
-
Hà Nội thí điểm vé ảo trên 2 tuyến đường sắt đô thị
-
Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025
-
Giá giảm, dịch bủa vây, người chăn nuôi lợn loay hoay giữ đàn
-
Khuyến mãi tập trung Hà Nội 2025: Kích cầu tiêu dùng, lan tỏa văn hóa mua sắm thông minh
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ
![]() |
Tỉnh Tây Ninh quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương, mở rộng thị trường |
Kết nối giao thương, mở rộng thị trường
Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với TP.HCM, có đường biên giới với Campuchia, Tây Ninh là đầu mối kết nối sản xuất, tiêu dùng giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với vùng Đông Nam Bộ; đồng thời là cửa ngõ thương mại quốc tế quan trọng của khu vực phía Nam.
Nhằm phát huy tiềm năng lợi thế, thúc đẩy tăng trưởng khu vực thương mại, dịch vụ, trong thời gian qua, Tây Ninh tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương khai thác tốt tiềm năng thị trường nội địa và xuất khẩu hàng hóa; liên kết, hợp tác tìm kiếm thị trường tiêu thụ, chú trọng giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh; hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối cung cầu, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Sở Công thương tỉnh Tây Ninh thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương phát triển thị trường. Từ đầu năm đến nay, Sở đã hỗ trợ 337 lượt doanh nghiệp tham gia 42 sự kiện hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương; thường xuyên đăng tin nhu cầu mua, nhu cầu bán của các doanh nghiệp, các thị trường để doanh nghiệp kết nối tìm cơ hội giao thương. Bên cạnh đó, Sở cũng đang hỗ trợ xây dựng 3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Trước khi sáp nhập tỉnh, hai địa phương Long An (cũ) và Tây Ninh (cũ) thường xuyên giới thiệu, mời gọi doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, bồi dưỡng, tập huấn… tổ chức trên địa bàn mỗi tỉnh và các tỉnh lân cận như: Hội nghị kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh (cũ) và tỉnh Long An (cũ) năm 2023, tại Siêu thị Go - Hòa Thành, với sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp đến từ hai tỉnh; tổ chức đoàn doanh nghiệp (với quy mô 4 gian hàng của 5 doanh nghiệp) tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ - Tây Ninh năm 2024.
Hoạt động nổi bật là Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp 3 tỉnh Long An (cũ), Tây Ninh (cũ) và Tiền Giang (cũ) diễn ra ngày 31/12/2024 tại Nhà khách Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, với sự tham gia của 45 doanh nghiệp sản xuất, đơn vị phân phối của 3 tỉnh nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác ký kết tiêu thụ sản phẩm của 3 địa phương.
Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Công thương 3 tỉnh Long An (cũ), Tây Ninh (cũ) và Tiền Giang (cũ) giới thiệu về các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh cũng như đề xuất các nhu cầu kết nối giao thương; các doanh nghiệp cũng lần lượt trình bày về sản phẩm và đề xuất hợp tác. Các sản phẩm chính của doanh nghiệp Tây Ninh (cũ) như: bánh tráng, muối ớt, thực phẩm chay và các loại trà; sản phẩm doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang (cũ) gồm sữa dê sấy, mắm ruốc và các sản phẩm sấy từ trái cây. Các doanh nghiệp Long An (cũ) giới thiệu đa dạng các sản phẩm từ lương thực, thực phẩm, nông sản chế biến, hàng tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ,... tới 11 doanh nghiệp là các nhà phân phối. Qua đó, có 20 biên bản hợp tác ghi nhớ được ký kết giữa doanh nghiệp ba tỉnh.
Trong tháng 12/2024, Long An (cũ) đã hỗ trợ 16 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia trưng bày 16 gian hàng tại Hội chợ công thương, thương mại vùng ĐBSCL - Tiền Giang (cũ), với quy mô trên 250 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn của các tỉnh, thành phố thuộc khu vực ĐBSCL và các tỉnh, thành ngoài khu vực tham gia giới thiệu hàng hóa, sản phẩm. Tại hội chợ, khu gian hàng doanh nghiệp Long An (cũ) đã thu hút đông đảo khách đến tham quan, mua sắm.
Cuối tháng 4 đầu tháng 5 năm nay, Sở Công thương Tây Ninh (cũ) tổ chức Hội chợ công nghiệp thương mại, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tỉnh Tây Ninh (cũ) năm 2025 nhằm giúp doanh nghiệp kết nối giao thương, quảng bá các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hàng Việt Nam chất lượng cao, các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, Long An (cũ) có 6 doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương trực tiếp tại Hội chợ.
![]() |
Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử
Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg, ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có đẩy mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sàn nổi tiếng như Alibaba, Lazada, Shopee, Sendo, Tiki, Voso, Postmart. Các mặt hàng ưu tiên kết nối là mặt hàng nông sản, sản phẩm chế biến, các sản phẩm tiêu biểu và sản phẩm OCOP của tỉnh. Thông qua sàn TMĐT, nhiều sản phẩm chế biến, nông sản cải thiện được tiêu thụ, có đơn hàng đi nhiều tỉnh, thành, kể cả nước ngoài.
Nội dung hỗ trợ tham gia bán hàng trên sàn Alibaba bằng nhiều hình thức như duy trì tư cách thành viên Vàng toàn cầu Alibaba.com trong 12 tháng; gói quản lý tài khoản cho mỗi đơn vị tham gia trong 3 tháng; xây dựng hình ảnh, video, số hóa các sản phẩm trưng bày của đơn vị tham gia; thiết kế nhận diện chung gian hàng của các đơn vị tham gia.
Tính đến hết quý II/2025, trên địa bàn tỉnh đã có 35 doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia sàn TMĐT quốc tế và trong nước; đồng thời, đã hỗ trợ 5 doanh nghiệp xây dựng website, 24 doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu theo tiêu chuẩn quốc tế, đây được xem là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận thị trường, nâng cao uy tín trong môi trường số.
Cùng với đó, Sở Công thương tỉnh còn tổ chức tập huấn online, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ trên môi trường trực tuyến, hội nghị kết nối giao thương trực tuyến....; thường xuyên quảng bá sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh trên báo đài, zalo, facebook, fanpage, trang thông tin điện tử của Sở, tại các sự kiện kết nối giao thương kể cả trực tiếp và trực tuyến.
Kết hợp với tổ chức các chương trình hội chợ triển lãm tại địa phương kết hợp tổ chức các hoạt động live stream, talk show hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với sàn TMĐT Felix.store, một trang TMĐT lớn kết nối các nhà phân phối lớn các nước...
Ngoài ra, Sở Công thương còn hỗ trợ doanh nghiệp/hợp tác xã/cơ sở kinh doanh tham gia sàn TMĐT tỉnh Long An (cũ) (http://longantrade.com/) kết nối với sàn TMĐT hợp nhất của Bộ Công thương (https://sanviet.vn/); đến nay đã có 76 gian hàng tham gia sàn với 312 sản phẩm.
Qua đó, đã giúp doanh nghiệp, hợp tác xã phát huy hiệu quả kinh doanh trên TMĐT, kể cả những mặt hàng nông sản vốn khó tiếp cận TMĐT do điều kiện về bảo quản, vận chuyển,… cũng đã thành công bước đầu với TMĐT. Tiêu biểu như Hợp tác xã Mỹ Thạnh - Thủ Thừa đạt doanh thu trên 200 triệu đồng/tháng qua Sàn TMĐT Sendo chỉ sau vài tháng tham gia; nhiều đơn vị tăng doanh thu bán hàng khi quảng bá trên các sàn TMĐT.
Theo thông tin từ Công ty cổ phần Khoa học dữ liệu, doanh số từ các shop, các kho trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt trên 1.043 tỷ đồng, tăng 133% so cùng kỳ.
Theo Sở Công thương tỉnh Tây Ninh, phương hướng tới, tỉnh tiếp tục triển khai Kế hoạch phát triển TMĐT thông qua việc hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi TMĐT trong doanh nghiệp và cộng đồng; xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững. Cụ thể, trong năm 2025, Sở Công thương sẽ triển khai các hoạt động TMĐT trọng tâm gồm: thực hiện Đề án khảo sát hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực TMĐT; tổ chức phiên chợ thanh toán không dùng tiền mặt; duy trì, phục hồi dữ liệu và đảm bảo an toàn thông tin trong quá trình vận hành sàn giao dịch TMĐT; phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm đặc trưng tỉnh Long An (cũ); phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu trực tuyến tỉnh Long An (cũ); xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản, nông sản tỉnh trên Tiktok Shop và tổ chức Tọa đàm chuyển đổi số trong lĩnh vực TMĐT; hỗ trợ doanh nghiệp lên các sàn TMĐT uy tín.
Song song với việc thúc đẩy phát triển TMĐT trong doanh nghiệp và cộng đồng, tỉnh Tây Ninh tăng cường công tác quản lý hàng hóa, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án về Chống hàng giả và Bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025, qua việc chỉ đạo các sở ngành phối hợp kiểm tra, xử lý hàng hóa trong TMĐT.

-
Khuyến mãi tập trung Hà Nội 2025: Kích cầu tiêu dùng, lan tỏa văn hóa mua sắm thông minh -
Tây Ninh tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ hàng hóa -
Giá xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ -
Nhà bán lẻ “dời đô” vào trung tâm thương mại -
Xay thịt tại gia - Giải pháp an toàn vệ sinh thực phẩm cho cả gia đình -
Dệt may và bài toán tự chủ nguồn nguyên phụ liệu -
Thanh long, hồ tiêu "tắc đường" sang EU vì vướng thủ tục chứng nhận an toàn
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai
-
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật vị Premium - Trọn hè sảng khoái"
-
Bùng nổ công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói: Cuộc đua mới của trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam