Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thái Bình: Cái bắt tay giữa Câu lạc bộ Đại điền và doanh nghiệp
Phương Liên - 26/05/2023 16:59
 
Ngày 25/5, Tập đoàn ThaiBinh Seed phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) Đại điền tỉnh Thái Bình và Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Kết nối Doanh nghiệp và Đại điền".

Thực hiện chủ trương tích tụ, tập trung ruộng đất, những năm qua, Thái Bình đã có trên 1.700 hộ nông dân tích tụ ruộng đất theo hướng sản xuất hàng hoá với quy mô từ 2 ha trở lên. Diện tích tích tụ đạt 5.676 ha, hình thức tích tụ chủ yếu là thuê đất.

Ông Đỗ Văn Dân, Chủ tịch CLB Đại điền tỉnh Thái Bình cho biết: Từ thực tế trên, năm 2022, CLB đã được thành lập với trên 300 thành viên tích tụ ruộng đất, yêu thích làm nông nghiệp nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả trong tổ chức sản xuất trồng trọt quy mô lớn; giúp thành viên tiếp cận chủ trương, định hướng, cơ chế, chính sách của tỉnh trong thúc đẩy tích tụ, tập trung ruộng đất.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, các hộ đại điền còn gặp nhiều khó khăn như thiên tai, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, thị trường tiêu thụ không ổn định… Vì vậy, trong Hội thảo này CLB đề xuất chính quyền địa phương tạo điều kiện hơn nữa về đất đai, hỗ trợ về máy móc, trang thiết bị, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và vay vốn.

Hội thảo cũng đã có nhiều đại biểu đóng góp ý kiến kết nối doanh nghiệp và đại điền như nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị trường, tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, liên kết tổ chức sản xuất, tạo đầu ra cho sản phẩm có giá trị…

Anh hùng Lao động, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo nhấn mạnh: Hợp tác doanh nghiệp và đại điền là xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường hiện nay. Thực tế, một số địa phương gần đây đã xuất hiện việc liên kết giữa các HTX và những “người nông dân mới”, cụ thể là các đại điền. Trên cơ sở đó, mô hình sản xuất trên những cánh đồng mẫu lớn, có thể áp dụng cơ giới và khoa học kĩ thuật, nâng cao chất lượng lúa gạo, nông sản, mang lại giá trị được hình thành.

Tập đoàn ThaiBinh Seed đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, gặp gỡ những “người nông dân mới” mà tiêu biểu là CLB Đại điền của tỉnh và tổ chức các buổi làm việc với Ban điều hành của CLB để thảo luận, thống nhất các nội dung hợp tác. ThaiBinh Seed sẵn sàng là đơn vị tiên phong hợp tác với CLB Đại điền để phát triển ngành nông nghiệp Thái Bình.  

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình Đinh Vĩnh Thuỵ phát biểu tại Hội thảo

Chia sẻ những khó khăn với CLB Đại điền tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình Đinh Vĩnh Thụy kêu gọi những "người nông dân mới" Thái Bình quan tâm hơn đến việc gia nhập, xây dựng HTX nông nghiệp kiểu mới. Mô hình đại điền đã chứng tỏ được hiệu quả nhưng mới dừng ở khía cạnh đất đai, tổ chức sản xuất là chính. Để phong trào phát triển bền vững cần xây dựng những cơ chế liên kết, theo cả ngành ngang lẫn ngành dọc, trước mắt là giữa doanh nghiệp và các hộ đại điền.

Ông Lý Thái Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Cúc (bên phải) ký kết hợp tác với CLB Đại điền Thái Bình
Ông Phạm Văn Hoàn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed (bên phải) ký kết hợp tác với CLB Đại điền Thái Bình

Tại Hội thảo, CLB Đại điền Thái Bình và ThaiBinh Seed đã ký kết hợp tác: xác định vùng sản xuất lúa và nông sản phù hợp với từng địa phương để đạt năng suất, chất lượng tốt; ThaiBinh Seed cung cấp giống lúa theo yêu cầu của CLB Đại điền với giá hợp lý; đồng thời chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các thành viên CLB như: hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng sản xuất, hỗ trợ CLB tìm đầu ra cho sản phẩm, ưu tiên lựa chọn là đối tác cung cấp nguyên liệu cho nhà máy gạo của ThaiBinh Seed.

Công ty TNHH Hưng Cúc đã ký kết hợp tác với CLB Đại điền về liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho hộ đại điền với quan điểm hai bên cùng thắng lợi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư