Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 25 tháng 10 năm 2024,
Thanh Hóa: Không có chuyện tỉnh bán chợ Bỉm Sơn cho Công ty Đông Bắc
Sĩ Chức - 17/06/2014 12:35
 
 Sáng ngày 16/6, tại UBND phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), ông Nguyễn Đình Xứng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện các ban, ngành liên quan đã có buổi đối thoại với hàng trăm tiểu thương đang buôn bán, kinh doanh tại chợ Bỉm Sơn. Buổi đối thoại còn có đại diện Văn phòng Chính phủ, Thanh Tra Chính phủ cùng tham dự và giải thích nhiều thắc mắc của bà con tiểu thương.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thanh Hóa tái khởi động dự án xây dựng chợ Bỉm Sơn
Cần Thơ: Kiểm tra thông tin bán thầu thu phí "cắt cổ" ở Chợ nổi Cái Răng
Hải Dương: khởi tố vụ cháy Trung tâm Thương mại
Tỉnh Thanh Hóa vào cuộc vụ "chợ hàng chục tỷ bỏ hoang"
Sẵn sàng đối thoại với tiểu thương chợ Đông Thành

Tại buổi đối thoại, nhiều tiểu thương cho rằng, ngay từ năm 2011, khi Tổng Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc (Công ty Đông Bắc) đấu thầu để xây dựng lại chợ, UBND thị xã Bỉm Sơn đã thiếu dân chủ, không thông báo rộng rãi cho người dân.

Hầu hết các ý kiến tiểu thương đều khẳng định, khu chợ hiện nay đã quá sập sệ, dột nát, nguy cơ xảy ra cháy nổ luôn tiềm ẩn, đồng thời khẳng định việc xây dựng mới chợ Bỉm Sơn là tất yếu và vô cùng cần thiết.

  Thanh Hóa: Không có chuyện tỉnh bán chợ Bỉm Sơn cho Công ty Đông Bắc  
   Ông Nguyễn Đình Xứng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện các ban, ngành liên quan đã có buổi đối thoại với hàng trăm tiểu thương chợ Bỉm Sơn  

Các tiểu thương đồng ý chuyển đổi mô hình chợ và xây dựng chợ mới theo chủ trương của tỉnh, song lại nhất quyết không đồng ý để Công ty Đông Bắc quản lý, đầu tư kinh doanh và khai thác mà doanh nghiệp này đã được tỉnh cấp giấy phép đầu tư.

Đa phần các tiểu thương đều mong muốn được đóng cổ phần, cùng nhà nước thành lập ban quản lý chợ để lợi ích nhiều người cùng hưởng chứ không phải mình doanh nghiệp.    

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đình Xứng đã trao đổi về phương án nhà nước và nhân dân cùng đóng tiền xây dựng chợ mới là không hợp lý trong điều kiện cụ thể này, bởi tỉnh cũng không thể bỏ tiền đầu tư và cử người quản lý các chợ; việc đầu tư cải tạo, chuyển đổi mô hình và quản lý chợ phải có các doanh nghiệp đầu tư thông qua đấu thầu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng cho hay, theo quy định, nhà nước chỉ đầu tư vào chợ đầu mối, chợ vùng cao và chợ trọng điểm cấp tỉnh, nên chợ Bỉm Sơn cũng không phải chợ thuộc diện được tỉnh đầu tư.

Buổi đối thoại cũng đã làm rõ việc trước đó, một số bà con tiểu thương cho rằng tỉnh Thanh Hóa và thị xã Bỉm Sơn bán chợ cho Công ty Đông Bắc là không đúng với thực tế. Các ngành chức năng chỉ giao cho phía doanh nghiệp xây dựng hạ tầng và quản lý để thu thuế nộp vào ngân sách nhà nước. Việc thu phí tại các ki-ốt sau này đã được giới hạn bởi nghị quyết của HĐND tỉnh, chứ không phải doanh nghiệp thu tùy tiện.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu góp vốn và cùng tham gia quản lý chợ của các tiểu thương, ông Nguyễn Đình Xứng nhất trí và đề nghị các tiểu thương họp bàn, cử đại diện để làm việc với UBND thị xã Bỉm Sơn và các doanh nghiệp đầu tư, nhằm thống nhất phương thức góp vốn trong thời gian ngắn nhất để tiến hành triển khai đầu tư xây dựng chợ mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư