Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tham vọng lớn của tân binh bán lẻ Thái Lan
Anh Hoa - 17/06/2013 09:20
 
Là “lính mới” trên thị trường bán lẻ Việt Nam, song Berli Jucker Plc (BJC), đại gia bán lẻ của Thái Lan tự tin cho rằng, sẽ chỉ cần 3 năm để đạt doanh thu 10 tỷ baht (hơn 6.800 tỷ đồng).
TIN LIÊN QUAN

Tuần qua, thông tin Tập đoàn BJC thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, đã mua lại hệ thống 42 cửa hàng FamilyMart tại Việt Nam cho thấy, BJC đang tập trung tầm ngắm vào thị trường phân phối, bán lẻ tại đây.

Metro Cash & Carry là doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài
bước đầu thành công tại Việt Nam

Chuỗi 42 cửa hàng này thuộc Liên doanh Vi Na FamilyMart (Tập đoàn Phú Thái và Công ty Family Mart -Nhật Bản) thành lập cách đây 2 năm.

Trong đó, tỷ lệ cổ phần của Phú Thái là 51%, FamilyMart là 44% và 5% còn lại do Itochu, một công ty thương mại Nhật Bản nắm giữ. FamilyMart hiện có mặt tại 7 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Việt Nam và Đài Loan, với hơn 22.000 cửa hàng.

Tại Việt Nam, FamilyMart có kế hoạch mở 300 cửa hàng đến năm 2015. Hiện phía Tập đoàn Phú Thái không có bất cứ bình luận nào về thương vụ mua bán trên.

Trở lại với BJC, vài năm gần đây, Tập đoàn này không bỏ qua các cơ hội tham gia vào thị trường bán lẻ quốc tế và mở rộng thêm cửa hàng bán lẻ tại Thái Lan. Song ngay tại đây, BJC đã từng nếm mùi thất bại trong việc thâu tóm hệ thống đại siêu thị Carrefour Hypermarket và Family Mart.

Trả lời tờ Bangkok Post (Thái Lan) mới đây, ông Aswin Techajaroenvikul, Chủ tịch BJC cho hay: “Chúng tôi đang hoàn thiện ý tưởng kinh doanh và thương hiệu tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi là người chơi mới trên thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, cạnh tranh ở Việt Nam không đến mức khắc nghiệt như thị trường Thái Lan”, ông Aswin Techajaroenvikul nói.

Điều ông Aswin Techajaroenvikul nói là có cơ sở, bởi BJC đang nắm 65% cổ phần của Công ty Thái An JSC, một công ty chuyên phân phối và vận chuyển thực phẩm tại miền Bắc. Công ty này có mặt tại tất cả 63 tỉnh, thành phố, có quan hệ thương mại với 200 nhà phân phối phụ, 2.500 nhà bán buôn và hàng chục ngàn nhà bán lẻ tại chợ truyền thống.

Đặc biệt, vào tháng 12 năm ngoái, BJC đã đầu tư 1 tỷ baht cùng với Tập đoàn Mongkol thành lập Công ty Thai Corp International Vietnam (TCI) để mở siêu thị tại Việt Nam. Mục tiêu của TCI là trở thành công ty phân phối và bán hàng Thái Lan lớn nhất tại thị trường Việt Nam và khu vực Đông Dương.

Ông Mongkol Banthrarungroj, Giám đốc TCI cho biết, liên doanh này có mục tiêu tạo dựng thương hiệu cho hàng hoá Thái Lan tại khu vực Đông Dương, mở rộng thị trường cho hàng hoá Thái Lan sang Myanmar, Lào, Campuchia và Việt Nam.

“Mỗi chuỗi siêu thị Thái Lan sẽ là kênh phân phối hàng hoá của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Thái Lan ra thị trường nước ngoài”, ông Mongkol Banthrarungroj nói.

Tuy nhiên, TCI lại chưa có riêng một siêu thị, mà vẫn chủ yếu làm nhiệm vụ phân phối hàng hóa Thái Lan tại Việt Nam. Hiện TCI phân phối hàng thông qua 314 nhà phân phối phụ, 1.800 nhà bán buôn, 220 siêu thị lớn và cửa hàng tiện lợi và 40.000 nhà bán lẻ tại chợ truyền thống.

Cũng theo ông Mongkol Banthrarungroj, chiến lược hợp tác với BJC nhằm nâng cao khả năng mở rộng doanh nghiệp trong hệ thống phân phối bán lẻ để sẵn sàng cho Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN (AEC) dự kiến sẽ ra đời vào cuối năm 2015. Đặc biệt, nhờ AEC mà TCI kỳ vọng có thể tăng doanh số tại thị trường Việt Nam từ 1.200 tỷ đồng hiện tại lên 3.000 tỷ đồng vào năm 2015.

Lãnh đạo BJC cũng kỳ vọng, nhờ vào hệ thống phân phối mạnh như vậy, BJC sẽ trở thành một trong những nhà phân phối bán lẻ lớn nhất Việt Nam và cả các nước lân cận.

“Chúng tôi vẫn tin vào tốc độ tăng trưởng của thị trường Việt Nam. Thậm chí, chúng tôi hy vọng, trong vòng 3 năm tới, doanh thu của chúng tôi tại thị trường Việt Nam sẽ đạt 10 tỷ baht”, ông Aswin Techajaroenvikul khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư