Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tạo đà vững chắc cho hợp tác kinh tế Việt Nam - Indonesia
Thanh Huyền - 23/12/2022 15:48
 
Chuyến thăm cấp nhà nước tới Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư từ Indonesia vào Việt Nam mạnh hơn sau thời gian duy trì ở mức khiêm tốn.

Việt Nam là địa điểm “đầy hứa hẹn” để nhà đầu tư Indonesia mở cơ sở sản xuất, nhờ việc cắt giảm thuế quan của Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước tới Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, diễn ra từ ngày 21 đến 23/12.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia, “nhiều công ty của Indonesia đang xem Việt Nam là một địa điểm đầu tư quan trọng”. Các nhà xuất khẩu lớn nhất Indonesia về dầu cọ, giấy, nuôi trồng chế biến thủy sản, dầu khí tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu tại Việt Nam, tìm kiếm liên doanh hợp tác.

Những nhận định đó đã mở ra kỳ vọng về khả năng dòng vốn đầu tư từ Indonesia sẽ chảy vào Việt Nam mạnh hơn nữa sau thời gian dài còn ở mức khiêm tốn, đặc biệt sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 9/2022, Indonesia tiếp tục đứng thứ 5 trong ASEAN và thứ 29/141 quốc gia đầu tư vào Việt Nam, với với 101 dự án trị giá 611,7 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống. Việt Nam có 17 dự án đầu tư tại Indonesia, với tổng vốn đăng ký là 59 triệu USD, tập trung trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ thông tin, nông nghiệp, công nghiệp.

Về thương mại, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Kim ngạch thương mại hai nước cơ bản giữ được đà tăng, dù năm 2020 và 2021 bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19.

Cần nhắc lại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từng thăm Indonesia vào tháng 10/2018 trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, nhân dịp dự Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) - Ngân hàng Thế giới (WB). Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Joko Widodo, hai nhà lãnh đạo đặt mục tiêu đưa hợp tác kinh tế trở thành trụ cột chính của quan hệ đối tác chiến lược, sớm đưa kim ngạch song phương đạt 10 tỷ USD theo hướng cân bằng.

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 11,5 tỷ USD (xuất khẩu của Việt Nam đạt 3,9 tỷ USD, nhập khẩu 7,6 tỷ USD), lần đầu tiên vượt mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD/năm như cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước. 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch hai chiều đã đạt 11,6 tỷ USD.

Theo ông Agustaviano Sofjan, Tổng lãnh sự Cộng hòa Indonesia tại TP.HCM, bất chấp những thách thức từ Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong khu vực. Kết quả đó không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, mà còn góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và sự ổn định của khu vực.

Ông Veeramalla Anjaiah, nghiên cứu viên cấp cao thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS) cho rằng, với GDP 1.360 tỷ USD, dân số khoảng 280 triệu người và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, Indonesia chắc chắn là quốc gia “đầy triển vọng và năng động”.

Trong khi đó, với dân số hơn 99 triệu người, Việt Nam là trung tâm sản xuất của Đông Nam Á, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 668,54 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt mức kỷ lục 780 tỷ USD trong năm nay. Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong 3 quý đầu năm nay, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nguy cơ suy thoái toàn cầu.

Hai nước cũng có nhiều tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực như nông nghiệp, ngư nghiệp, năng lượng, du lịch, giáo dục, văn hóa và quốc phòng.

Theo Đại sứ Tạ Văn Thông, hai bên cần nắm bắt cơ hội này, rà soát và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư, trên cơ sở đó đề ra các lĩnh vực hợp tác mới, tạo đà vững chắc cho hợp tác kinh tế ngày càng sâu rộng..

TT-Huế: Sẽ tạo điều kiện để nhà đầu tư Indonesia nghiên cứu dự án hạ tầng đô thị tại Chân Mây - Lăng Cô
Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao trước mong muốn từ phía đại diện Tập đoàn Jababeka Group – Indonesia về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư