Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thành phố Thái Bình - đầu tàu năng động
Nguyễn Ngọc Ý - 07/04/2014 09:38
 
Được công nhận đô thị loại II, nhưng trên chặng đường đi tới, đặc biệt là giai đoạn 2015 – 2020, TP. Thái Bình vẫn tiếp tục phấn đấu để hoàn thiện, xứng đáng là đầu tàu năng động trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình.
TIN LIÊN QUAN

Phấn đấu tất cả các chỉ tiêu đạt và vượt mức tối đa

Căn cứ các tiêu chuẩn về phân loại đô thị, TP. Thái Bình đã đạt 87,81 điểm (trong khung điểm đạt là từ 70 đến 100 điểm), đủ điều kiện để Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Tuy vậy, TP. Thái Bình vẫn còn thiếu hơn 12 điểm mới đạt con số tối đa là 100.

  Thành phố Thái Bình - đầu tàu năng động  
 

Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh

 

Còn qua các chỉ tiêu về hạ tầng đô thị TP. Thái Bình, có 29 chỉ tiêu trong nhóm chỉ tiêu đạt và vượt mức tối đa; 17 chỉ tiêu trong nhóm đạt trên mức điểm tối thiểu, nhưng chưa đạt điểm tối đa; 3 chỉ tiêu trong nhóm chỉ tiêu chưa đạt, gồm: quy mô dân số toàn đô thị, tỷ lệ các cơ sở sản xuất mới xây dựng có trạm xử lý nước thải và số nhà tang lễ khu vực nội thị.

Vì vậy, mục tiêu tiếp theo của TP. Thái Bình sau khi đạt đô thị loại II là tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thiện chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2013 - 2020.

Chương trình đó được chia theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 2013 - 2015, tập trung đầu tư xây dựng đối với nhóm chỉ tiêu chưa đạt điểm nhằm khắc phục và hoàn thiện cơ bản về hạ tầng đô thị, đồng thời tiếp tục hoàn thiện đối với nhóm chỉ tiêu đạt điểm trên mức tối thiểu, nhưng chưa đạt tối đa; tập trung triển khai xây dựng một số công trình trọng điểm, có sức lan tỏa lớn để tạo sự đột phá, tạo sự chuyển biến về chất lượng đô thị theo các tiêu chí, trong đó có đề án thành lập thêm 2 phường là Phú Xuân và Tân Bình.

Để hoàn thành chỉ tiêu dân số toàn đô thị, Thành phố sẽ phát huy lợi thế phát triển trong vùng nam Đồng bằng sông Hồng. Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thái Bình đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, công nghiệp và dịch vụ y tế, giáo dục có cơ hội phát triển mạnh, với sự hình thành của các tuyến cao tốc ven biển… Bên cạnh đó, đến năm 2015, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các cụm công nghiệp.

Bên cạnh đó, tập trung các nguồn lực để hoàn thành một số dự án đô thị, khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng và sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp; xây dựng các khu nhà ở công nhân, từ đó thu hút lực lượng lao động lớn đến sinh sống và làm việc, góp phần tăng nhanh dân số đô thị.

Sức vươn của thành phố trẻ Thái Bình

Sức vươn của thành phố trẻ Thái Bình

(Baodautu.vn) Sau 10 năm kể từ khi trở thành đô thị loại III (năm 2003), dưới sự chỉ đạo, đầu tư của các cấp, các ngành, TP. Thái Bình đã tập trung cao độ mọi nguồn lực cho phát triển và cơ bản đã đạt các tiêu chí đô thị loại II. Thành phố đang thay đổi diện mạo và tỏ rõ sức sống của một thành phố trẻ.

Về tiêu chí xử lý nước thải, Thành phố tiếp tục quy hoạch xây dựng hệ thống xử lý nước thải, đẩy nhanh việc thực hiện dự án xử lý nước thải tại Cụm công nghiệp Trần Lãm, tăng cường công tác thanh, kiểm tra và kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất, các tổ chức, cá nhân xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Để hoàn thành tiêu chí cuối cùng, UBND tỉnh đã cho phép xây dựng nhà tang lễ hiện đại tại khu Trung tâm Y tế tỉnh.

Giai đoạn 2016 - 2020, Thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội, đảm bảo tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt mức tối đa theo các tiêu chuẩn quy định về phân loại đô thị, phấn đấu đưa TP. Thái Bình phát triển cả về chất và lượng của một đô thị loại II kiểu mẫu.

Xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội

Để đạt được trọng trách nặng nề đó, cùng với nhiệm vụ hoàn thiện đô thị, Thành phố tiếp tục phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, trước mắt trong giai đoạn 2011 - 2015 đạt 18,9%/năm; cơ cấu kinh tế đến năm 2015 nâng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng cơ bản lên 64,6%, thương mại - dịch vụ chiếm 33,1%, giảm tỷ trọng nông nghiệp còn 2,3%. GDP bình quân đầu người năm 2015 đạt khoảng 93,6 triệu đồng. 100% trường học đạt chuẩn quốc gia...

Phát triển toàn diện kinh tế, trọng tâm là công nghiệp và thương mại - dịch vụ, ưu tiên hoàn thiện hạ tầng các khu - cụm công nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, làm tốt công tác xúc tiến thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, ưu tiên các dự án quy mô đầu tư lớn, công nghệ, thiết bị hiện đại ít ảnh hưởng đến môi trường nhằm tạo sự tăng trưởng cao và ổn định, đồng thời tạo quỹ đất để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư.

Tập trung đôn đốc các doanh nghiệp có dự án đầu tư xây dựng tại các khu thương mại - dịch vụ phía Bắc đường Kỳ Đồng, tuyến nắn cải phường Hoàng Diệu. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao chất lượng hoạt động các loại hình dịch vụ có giá trị tăng cao, như vận tải, tài chính - ngân hàng, tư pháp, bưu chính - viễn thông, bảo hiểm…; thực hiện tốt công tác xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao...

Tập trung xây dựng và hoàn thành những công trình trọng điểm ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội, như hệ thống thoát nước, đường vành đai phía Nam, đường Kỳ Đồng, đường Trần Phú kéo dài, đường Trần Lãm, cầu Vũ Phúc, nút giao thông Phúc Khánh, đường chân đê hữu Trà Lý...

Mục tiêu tiếp theo của TP. Thái Bình sau khi đạt đô thị loại II là tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thiện chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2013 - 2020

Tập trung triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch khu trung tâm các phường, quy hoạch chi tiết khu trung tâm các xã; nghiên cứu đề xuất mở rộng không gian đô thị. Triển khai xây dựng một số điểm vui chơi quy mô lớn, như hồ Ty Rượu, Quảng trường Thái Bình, Tượng đài Bác Hồ với nông dân tại phường Hoàng Diệu, Công viên Kỳ Bá...

Thực hiện tốt Quy chế Quản lý đô thị; tích cực triển khai xây dựng các tuyến phố văn hóa. Hoàn thành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị theo tiêu chí đô thị loại II. Nâng cao chất lượng quản lý đô thị, xây dựng Thành phố “Sáng - Xanh - Sạch -Đẹp” và phát triển bền vững.

Tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới; tổ chức thực hiện vùng sản xuất theo quy hoạch Nông thôn mới, như trồng hoa (Vũ Chính), cây cảnh, cây ăn quả (Hoàng Diệu, Đông Hòa), cây màu, cây vụ đông (Vũ Phúc, Vũ Lạc, Vũ Đông)…, gắn phát triển nông nghiệp với thương mại, du lịch sinh thái.

Phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hoá - thể thao, xứng đáng với lợi thế và vị thế là một đô thị trung tâm; tạo việc làm, nâng chất lượng cuộc sống cho người lao động, thực hiện tốt các chế độ chính sách; đẩy lùi các tiêu cực và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 gắn với “Học tập và làm theo Tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh”; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

TP. Thái Bình mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự ủng hộ của các sở, ngành, góp phần xây dựng TP. Thái Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp, phát triển bền vững, xứng đáng là đầu tàu năng động và là động lực trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình cũng như của vùng nam Đồng bằng sông Hồng.

(*) Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Thái Bình

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư