tăng trưởng 2 con số là nhiệm vụ của tất cả các bộ, địa phương -
4
Hoàn thiện các quy định về bù trừ, thanh toán chứng khoán khi áp dụng cơ chế CCP
-
Lynn Times Onsen Retreat Nam Hà Nội: Mảnh ghép du lịch wellness tại Ninh Bình -
Khánh thành Đại lộ Doanh nhân tại Khu công nghiệp Thành Thành Công -
Tập đoàn Daiichi Life: 124 năm tiếp nối di sản, kiến tạo tương lai -
Chứng khoán Pinetree thông báo phát hành 10 mã chứng quyền có bảo đảm mới (Kỳ 3) -
SeABank thông báo mời thầu -
Chứng khoán Pinetree thông báo phát hành 10 mã chứng quyền có bảo đảm mới (Kỳ 2)

