-
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa -
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại
Thưa ông, sau khi Danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được ban hành, ngành y tế có lộ trình điều chỉnh danh mục theo chu kỳ hay sẽ giữ cố định danh mục này?
Định kỳ hàng tháng, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ công bố danh mục chi tiết sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá.
![]() | ||
| Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) |
Ngành y tế dựa vào những tiêu chí gì để phân loại sữa dành cho trẻ em?
Việc xác định sản phẩm dinh dưỡng phù hợp cho lứa tuổi nào dựa trên khả năng hấp thụ của lứa tuổi đó, thông qua các bộ tiêu chí cụ thể.
Về cơ bản, sản phẩm dinh dưỡng quá giàu đạm, nếu dùng cho trẻ sơ sinh có thể sẽ dẫn đến những biến chứng tiêu cực, như tiêu chảy, suy gan, suy thận… do bộ máy tiêu hóa của trẻ còn yếu, chưa thể hấp thụ được.
Do đó, đối với trẻ dưới 36 tháng tuổi, dựa vào công thức thành phần sữa mẹ, các chuyên gia y tế đề xuất với nhà sản xuất để đưa ra các sản phẩm dinh dưỡng với tỷ lệ đạm phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Vì sao Bộ Y tế chỉ có bộ quy chuẩn quốc gia cho sản phẩm dinh dưỡng đến 36 tháng tuổi, mà không có bộ quy chuẩn cho trẻ đến 6 tuổi, thưa ông?
Bộ quy chuẩn sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em đến 36 tháng tuổi đã được phần lớn các quốc gia thực hiện, dựa trên nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này ở 180 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trên thế giới, hiện cũng chưa có quy chuẩn cho các sản phẩm dinh dưỡng từ 36 tháng tuổi trở lên.
Sau khi ban hành Danh mục sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, sự phối hợp giữa Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan khác sẽ được thực hiện như thế nào trong việc quản lý giá sữa?
Chức năng của Bộ Y tế là dựa vào chuyên môn của mình để đưa ra danh mục các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em. Còn việc quản lý giá các mặt hàng này thuộc nghiệp vụ của Bộ Tài chính.
Nghị định 21/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Vậy tại sao các hãng sữa vẫn quảng cáo sản phẩm này một cách tràn lan?
Các sản phẩm sữa quảng cáo mà chúng ta vẫn thường thấy đều là sản phẩm cho trẻ em trên 12 tháng tuổi. Do đó, không có chuyện quảng cáo sữa dưới 12 tháng tuổi. Ai thấy ở đâu quảng cáo sữa dưới 12 tháng tuổi, cứ thông báo ngay cho chúng tôi, chúng tôi sẽ xử phạt ngay.
Chí Tín
-
OWEN chính thức ra mắt New Concept Store với sự xuất hiện của cầu thủ Hoàng Đức -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại -
Nửa đầu tháng 12/2025, xuất nhập khẩu đạt trên 20 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
Dệt may Việt Nam tăng tốc, mở thị trường mới năm 2026
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt

