Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
[Tết đoàn viên] Chúng tôi cảm nhận một cái Tết an toàn ở Việt Nam
 
Người dân trên thế giới đang chào đón năm mới với một tâm thế khác biệt. Ở Anh và Mỹ, đây thường là dịp để họ về với gia đình. Tuy nhiên, năm nay mọi thứ đã bị đảo lộn.

Suốt nhiều tháng vừa qua, mọi người đã hy vọng những khó khăn do dịch COVID-19 đã quá đủ để họ có thể tận hưởng một kỳ nghỉ đón Giáng Sinh và Năm mới bình thường, nhưng những chính sách thắt chặt di chuyển của nhiều quốc gia đang cản trở điều này. Quê hương tôi – nước Anh đang đưa ra những yêu cầu hạn chế đi lại vào dịp này, và chắc chắn là việc thắt chặt đi lại sẽ tiếp diễn trong nhiều tháng tới.

Như một lẽ đương nhiên, nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam không thể mạo hiểm về nước đón năm mới khi sự an toàn của họ tại quê hương chưa được đảm bảo cũng như khả năng quay trở lại Việt Nam khi việc đón năm mới kết thúc.

Leigh Redemer, trưởng khoa ngôn ngữ và văn học của một trường quốc tế ở Hà Nội, đã quen sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau, cho biết: “Trong dịp này, bố mẹ, chị gái tôi và tôi đều ở các lục địa khác nhau. Tôi sẽ vẫn ăn mừng với bạn bè ở đây, nhưng thường thì tôi hay cùng với gia đình nướng bánh quy, đi mua sắm và khoác lên mình những chiếc áo len sặc sỡ màu lễ hội”.

Nhiều người nước ngoài đã lên kế hoạch để đón năm mới cùng bạn bè tại Việt Nam

Mặc dù rất buồn khi bỏ lỡ các sự kiện hướng về gia đình, nhiều người nước ngoài tại Việt Nam đã bày tỏ lòng biết ơn của họ trước phản ứng tuyệt vời của đất nước đối với đại dịch đang diễn ra. Mặc dù theo nhiều cách, Việt Nam đang chờ đợi phần còn lại của thế giới bắt kịp để thực sự phát triển mạnh, nhưng ở các khía cạnh khác, việc đón năm mới ở đây đã được tổ chức bình thường nhất có thể.

Leigh giải thích: “Tôi cảm thấy rất biết ơn khi có thể đi du lịch trong nước và cảm thấy an toàn ở Việt Nam hiện tại, điều này vốn không thể nếu như tôi trở về Mỹ”. 

Một bộ phận lớn cộng đồng người nước ngoài ở Hà Nội và các nơi khác đã lên kế hoạch cho những nơi nghỉ ngơi nhỏ để đón năm mới cùng bạn bè của họ, trong đó Đảo Phú Quốc là một địa điểm được yêu thích đặc biệt.

Lisa Cole, một điều phối viên giáo dục cũng có trụ sở tại Hà Nội, đang đến hòn đảo này vào Ngày tặng quà cùng bạn bè. “Chúng tôi không thể rời Việt Nam nhưng dù sao cũng có rất nhiều lựa chọn thú vị trong nước cho những chuyến đi. Thật tuyệt khi có bạn bè xung quanh bạn khi gia đình bạn ở rất xa".

Những người nước ngoài khác ở Việt Nam làm việc trong những ngành nghề không có nhiều thời gian như trong giáo dục, và vì vậy, ngay cả trong năm kỳ lạ nhất này, năm mới sẽ không có nhiều khác biệt.

Steven Campbell, người làm việc từ xa cho một công ty phần mềm cho biết: “Tôi đã sống ở đây được vài năm và tôi đã quen với việc Tết Nguyên đán là mùa lễ hội thực sự thay vì Giáng sinh. Tôi nhớ mọi người ở Anh nhưng Giáng sinh ở đây chỉ là một ngày khác ở nơi làm việc. Tôi thực sự thích điều đó hơn - trở về nhà trong thời gian bình thường, đó là một giai đoạn rất căng thẳng, với những món quà phải mua, bữa tối hoành tráng và các sự kiện cần chuẩn bị trong nhiệt độ lạnh giá”.

Trên thực tế, việc tham gia vào mùa lễ hội ở Việt Nam khá là dễ thở đối với người nước ngoài. Ít nhất họ không còn cảm thấy áp lực khi phải tham gia các buổi tụ họp và đối xử tốt với cả những thành viên khó chịu nhất trong gia đình. Và trong khi nhiều người yêu thích các bài hát mừng, giai điệu nhạc pop lễ hội và đồ trang trí, thì có thể dễ dàng tránh các bàn tiệc Giáng sinh ở đất nước này nếu họ thực sự muốn.

Nhưng đối với những ai muốn nhảy ngay vào và đón nhận tinh thần năm mới, thì không đâu tuyệt vời hơn Việt Nam năm nay. Chợ theo chủ đề sẽ được tìm thấy bên ngoài các nhà thờ lớn hoặc trên các tuyến phố đi bộ ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Sự kiện đêm Giáng sinh nói riêng rất phổ biến ở các thành phố này cũng như các điểm nóng về du lịch như Nha Trang. Các trung tâm mua sắm và khách sạn sẽ có đầy những đồ trang trí sặc sỡ và bắt mắt. Và các mặt hàng trang trí, đồ trang trí và trang phục sẽ được tìm thấy xung quanh khu phố cổ của Thủ đô.

“Chúng ta nên đánh giá cao thực tế là chúng ta có thể tận hưởng mọi thứ tại đây, miễn là chúng ta rửa tay và đeo khẩu trang”, Lisa cho biết. “Đó sẽ là một khoảng thời gian khó khăn đối với nhiều người trên toàn thế giới, nhưng tôi tự hào khi được kết thúc một năm đầy sóng gió tại Việt Nam”.

[Infographic] Những phiên chợ Tết có một không hai của người Việt
Những phiên chợ này không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa, mà còn là nơi người mua kẻ bán tới để tìm kiếm sự an lành, hạnh phúc và may mắn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư