Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tăng nóng 1 triệu đồng/lượng, vàng miếng SJC chạm mốc 79 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 23/02/2024 11:08
 
Bất chấp thị trường quốc tế điều chỉnh, giá vàng SJC trong nước bất ngờ tăng mạnh trong phiên 23/2. Diễn biến cùng pha, tỷ giá USD trên thị trường tự do và tại các ngân hàng thương mại đều tăng nhanh dù US-Dollar Index đang hạ nhiệt.
TIN LIÊN QUAN
Vàng trong nước cùng tỷ giá đều đồng loạt tăng
Vàng trong nước cùng tỷ giá đều đồng loạt tăng

Vàng miếng SJC tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) đang được giao dịch ở mức 76,8 - 79 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1 triệu đồng/lượng so với phiên trước.

Chênh lệch giá mua - bán ở mức 2,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước với giá thế giới quy đổi vẫn ở mức hơn 17 triệu đồng/lượng. Xu hướng tăng mạnh đồng loạt diễn ra ở các hãng vàng khác. Giá vàng miếng tại Bảo Tín Minh Châu đang được niêm yết ở mức 78,85 triệu đồng/lượng, tại PNJ đang giao dịch ở 79 triệu đồng/lượng.

Đối với các mặt hàng nhẫn trang sức, vàng nhẫn 9999 tại SJC đang được giao dịch ở mức 63,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 64,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Bảo tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn bán ra đang vượt 65,64 triệu đồng/lượng.

Trong chỉ thị ban hành sau Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương tổng kết Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới, hoàn thành trong quý I/2024. Theo các chuyên gia, nếu Ngân hàng Nhà nước từ bỏ độc quyền vàng miếng, SJC trở thành thương hiệu vàng của một doanh nghiệp như trước đây (không còn là thương hiệu vàng miếng quốc gia), thì chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới sẽ giảm bớt.

Sau chuỗi 5 phiên tăng điểm ấn tượng, giá vàng quốc tế đã quay đầu giảm nhẹ trước dữ liệu kinh tế mới được công bố cho thấy sức mạnh của nền kinh tế Mỹ vẫn đang được duy trì. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang được giao dịch ở mức 2.025,64 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York đang đứng ở mức 2034,7 USD/ounce.

Theo đánh giá của ông Chris Gaffney, Chủ tịch của EverBank, ở mức giá hiện tại, giá vàng đang có nhiều nguy cơ sẽ suy giảm hơn là tăng trưởng nếu như thị trường tiếp tục nhận thêm những thông tin tích cực về nền kinh tế và lạm phát không có dấu hiệu suy giảm.

Mới đây, dữ liệu về số đơn người Mỹ nộp xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua mới được công bố đã giảm, một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động có thể vẫn đang ổn định. 

Trong khi đó, tại biên bản cuộc họp tháng 1, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết họ không vội cắt giảm lãi suất và bày tỏ cả sự lạc quan lẫn thận trọng về lạm phát. Biên bản cuộc họp tháng 1 cho biết các quan chức đang phân vân nên giữ chính sách tiền tệ thắt chặt trong bao lâu. Giới chức Fed “vẫn lo ngại rằng lạm phát tăng cao đang tiếp tục gây tổn hại cho các hộ gia đình, đặc biệt là những người ít có khả năng gánh chi phí sinh hoạt cao hơn”.

Sự thận trọng của giới cầm quyền đã khiến tỷ lệ đặt cược vào khả năng giảm lãi suất trong tháng 6 giảm còn khoảng 66%.  Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cũng là một nguyên nhân kìm hãm đà phát triển của thị trường vàng. Ngoài ra, "rủi ro địa chính trị đang là động lực chính để phát huy khả năng trú ẩn của vàng. Ở góc độ kỹ thuật, thị trường vàng đang thiết lập được hỗ trợ khá cứng ở mốc 2.000 USD", ông Gaffney bổ sung.

Ở một diễn biến khác, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo khoản lỗ 1,3 tỷ euro (1,4 tỷ USD) trong năm 2023, đánh dấu năm thua lỗ đầu tiên trong vòng 20 năm qua. Khoản lỗ này có thể lớn hơn nhiều nếu ECB không sử dụng khoản dự phòng 6,6 tỷ euro dành riêng cho việc bù đắp khoản lỗ. Tuy nhiên, có thể thấy việc ECB thua lỗ là tác động tài chính từ các chính sách tiền tệ được thực hiện trong năm qua.

Việc tăng lãi suất đã dẫn đến chi phí lãi suất cao hơn phải trả cho các ngân hàng trung ương quốc gia của khu vực đồng euro. Đồng thời, thu nhập lãi từ trái phiếu mà ECB tích lũy được trong nhiều năm qua không theo kịp với chi phí lãi suất mới. ECB cho biết ngân hàng này có thể sẽ tiếp tục lỗ trong vài năm tới nhưng dự kiến sẽ có lãi bền vững sau đó.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường sức mạnh của USD tương quan với 6 loại tiền tệ khác đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua và đang giao dịch ở mức 103,93 điểm.

Theo các chuyên gia nhận định, Fed hạ chi phí đi vay không phải là tin tốt cho đồng USD. Khi các quan chức Fed nâng lãi suất lên cao, đồng bạc xanh thường mạnh lên do nhu cầu ngày càng tăng đối với các tài sản được định giá bằng đồng tiền này.

Ngược lại, khi thị trường dự kiến Fed sẽ hạ lãi suất, đồng USD có thể yếu đi khi tỷ suất sinh lời của những tài sản được định giá bằng đồng tiền này trở nên kém hấp dẫn hơn.

Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được áp dụng trong ngày ở mức 23.996 VND/USD, tăng 15 đồng so với giá niêm yết trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá sàn là 22.797 VND/USD, tỷ giá trần là 25.195 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá đã tăng 105 VND/USD mỗi chiều, lên 24.415 VND/USD và 24.785 VND/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD cũng tăng nhiệt. Đa số các cửa hàng đang thu mua USD với giá trên 25.000 đồng, trong khi giá bán ra dao động quanh khoảng 25.100 - 25.200 đồng/USD. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư