-
Quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) -
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm 3 nước Trung Đông -
Bí thư Nghệ An Thái Thanh Quý giữ chức Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương -
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khó đến đâu gỡ đến đó, phải tìm cách trả lời cho dân -
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: “Năm 2026 có thể xem xét điều chỉnh lương” -
Sửa Luật Điện lực: Bộ trưởng muốn thông qua sớm, đại biểu lo "mạo hiểm"
Một máy bay của không quân Việt Nam cất cánh. |
Tàu bay vi phạm bị bay chặn, bay kèm
Nghị định nêu rõ, tàu bay bị bay chặn khi có hành động vi phạm vùng trời Việt Nam.
Tàu bay bị bay kèm khi có hành động vi phạm phép bay.
Nghị định quy định tàu bay bay chặn, bay kèm tiếp cận tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:
Tàu bay bay chặn, bay kèm tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động từ tàu bay bay chặn, bay kèm.
Sau khi tàu bay vi phạm nhận được thông tin cần thiết và chấm dứt vi phạm, tàu bay bay chặn, bay kèm thoát ly khỏi khu vực.
Các trường hợp tàu bay bị bay ép hạ cánh
Đồng thời, Nghị định cũng nêu rõ tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay nếu thuộc một trong 2 trường hợp sau:
1- Tàu bay đang bay trong vùng trời Việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp.
2- Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.
Nghị định quy định tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:
Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định.
Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.
Lực lượng thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay
Nghị định quy định lực lượng thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay là: Tàu bay, lực lượng đang làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và sự phối hợp điều hành của lực lượng quản lý hoạt động bay hàng không dân dụng.
Căn cứ tình huống cụ thể đối với từng loại tàu bay vi phạm và khu vực vi phạm, cấp có thẩm quyền quyết định sử dụng lực lượng đang làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu ở khu vực phù hợp thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh.
Điều kiện cảng hàng không, sân bay được chỉ định
Nghị định cũng quy định về điều kiện cảng hàng không, sân bay được chỉ định. Theo đó, cảng hàng không, sân bay phải phù hợp về điều kiện kỹ thuật bảo đảm cho loại tàu bay vi phạm hạ cánh; địa hình khu vực sân bay phù hợp cho bay vòng, tiếp cận khu vực sân bay để vào hạ cánh; tàu bay vi phạm có đủ nhiên liệu để đến sân bay được chỉ định hạ cánh. Ưu tiên chỉ định hạ cánh tại sân bay có hoạt động hàng không dân dụng.
Nghị định cũng nêu rõ khi tàu bay vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, có nguy cơ gây mất an toàn đến mục tiêu quan trọng hoặc ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, việc xử lý thực hiện theo quy định xử lý tình huống tác chiến phòng không của Bộ Quốc phòng.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khó đến đâu gỡ đến đó, phải tìm cách trả lời cho dân -
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: “Năm 2026 có thể xem xét điều chỉnh lương” -
Sửa Luật Điện lực: Bộ trưởng muốn thông qua sớm, đại biểu lo "mạo hiểm" -
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: “Đường càng to, ý thức không cao, tai nạn càng thảm khốc” -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tháo gỡ điểm nghẽn thể chế sẽ là “đột phá của đột phá” -
Cần dứt điểm “trả món nợ” liên quan đến cải cách tiền lương -
Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình Vũ Đại Thắng được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 27/10 -
2 Khai trương Bệnh viện đa khoa Quốc tế 1.500 tỷ đồng; 6.488 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
3 Kim ngạch xuất nhập khẩu: Tiến gần mốc kỷ lục 800 tỷ USD -
4 Để người dân thoải mái mua vàng, có thể phá vỡ bài toán vĩ mô -
5 TP.HCM cần 21,7 tỷ USD để đầu tư 6 tuyến metro trong giai đoạn 2026 - 2030
- Dai-ichi Life Việt Nam lần thứ 4 đạt danh hiệu “Top 500 Doanh nghiệp Lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2024”
- Bệnh viện Quốc tế Mỹ mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn Singapore cho người Việt
- Gap Inc. được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á" tại HR Asia Award 2024
- PVTrans lần thứ 4 liên tiếp giành chiến thắng kép tại giải APEA 2024
- Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển kinh tế khu vực nông thôn từ các sản phẩm OCOP
- Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 ngành Du lịch - Khách sạn