-
Đề nghị tháo dỡ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 51 -
Làm chủ công nghệ chiến lược, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm công nghiệp quốc phòng -
Quảng Trị tính toán phương án logistics vận chuyển than Lào qua cửa khẩu La Lay -
Đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản vào năm 2026 -
Điều chỉnh tiêu chuẩn đơn vị hành chính để quản lý, không tiếp tục sáp nhập -
Thuế TP.HCM hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
Tổng cục Thống kê cho biết, CPI tháng đầu năm 2024 tăng 0,31% so với tháng trước và tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do một số địa phương thực hiện tăng giá dịch vụ y tế, Tập đoàn Điện lực điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Cùng với đó, việc giá gạo trong nước tiếp tục tăng theo giá gạo xuất khẩu cũng ảnh hưởng tới CPI của tháng 1/2024.
![]() |
| Giá dịch vụ y tế tăng đã ảnh hưởng đến CPI chung của cả nước |
Tổng cục Thống kê cho biết, trong mức tăng 0,31% của CPI tháng 01/2024 so với tháng trước, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Cụ thể, trong số nhóm hàng hóa, dịch vụ có chỉ số giá tăng, Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất, với 1,02%, làm CPI chung tăng 0,05 điểm phần trăm). Trong đó, chỉ số giá thuốc các loại tăng 0,09%; dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tăng 0,89%; dịch vụ khám chữa bệnh nội trú tăng 1,67%.
Nguyên nhân chủ yếu do một số địa phương triển khai áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT ngày 17/11/2023 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.
Ngoài nhóm dịch vụ y tế, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng cũng có chỉ số giá tăng khá cao - 0,56%, làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm.
Trong khi đó, Nhóm giao thông tăng 0,41%; Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,40%; Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,38%; Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,22%; Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,21%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,14%, còn Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,11%.
Việc các nhóm hàng hóa, dịch vụ này tăng có phần nào bị ảnh hưởng bởi nhu cầu tăng cao hơn vào dịp cận Tết. Sang tháng Hai, tháng có Tết Nguyên đán, chỉ số giá các nhóm hàng này có thể sẽ tiếp tục tăng, do nhu cầu mua sắm dịp cuối năm.
Trong khi đó, hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là Nhóm bưu chính - viễn thông (giảm 0,05%) và nhóm giáo dục (giảm 0,12%).
![]() |
| Diễn biến CPI các tháng Một 5 năm gần đây |
Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cũng cho biết, lạm phát cơ bản tháng 1/2024 tăng 0,21% so với tháng trước, tăng 2,72% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 2,72% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,37%) chủ yếu do giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Trong khi đó, giá vàng trong nước biến động ngược chiều với giá vàng thế giới. Chỉ số giá vàng tháng 1/2024 tăng 2,55% so với tháng 12/2023 và tăng 15,43% so với cùng kỳ năm trước.
Còn chỉ số giá USD tăng 0,52% so với tháng 12/2023 và tăng 3,69% so với cùng kỳ năm trước.
-
TP.HCM cần cách tiếp cận mới khi đầu tư cho mảng xanh -
Đánh giá tổng thể nguyên nhân lũ lụt, xem xét trách nhiệm các bên liên quan -
Ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai -
TP.HCM muốn lập quy hoạch tổng thể theo thủ tục rút gọn -
Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp -
Trung ương đã thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự Đại hội XIV -
[Longform] “Thời điểm vàng” để TP.HCM tái cấu trúc bằng TOD
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


