Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 08 tháng 07 năm 2024,
Tắt sóng 2G, 3G: Nhà mạng đã sẵn sàng
Tú Ân - 27/12/2022 09:10
 
Không chỉ thử nghiệm tắt sóng 2G, các nhà mạng đã và đang tắt sóng 3G, giải phóng tần số cho 4G, 5G.

Thử nghiệm tắt sóng 2G, 3G

Trong báo cáo mới nhất, Viettel cho biết, đang tích cực chuyển dịch thuê bao 2G, 3G lên 4G, nhằm nâng tỷ lệ hoạt động trên mạng 4G đạt 75% tổng số thuê bao.

Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công chương trình tắt mạng 3G diện rộng trên toàn quốc với quy mô 35.000 trạm. So với thế giới, Viettel là một trong số ít nhà mạng tiên phong triển khai tắt mạng 3G với quy trình bài bản và chuyên nghiệp. Chất lượng mạng và trải nghiệm dịch vụ khách hàng sau khi tắt sóng vẫn duy trì ổn định.

“Nỗ lực tắt trạm 3G giúp Viettel đơn giản hóa mạng lưới, tối ưu hạ tầng phục vụ phát triển công nghệ mới, tối ưu chi phí vận hành khai thác, bổ sung tài nguyên tần số cho mạng 4G để nâng cao chất lượng dịch vụ trong bối cảnh lưu lượng và thuê bao data 4G ngày càng lớn (40,65 triệu), chiếm 75% tổng số thuê bao toàn mạng. Viettel cũng sẽ mở rộng triển khai thử nghiệm 5G tại 63 tỉnh/thành phố, tiếp tục mở rộng vùng phủ 4G tương đương với 2G để phủ được 99% dân số sẵn sàng cho việc tắt 2G”, đại diện Viettel cho hay.

Còn VNPT cho biết, từ năm 2021 đã thực hiện tắt gần 2.000 trạm 2G có số thuê bao và lưu lượng thấp. Việc này nhằm tối ưu hóa công tác vận hành, khai thác mạng lưới và chuẩn bị cho lộ trình dừng công nghệ 2G.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), Việt Nam có tổng số 125,7 triệu thuê bao di động, trong đó khoảng 11,7 triệu thuê bao không dùng smartphone hoặc không kết nối dữ liệu trên smartphone. Để đạt điều kiện tắt sóng 2G, thì số thuê bao sử dụng 2G phải xuống mức 5%, tương đương 6,28 triệu thuê bao.

Bao giờ sẽ tắt hẳn sóng 2G?

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc định hướng tắt sóng 2G dựa trên cơ sở phân tích xu hướng phát triển thị trường, công nghệ di động, kết hợp với các mục tiêu quản lý nhà nước và thống nhất với các doanh nghiệp viễn thông. Thời hạn đặt ra là tháng 9/2024, cũng là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép tần số vô tuyến điện.

“Dự kiến, lịch trình tắt sóng sẽ từ ngày 1/1/2023 tại một số khu vực phù hợp, đến tháng 9/2024 sẽ chính thức tắt sóng toàn quốc”, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra định hướng cho các doanh nghiệp căn cứ xây dựng lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G. Từ đó thực hiện triển khai các giải pháp chuyển đổi thuê bao sang sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) 4G, 5G, phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê bao 2G.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải bảo đảm cung cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gián đoạn; bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ 2G và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng định hướng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone, các doanh nghiệp di động xây dựng kế hoạch và hỗ trợ khách hàng chuyển đổi.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị di động đầu cuối trên thị trường Việt Nam thay đổi định hướng kinh doanh, nhằm đạt mục tiêu chung về tắt sóng công nghệ cũ đã đặt ra, phổ cập điện thoại thông minh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, căn cứ định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông với mục tiêu “hoàn thành việc dừng công nghệ 2G chậm nhất vào tháng 9/2024”, VNPT đang xây dựng kế hoạch thực hiện như: mức độ chuyển đổi đầu cuối thuê bao 2G; sự phối hợp, hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh điện thoại để thúc đẩy chuyển đổi thuê bao 2G và đặc biệt là sự phối hợp từ phía khách hàng.

VNPT cũng đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng truyền thông rộng rãi, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng ngay từ thời điểm hiện tại về định hướng, lộ trình kế hoạch tắt sóng 2G, góp phần nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của chương trình đến khách hàng và thúc đẩy khách hàng chuyển đổi đầu cuối di động 2G.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất điện thoại trong nước chung tay trong công cuộc chuyển đổi thuê bao 2G, tiếp cận, sử dụng 4G thông qua các chương trình cung cấp điện thoại smartphone giá rẻ. Đặc biệt, các nhà mạng viễn thông cùng chung tay thực hiện, thống nhất thời điểm dừng toàn bộ công nghệ 2G trên toàn quốc và không phát triển thêm thuê bao 2G mới.

Ngừng nhập khẩu điện thoại “cục gạch”, sẵn sàng tắt sóng 2G
Cùng với lệnh ngừng nhập khẩu điện thoại 2G, 3G, việc phổ cập smartphone giá rẻ đang mở ra cơ hội lớn cho các nhà mạng, nhà sản xuất trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư