Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Tập đoàn Sao Đỏ và Bảo Long Solar hợp tác đầu tư điện mặt trời áp mái
Thanh Sơn - 08/12/2023 09:41
 
Chiều 7/12, Tập đoàn Sao Đỏ cùng Công ty Bảo Long Solar Energy, với sự đồng hành của Công ty SkyX Solar đã ký kết hợp tác đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái công suất lớn tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ, Hải Phòng.

Công ty Bảo Long Solar là đơn vị có kinh nghiệm nhiều năm phát triển các dự án điện năng lượng tái tạo. Dự kiến với tổng công suất 50 MWp cho giai đoạn 1 và hàng trăm MWP cho giai đoạn 2, tạo nền tảng mở ra chiến lược xanh hóa cho khu công nghiệp.

Khi dự án được hoàn thiện và đi vào hoạt động, nguồn năng lượng tái tạo từ hệ thống điện mặt trời áp mái sẽ góp phần giúp các nhà máy thuộc khu công nghiệp Nam Đình Vũ sớm tiến tới mục tiêu trung hòa carbon. Đối tác đồng hành cùng Bảo Long là Quỹ đầu tư SkyX Solar sẽ rót vốn để thực hiện dự án này.

Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ và Ông Đào Du Dương, Tổng giám đốc Công ty Bảo Long Solar ký kết hợp tác đầu tư điện mặt trời áp mái tại KCN Nam Đình Vũ
Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ và Ông Đào Du Dương, Tổng giám đốc Công ty Bảo Long Solar ký kết hợp tác đầu tư điện mặt trời áp mái tại KCN Nam Đình Vũ

Ông Đào Du Dương, Tổng giám đốc Công ty Năng lượng Bảo Long Solar Energy Group cho biết, Bảo Long Solar Energy hiểu được những “giá trị xanh” mà hệ thống này đem lại cho doanh nghiệp sản xuất. Đó chính là những lợi thế cạnh tranh về hàng hóa của doanh nghiệp sử dụng điện mặt trời áp mái khi xuất khẩu hàng hoá. Lợi thế về thuế và giá do cắt giảm được tối đa chi phí sản xuất khi một phần điện từ nhà máy dùng năng lượng tái tạo thay vì mua điện lưới từ hệ thống quốc gia.

Khu công nghiệp Nam Đình Vũ – Tập đoàn Sao Đỏ với qui mô 1.329 ha, có vị trí đắc địa nhất trong Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, được đánh giá có sức hút lớn với các nhà đầu tư, đây là cũng khu công nghiệp duy nhất tại Việt Nam sở hữu 4 phần khu chức năng với cơ sở hạ tầng hiện đại - đồng bộ - hoàn chỉnh.

Tại lễ ký kết, ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ cho biết: “Tập đoàn Sao Đỏ đã có chiến lược và hành động cụ thể để dần chuyển dịch sang mô hình KCN sinh thái. Triển khai dự án điện mặt trời áp mái, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, cùng thực hiện cam kết của chính phủ về việc giảm phát thải khí nhà kính đến '0' vào năm 2050. Chúng tôi kỳ vọng với năng lực và kinh nghiệm của Bảo Long và SkyX Solar dự án sẽ sớm được triển khai và thành công. Ngoài ra Sao Đỏ cũng mong muốn cùng với các đối tác nghiên cứu dự án điện gió ngoài khơi, đầu tư lưới điện thông minh tại khu công nghiệp”.

Tập đoàn Sao Đỏ kỳ vọng Dự án sẽ sớm được triển khai và thành công
Tập đoàn Sao Đỏ kỳ vọng dự án sẽ sớm được triển khai và thành công

Hiện, khu công nghiệp Nam Đình Vũ đã thu hút được 65 dự án trong nước và quốc tế (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Pháp, Singapore) với các ngành nghề đa dạng. Tổng công suất điện mặt trời có thể lắp đặt cho toàn khu công nghiệp Nam Đình Vũ dự kiến sẽ vượt 1 GWp.

Trước đó, ngày 9/11, Tập đoàn Sao Đỏ và Công ty CME Solar đã có buổi lễ ký kết hợp tác đầu tư điện mặt trời áp mái. Cả hai công ty đặt mục tiêu hoàn tất 50 MWp điện mặt trời áp mái trong giai đoạn đầu vào giữa năm 2024, đạt 200 MWp vào năm 2025 và 700 MWp năm 2030.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong KCN Nam Đình Vũ đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thúc đẩy phát triển xanh trong KCN, ưu tiên sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường và triển khai năng lượng tái tạo trong sản xuất và kinh doanh thông qua hệ thống năng lượng điện mặt trời áp mái.

Cách làm này của Tập đoàn Sao Đỏ là để chuẩn bị cho thời gian tới, chính sách mở rộng và được sử dụng điện áp mái cho các nhà xưởng. Trước mắt, toà nhà các văn phòng của doanh nghiệp trong khu công nghiệp sẽ được lắp đặt trước. Hơn nữa, việc chuyển đổi và sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp còn là giúp cho đối tác của Tập đoàn Sao Đỏ có thể vượt qua được rào cản truy xuất dấu vết carbon của sản phẩm. Nếu doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn và năng lượng tái tạo để sản xuất khi ghi nhãn thì sản phẩm dễ dàng vào thị trường cao cấp như EU, Mỹ và được hưởng các ưu đãi.

Dự kiến giai đoạn 1 Dự án điện mặt trời áp mái tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ sẽ đạt tổng công suất 50 MWp
Dự kiến giai đoạn 1 dự án điện mặt trời áp mái tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ sẽ đạt tổng công suất 50 MWp

“Dần dần xu hướng dán nhãn carbon cho sản phẩm là xu hướng tất yếu. Cùng nhau, chúng tôi đang xây dựng một cộng đồng sống xanh, góp phần nhỏ bé của mình để lan tỏa những giá trị tích cực và khẳng định việc thực hóa các cam kết trên con đường phát triển bền vững”, ông Phương nhận định.

Phát triển xanh tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ
Hiện, Hải Phòng đang có 14 khu công nghiệp (KCN) hoạt động. Trong đó, một số khu đang đẩy mạnh chuyển đổi, xây dựng theo hướng xanh, thân thiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư