Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tháng 7, sức mua ô tô tăng nhiệt
Hoàng Minh - 02/07/2013 14:05
 
Thông tin về việc hai địa phương lớn là Hà Nội và TP.HCM đang xem xét giảm lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô từ mức 15% hiện nay xuống 12% ở Hà Nội, hay về luôn 10% tại TP.HCM để không còn chênh lệch với các địa phương lân cận, đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Nỗ lực kích cầu ô tô thông qua việc giảm lệ phí trước bạ từ phía Nhà nước cũng đã được các doanh nghiệp ô tô hưởng ứng nhiệt tình, khi liên tiếp tung ra những mẫu xe mới, để cạnh tranh, giành giật thị phần.

Nhiều mẫu xe mới liên tiếp tung ra sẽ tăng nhiệt thị trường ô tô tháng 7 này

Trong tháng 5 vừa qua, các thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã bán được 9.731 xe, tăng 11% so với tháng 4/2013 và tăng tới 42% so với tháng 5/2012.

Dẫn đầu vẫn là Công ty Toyota Việt Nam, với gần 2.800 chiếc, tăng tới 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhãn hiệu khác cũng đạt mức tăng trưởng tốt so với sự ảm đạm của cùng kỳ trong năm 2012.

Trong đó, Ford đạt doanh số 620 xe, tăng 176% so với cùng kỳ; nhãn hiệu Kia của Trường Hải đạt 740 chiếc, tăng 26%. Các nhãn hiệu khác, như Mazda của VinaMazda cũng có doanh số tăng tới 538%, Honda Việt Nam tăng 167%, Mitsubishi của Vinastar tăng 40%.

“Xu hướng hồi phục của ngành sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa, nếu trong thời gian tới, các địa phương quyết định áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%. Khi đó, dự báo sản lượng bán hàng của toàn thị trường sẽ đạt tới 108.000 xe, thay vì 100.000 xe như dự báo hồi đầu năm”, báo cáo của VAMA nhận định.

Để kích thích sức mua của thị trường, hàng loạt mẫu xe mới đã được các hãng xe tung ra liên tiếp, như Mercedes GLK220 CDI, Mercedes A-Class, BMW 3 GT, Honda City, Honda CR-V, Hyundai Elantra hay Nissan Sunny.

Đáng chú ý nữa là, vào giữa tuần này, Rolls Royce sẽ chính thức ra mắt phòng trưng bày và chỉ định nhà phân phối tại Việt Nam. Sự có mặt chính thức của nhà sản xuất xe siêu sang này chứng tỏ các nhà sản xuất vẫn nhìn thấy tiềm năng lớn của thị trường ô tô Việt Nam, nơi đang có 93 xe Rolls Royce lưu hành.

Một nhãn hiệu độc lập khác của Toyota là Lexus cũng đang hoàn tất các khâu chuẩn bị để chính thức bước vào thị trường Việt Nam, dự tính là vào dịp Triển lãm Ô tô Việt Nam 2013.

So với các nhãn hiệu cùng đẳng cấp như Mercedes Benz, BMW hay Audi, Lexus có vẻ được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Có tới 70% xe mang nhãn hiệu Lexus được nhập khẩu vào Việt Nam bằng các con đường phi mậu dịch trong số hơn 1.000 xe được nhập khẩu loại này ở năm 2012.

Mặc dù tình hình kinh tế còn khó khăn, nhưng giới kinh doanh ô tô vẫn cho rằng, sức mua ô tô sẽ còn tiếp tục tăng lên trong những tháng tới.

Dẫu vậy, thị trường ô tô cũng được chứng kiến những màn rượt đuổi giá rất gay gắt để giành thị phần giữa các dòng xe cùng phân khúc, như Nissan Sunny với Honda City hay Chevrolet Cruze với Ford Fiesta 4 cửa. Điều đó cho thấy, người tiêu dùng sẽ còn được hưởng lợi nếu không quá vội vàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư