Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 03 tháng 08 năm 2024,
Thanh tra toàn diện việc cấp sổ đỏ tại TP.HCM
Tú Ân - 08/06/2013 09:19
 
  Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân vừa ban hành kế hoạch thanh tra toàn diện công tác cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) tại tất cả các quận, huyện ở TP. HCM.
TIN LIÊN QUAN
files/2013/06/08/thanh-tra-toan-dien-viec-cap-so-do-tai-tphcm-1.jpg
Cùng với Hà Nội, TP.HCM là địa phương có số lượng sổ đỏ chưa cấp
nhiều nhất cả nước (Ảnh: Internet)

Đợt thanh tra sẽ làm rõ số lượng Giấy Chứng nhận đã ký nhưng chưa phát cho người dân và lý do chưa phát; làm rõ những nguyên nhân, đánh giá mức độ hoàn thành việc cấp Giấy Chứng nhận đến cuối năm 2013.

Ngoài ra, qua thanh tra sẽ xác định rõ số lượng tổ chức, diện tích còn lại cần phải cấp Giấy Chứng nhận và đánh giá mức độ hoàn thành cho đến cuối năm.

Theo đó, đối tượng thanh tra là UBND các cấp có thẩm quyền, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Riêng đối với việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân, UBND TP.HCM yêu cầu tập trung thanh tra việc cấp giấy chứng nhận lần đầu, trong đó, chú trọng việc thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước của tất cả UBND các quận, huyện trên địa bàn; tập trung thời gian thanh tra cho địa bàn quận, huyện có tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đạt thấp (dưới 80%).

Theo báo cáo mới nhất vừa được Bộ Tài nguyên - Môi trường công bố, cùng với Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh vlà địa phương có có số lượng đất, nhà ở chưa cấp sổ đỏ nhiều nhất cả nước.

Vào tháng 5/2013, nhiều hộ dân ở TP.HCM từ chối làm sổ đỏ do cách tính hệ số tính tiền sử dụng đất (hệ số K) khiến hàng nghìn hồ sơ tồn đọng do người dân không đủ khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi Trường TP HCM, trên địa bàn thành phố có 3.367 trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất, 2.361 trường hợp người dân còn băn khoăn chưa biết sẽ đóng tiền sử dụng đất hay ghi nợ và 322 trường hợp người dân xin được trả lại giấy chứng nhận.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư