
-
Đại học FPT và Dream Lab ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát triển doanh nhân khởi nghiệp
-
ETC nhận danh hiệu Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025
-
Công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024
-
Liên kết thực chất, doanh nghiệp sẽ đưa Bắc Trung Bộ thành vùng động lực phát triển mới
-
Toàn Phát Group tham gia dịch vụ Halal logistics -
ADB, JICA tài trợ 12 triệu USD cho Công ty Nước Thủ Dầu Một mở rộng nhà máy nước Bàu Bàng
Rất nhiều ý tưởng, giải pháp hữu ích nhằm tối ưu hóa chi phí đã được các doanh nghiệp đưa ra và tích cực áp dụng để vượt bão khủng hoảng trong suốt thời gian qua. Tại Công ty cổ phần May Nhà Bè, vì giá than tăng mạnh, nên doanh nghiệp này đã chuyển sang dùng củi để đốt lò hơi phục vụ ủi ẩm vải. Đại diện Công ty này khẳng định, giải pháp trên về lâu dài sẽ giúp Công ty tiết kiệm được cả tỷ đồng mỗi tháng.
![]() | ||
Ông Đèo Anh Tài, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thiết bị văn phòng Sao Mai sẽ là vị CEO của chương trình tuần này |
Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vintatex) đã liên kết với một vài doanh nghiệp cùng ngành tiến hành trao đổi nguyên liệu thừa. Khi doanh nghiệp này đã hoàn thành đơn hàng cho đối tác mà vẫn còn thừa nguyên liệu, thì có thể để lại cho doanh nghiệp khác với đơn hàng tương tự.
Trong khi đó, tại Công ty cổ phần Vật Giá (vatgia.com), những chi phí không cần thiết đều được cắt giảm. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, các dự án của vatgia.com đều được hỗ trợ đủ các nguồn lực về tài chính, công nghệ, kinh doanh, marketing. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian nhất định mà không ra tiền thì buộc phải cắt giảm. “Một khi đã nhận thấy lãng phí và không phù hợp thì phải cắt ngay, chứ không nên kéo dài”, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Giám đốc điều hành (CEO) vatgia.com nói.
Theo ông Điệp, một trong những chi phí tốn kém nhất là chi phí về nhân sự. Ngành thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn chưa đến giai đoạn chín, vì vậy, dù có chi nhiều tiền tuyển người giỏi, thì họ cũng không thể xoay chuyển được tình thế. Chỉ cần 1 người giỏi và 40-50 người chăm chỉ, chịu khó, là đủ để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Không chỉ tiết giảm chi phí trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhân sự, nhiều doanh nghiệp còn mạnh tay cắt giảm chi phí marketing, quảng cáo lên tới 80%. Tuy nhiên, việc cắt giảm chi phí marketing, quảng cáo có thể dẫn đến sai lầm, trong bối cảnh nhiều đối thủ xem khủng hoảng là cơ hội để giành thị phần, khách hàng và liên tục áp dụng các chiêu thức cạnh tranh về giá cả, tăng hoạt động marketing, quảng cáo…
Mới đây, việc Coca-Cola và Pepsi giảm giá nước ngọt có gas gần như đã đánh trực diện vào dòng sản phẩm không gas của Tân Hiệp Phát. Hai đại gia này chia nhau thống trị thị trường nước ngọt có gas và Tân Hiệp Phát chiếm giữ mảng không gas, tạo nên thế cân bằng trên thị trường nước giải khát Việt Nam.
Tuy nhiên, việc hạ giá sản phẩm và công bố mở rộng đầu tư thời gian gần đây của hai đại gia trên cho thấy, vị thế của Tân Hiệp Phát có thể bị lung lay. Tân Hiệp Phát không thể phản pháo bằng cách chạy đua giảm giá vì sẽ bị lỗ nặng. Nhưng họ đã lôi kéo giới truyền thông vào cuộc, với hàng loạt tin, bài phân tích về những tác động của việc giảm giá tới doanh nghiệp trong nước và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty này còn tận dụng tối đa các kênh truyền thông xã hội khác để không ngừng quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của mình.
Rõ ràng, nếu có khó khăn về tài chính, doanh nghiệp có thể thay đổi hình thức marketing. Thay vì quảng bá trên truyền hình, báo giấy, thì có thể đưa vào kênh online, các mạng xã hội...
Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Left Brain Connectors cho rằng, doanh nghiệp nào ít chi phí thì hãy nắm bắt “đường ra thị trường” của sản phẩm bằng cách xây dựng bản đồ kênh phân phối, hợp tác và liên kết với những thương hiệu “cùng nhóm theo kênh”, để giảm thiểu chi phí tiếp thị, tiêu thụ sản phẩm nhóm để nâng cao doanh số.
Ngoài ra, nhiều chiêu thức cắt giảm chi phí có lợi cho doanh nghiệp sẽ được Chương trình Chìa khóa thành công - CEO phiên bản 2012, phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam bàn luận. Chương trình tuần này sẽ được phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật (30/6) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (1/7).
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình Chìa khóa thành công - CEO do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự tài trợ của Công ty cổ phần Traphaco thông qua nhãn hàng Thuốc bổ não Cebraton.
Vũ Anh
-
Liên kết thực chất, doanh nghiệp sẽ đưa Bắc Trung Bộ thành vùng động lực phát triển mới -
Toàn Phát Group tham gia dịch vụ Halal logistics -
ADB, JICA tài trợ 12 triệu USD cho Công ty Nước Thủ Dầu Một mở rộng nhà máy nước Bàu Bàng -
Thi đua là động lực phát triển bền vững của Petrovietnam -
Thuế Hà Nội công bố danh sách nợ thuế, có doanh nghiệp nợ gần 80 tỷ đồng -
Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của ACV giảm gần 20% -
Hải quan khu vực VI bắt đầu sử dụng con dấu số hiệu công chức mới từ 1/8
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai