-
Trước kỳ nghỉ lễ, xăng dầu cùng giảm giá -
Quý I/2024, nhập siêu xăng dầu gần 1,6 tỷ USD -
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại -
Bình Thuận đưa sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền vào hệ thống phân phối TP.HCM -
Thị trường èo uột, sản xuất xi măng “đi lùi” -
Xuất khẩu hàng hoá sang Hàn Quốc đang phục hồi
Thưa ông, sau khi Danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được ban hành, ngành y tế có lộ trình điều chỉnh danh mục theo chu kỳ hay sẽ giữ cố định danh mục này?
Định kỳ hàng tháng, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ công bố danh mục chi tiết sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá.
Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) |
Ngành y tế dựa vào những tiêu chí gì để phân loại sữa dành cho trẻ em?
Việc xác định sản phẩm dinh dưỡng phù hợp cho lứa tuổi nào dựa trên khả năng hấp thụ của lứa tuổi đó, thông qua các bộ tiêu chí cụ thể.
Về cơ bản, sản phẩm dinh dưỡng quá giàu đạm, nếu dùng cho trẻ sơ sinh có thể sẽ dẫn đến những biến chứng tiêu cực, như tiêu chảy, suy gan, suy thận… do bộ máy tiêu hóa của trẻ còn yếu, chưa thể hấp thụ được.
Do đó, đối với trẻ dưới 36 tháng tuổi, dựa vào công thức thành phần sữa mẹ, các chuyên gia y tế đề xuất với nhà sản xuất để đưa ra các sản phẩm dinh dưỡng với tỷ lệ đạm phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Vì sao Bộ Y tế chỉ có bộ quy chuẩn quốc gia cho sản phẩm dinh dưỡng đến 36 tháng tuổi, mà không có bộ quy chuẩn cho trẻ đến 6 tuổi, thưa ông?
Bộ quy chuẩn sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em đến 36 tháng tuổi đã được phần lớn các quốc gia thực hiện, dựa trên nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này ở 180 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trên thế giới, hiện cũng chưa có quy chuẩn cho các sản phẩm dinh dưỡng từ 36 tháng tuổi trở lên.
Sau khi ban hành Danh mục sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, sự phối hợp giữa Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan khác sẽ được thực hiện như thế nào trong việc quản lý giá sữa?
Chức năng của Bộ Y tế là dựa vào chuyên môn của mình để đưa ra danh mục các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em. Còn việc quản lý giá các mặt hàng này thuộc nghiệp vụ của Bộ Tài chính.
Nghị định 21/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Vậy tại sao các hãng sữa vẫn quảng cáo sản phẩm này một cách tràn lan?
Các sản phẩm sữa quảng cáo mà chúng ta vẫn thường thấy đều là sản phẩm cho trẻ em trên 12 tháng tuổi. Do đó, không có chuyện quảng cáo sữa dưới 12 tháng tuổi. Ai thấy ở đâu quảng cáo sữa dưới 12 tháng tuổi, cứ thông báo ngay cho chúng tôi, chúng tôi sẽ xử phạt ngay.
Chí Tín
-
Coca-Cola ra mắt sản phẩm Thums Up Charged® tại TP.HCM -
Bình Thuận đưa sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền vào hệ thống phân phối TP.HCM -
Domino’s Pizza tham vọng phủ sóng trở lại -
Thị trường èo uột, sản xuất xi măng “đi lùi” -
Xuất khẩu hàng hoá sang Hàn Quốc đang phục hồi -
Việt Nam có 9 giống gạo thơm được miễn thuế sang EU -
Xuất khẩu đến giữa tháng 4/2024 tăng thêm 15 tỷ USD
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"