![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/hongquang/2024/07/25/trung-quoc-tung-cu-hich-41-ty-usd-doi-voi-tieu-dung-noi-dia1721911299.jpg)
-
Trung Quốc tung cú hích 41 tỷ USD cho tiêu dùng nội địa
-
Nga sẽ cắt giảm thêm sản lượng dầu mỏ trong năm 2024 và 2025
-
39% người Mỹ lo không thể thanh toán các hóa đơn sinh hoạt
-
Startup an ninh mạng từ chối đề nghị mua lại trị giá 23 tỷ USD của Google
-
60 năm làm nhà ở xã hội, Singapore điều chỉnh thế nào để "bắt trend" khách hàng trẻ -
Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất
Kể từ tháng 1/2023, các xe ô tô mới của Tesla cung cấp ra thị trường sẽ được giảm giá 20% so với trước đó, khiến phương tiện này trở nên phù hợp với túi tiền hơn, đồng thời cũng đủ tiêu chuẩn được trợ cấp về thuế theo quy định tại thị trường Mỹ.
Trước đó, ngày 6/1/2023, Tesla thông báo giảm giá bán ôtô điện tại Trung Quốc lần thứ hai trong chưa đầy ba tháng. Theo tính toán của Reuters, Tesla đã giảm giá cho toàn bộ các phiên bản của mẫu Model 3 và Model Y tại Trung Quốc từ 6% đến 13,5%, dựa trên giá hiển thị trên trang web của hãng.
Theo giới chuyên gia, động thái này cho thấy Tesla đang ưu tiên doanh số bán xe hơn là lợi nhuận. Điều này cũng có thể cho thấy nhu cầu trên thị trường xuất hiện vấn đề.
“Nhiều khả năng nhu cầu đi xuống và Tesla muốn cải thiện doanh số bán xe, đồng thời chiếm lĩnh thị phần”, Michelle Krebs, nhà tư vấn cấp cao tại Cox Automotive cho biết.
Hiện tại, giá khởi điểm của Model Y rơi vào khoảng 53.000 USD, giảm so với mức 66.000 USD trước đây. Con số này vẫn cao hơn so với dòng Mach-E, song lại thấp hơn một số phiên bản EV cao cấp của Ford. Hiện giá Model Y đang thấp hơn khoảng 10.000 USD so với Cadillac Lyriq - một chiếc SUV có kích thước tương tự.
Theo dự luật được Mỹ thông qua vào năm ngoái, một số đối tượng mua Model Y và Model 3 sẽ đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp 7.500 USD nếu những chiếc xe này có giá từ 55.000 USD trở xuống. Trước đây, nhóm khách hàng này không có cơ hội nhận trợ cấp.
Đối với ngành công nghiệp ô tô, việc Tesla giảm giá sản phẩm sâu tạo áp lực lên các nhà sản xuất khác. Các doanh nghiệp buộc phải cung cấp sản phẩm với mức giá thấp hơn ra thị trường, trong bối cảnh giá nguyên vật liệu và nhiều loại chi phí khác gia tăng. Đây cũng là lý do các chuyên gia phố Wall cho rằng, lần đầu tiên trong lịch sử sẽ có một “cuộc chiến” vì giá đối với sản phẩm xe điện.
“Tesla giảm giá xe tới 20% sẽ khiến sản phẩm của các nhà sản xuất xe điện nói riêng và các nhà sản xuất phương tiện khác trên thị trường trở nên đắt đỏ hơn. Đây là cạnh tranh về biên lợi nhuận và gửi tới toàn thị trường một tín hiệu đáng chú ý”, Adam Jonas, chiến lược gia tại Morgan Stanley cho biết.
Giá xe ô tô trên thị trường có nhiều biến động, nhất là khi các mẫu xe mới được tung ra. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá thường khá nhỏ nhằm tránh những xáo động trên toàn hệ sinh thái ngành, cả với người tiêu dùng và các nhà phân phối.
Tuy nhiên, CEO của Tesla – Elon Musk một lần nữa có bước đi táo bạo. Trước đó, vào cuối năm 2022, Elon Musk đã đăng nội dung trên Twitter: “Bạn muốn tăng trưởng số lượng và chấp nhận hạ giá? Hay muốn tăng trưởng ở mức độ chậm hơn nhưng ổn định hơn? Sở thích của tôi là để mọi thứ tăng trưởng nhanh nhất có thể, một khi không đặt công ty trong rủi ro”.
Thực tế, Tesla có nhiều lợi thế về sản xuất xe điện hơn các đối thủ truyền thống ngành ô tô. Hệ thống phần mềm và các hỗ trợ đi kèm, bao gồm hệ thống hỗ trợ lái và wifi - tiện ích bổ sung trên xe phần nào giảm áp lực thu hẹp biên lợi nhuận đối với Công ty khi hạ giá sản phẩm.
Trong khi đó, động thái giảm giá mạnh tạo áp lực lên các đối thủ.
“Đa phần các nhà sản xuất xe điện hiện đang chịu lỗ đối với sản phẩm này. Nếu giảm giá, việc sản xuất – kinh doanh sẽ còn trong tình trạng khó khăn hơn nữa”, John Murphy, chiến lược gia tại Bank of America Securities cho biết.
Trước mắt, General Motors đã có động thái đáp trả với thông tin cho biết, việc Tesla giảm giá xe điện sẽ không làm thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện của hãng. General Motors hiện đang bán một số dòng xe điện với mức giá “phù hợp” bậc nhất trên thị trường và đang tiếp tục cải thiện lợi nhuận với việc sử dụng hệ thống pin mới.
“Chúng tôi tin rằng General Motors đang sở hữu xe điện phù hợp với từng khoảng giá và tại mọi phân khúc thị trường mà Công ty góp mặt”, Gerald Johnson, giám đốc sản xuất toàn cầu của General Motors nói và cho biết thêm, Tesla giảm giá mạnh là dấu hiệu cho thấy sản phẩm này đã bị định giá cao ngay từ đầu.
-
Thương mại Mỹ - Trung sẽ ra sao nếu ông Trump tái đắc cử tổng thống? -
Thế giới ghi nhận nhiệt độ nóng kỷ lục mới trong vòng hai ngày liên tiếp -
Doanh số, lợi nhuận của các công ty châu Âu sụt giảm vì thị trường Trung Quốc -
Visa không đạt kỳ vọng doanh thu, cổ phiếu lao dốc -
39% người Mỹ lo không thể thanh toán các hóa đơn sinh hoạt -
Startup an ninh mạng từ chối đề nghị mua lại trị giá 23 tỷ USD của Google -
60 năm làm nhà ở xã hội, Singapore điều chỉnh thế nào để "bắt trend" khách hàng trẻ
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay
-
Samsung Galaxy Z Fold 6 có mấy màu? Hướng dẫn bạn chọn màu sắc theo phong thủy