
-
Quan hệ Việt Nam - Nam Phi bước vào giai đoạn phát triển mới
-
Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Nam Phi
-
Việt Nam - Bulgaria thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược
-
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Dự trữ quốc gia sửa đổi
-
Chính phủ thông qua nội dung Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá -
Gấp rút hoàn thành công tác tiền đầu tư với dự án đường sắt trọng điểm
Tổng cục Thống kê cho biết, CPI tháng đầu năm 2024 tăng 0,31% so với tháng trước và tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do một số địa phương thực hiện tăng giá dịch vụ y tế, Tập đoàn Điện lực điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Cùng với đó, việc giá gạo trong nước tiếp tục tăng theo giá gạo xuất khẩu cũng ảnh hưởng tới CPI của tháng 1/2024.
![]() |
Giá dịch vụ y tế tăng đã ảnh hưởng đến CPI chung của cả nước |
Tổng cục Thống kê cho biết, trong mức tăng 0,31% của CPI tháng 01/2024 so với tháng trước, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Cụ thể, trong số nhóm hàng hóa, dịch vụ có chỉ số giá tăng, Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất, với 1,02%, làm CPI chung tăng 0,05 điểm phần trăm). Trong đó, chỉ số giá thuốc các loại tăng 0,09%; dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tăng 0,89%; dịch vụ khám chữa bệnh nội trú tăng 1,67%.
Nguyên nhân chủ yếu do một số địa phương triển khai áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT ngày 17/11/2023 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.
Ngoài nhóm dịch vụ y tế, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng cũng có chỉ số giá tăng khá cao - 0,56%, làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm.
Trong khi đó, Nhóm giao thông tăng 0,41%; Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,40%; Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,38%; Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,22%; Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,21%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,14%, còn Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,11%.
Việc các nhóm hàng hóa, dịch vụ này tăng có phần nào bị ảnh hưởng bởi nhu cầu tăng cao hơn vào dịp cận Tết. Sang tháng Hai, tháng có Tết Nguyên đán, chỉ số giá các nhóm hàng này có thể sẽ tiếp tục tăng, do nhu cầu mua sắm dịp cuối năm.
Trong khi đó, hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là Nhóm bưu chính - viễn thông (giảm 0,05%) và nhóm giáo dục (giảm 0,12%).
![]() |
Diễn biến CPI các tháng Một 5 năm gần đây |
Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cũng cho biết, lạm phát cơ bản tháng 1/2024 tăng 0,21% so với tháng trước, tăng 2,72% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 2,72% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,37%) chủ yếu do giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Trong khi đó, giá vàng trong nước biến động ngược chiều với giá vàng thế giới. Chỉ số giá vàng tháng 1/2024 tăng 2,55% so với tháng 12/2023 và tăng 15,43% so với cùng kỳ năm trước.
Còn chỉ số giá USD tăng 0,52% so với tháng 12/2023 và tăng 3,69% so với cùng kỳ năm trước.

-
Chính phủ thông qua nội dung Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá -
Gấp rút hoàn thành công tác tiền đầu tư với dự án đường sắt trọng điểm -
Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì Lễ đón cấp Nhà nước Tổng thống Nam Phi -
Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria -
Bộ trưởng Y tế nêu lý do đề xuất đàn ông có 2 con đẻ không có vợ được ưu tiên mua nhà ở xã hội -
Bộ Tài chính: Dữ liệu là nguồn lực chiến lược cho phát triển bền vững -
Đặc khu Phú Quốc có tân Phó chủ tịch UBND
-
Vietcombank có nữ thành viên Ban Điều hành được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”
-
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
-
Nabati Việt Nam được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thắng giải thương hiệu truyền cảm hứng - Nature Foods khẳng định vị thế ngành công nghệ thực phẩm
-
Ra mắt Ngọc Long Plaza - Tâm điểm giao thương mới của Hưng Yên
-
SOLIDWORKS - Hành trình 30 năm đổi mới và tạo dấu ấn toàn cầu