Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Thanh Hóa: cá lồng chết trắng, hàng chục hộ dân hoang mang
Sĩ Chức - 26/07/2013 21:19
 
Theo phản ánh của các hộ dân nuôi cá lồng ở xã Hải Thanh và xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, sau trận mưa tối ngày 23, rạng sáng ngày 24/7, hàng loạt cá trong lồng được nuôi dưới dòng sông Kênh Than (thuộc địa phận xã Hải Thanh) đều bị chết trắng.
TIN LIÊN QUAN

Anh Nguyễn Văn Quân, 25 tuổi, ở thôn Thanh Đông, xã Hải Thanh cho biết, anh là người đầu tiên nuôi cá lồng tại dòng sông Kênh Than, trước khi tiến hành nuôi thả, anh đã tìm hiểu kỹ về nguồn nước, kỹ thuật nuôi trồng,…

Anh Nguyễn Văn Quân (áo đỏ) trình bày với phóng viên

Trong hai năm đầu, cá tăng trưởng tốt và cho thu nhập bình quân được 200 triệu đồng/năm (sau khi trừ đi các loại chi phí).

Vụ thả giống cá mới gần đây, nhất vào tháng 1/2013, anh thả số lượng khoảng 20.000 cá Hồng Mỹ (chi phí 7.000 đ/con), 4 tấn cá Vược thương phẩm (120.000 đ/kg), 4 tạ các Mú (250.000 đ/kg)...

“Chỉ trong 2 giờ đồng hồ, sáng ngày 24/7, hàng loạt cá trong lồng ngóc đầu và muốn lao lên mặt nước. Mặc dù anh đã sục bằng máy ô xi, nhưng vẫn không cứu được. Chỉ sau một thời gian ngắn, cá đã bị chết hàng loạt” anh Quân kể lại. Dự kiến mức thiệt hại của gia đình anh vào khoảng 800 triệu đồng.

Cùng cảnh ngộ trên, bà Đặng Thị Hải, 51 tuổi, người cùng xã Hải Thanh là người bị thiệt hại nhiều nhất. Bà Hải cho biết, bà nuôi 4 tấn cá Vược thành phẩm (120.000 đ/kg), cá Hồng Mỹ khoảng 3 tấn (các thương phẩm, trị giá 90.000 đ/kg, thiệt hại khoảng 270 triệu đồng), cá Vược giống mới thả khoảng 17.000 con (chi phí 900 đ/con),… nay đã bị chết 100% sau buổi sáng ngày 24/7.

Các hộ nuôi cá lồng trên dòng Kênh Than

“Nếu do thiên tai, bão lũ thì chúng tôi còn có phương án phòng chống. Nhưng ở đây trong điều kiện thời tiết bình thường mà chúng tôi lại bị mất hàng loạt, thật là đau xót”, bà Hải buồn rầu nói.

Cá tại các hộ nuôi cá lồng đã bị chết hàng loạt

Theo nhận định ban đầu của các hộ nuôi cá ở đây, việc cá dưới lồng bị chết có thể là do các doanh nghiệp, hộ cá thể có xưởng hấp cá và chế biến, xay sát bột cá làm thức ăn gia súc nằm trong địa bàn xã xả thải nước thải chưa qua xử lý xuống dòng sông.

"Lúc đó, không những cá trong lồng bị chết, mà nhiều loại cá, tôm, cua,…ngoài lồng trên dòng Kênh Than cũng bị chết”, anh Quân bức xúc nói.

Những cơ sở chế biến xả thải trực tiếp ra dòng Kênh Than

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, hiện nay xã Hải Thanh có hàng chục doanh nghiệp, hộ cá thể có xưởng hấp cá và chế biến, xay sát bột cá làm thức ăn gia súc nằm sát dòng sông Kênh Than, xả thải trực tiếp ra môi trường.

Được biết, việc nuôi, nghề nuôi thả cá trên dòng Kênh Than bắt đầu từ năm 2011; chi phí ban đầu để đầu tư cho mỗi bè, lồng, lưới khoảng hơn 120 triệu đồng (chưa kể chi phí giống, thức ăn và nhân công). Theo tính toán của các hộ nuôi cá nơi đây, bình quân mỗi hộ thiệt hại khoảng 600 triệu đồng/hộ trong đợt này.

Hiện vụ việc đang được trình báo với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ nguyên nhân. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những bản tin tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư