Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Thế giới Di động quyết chiếm thêm 10% thị phần
Chí Tín - 25/01/2015 09:40
 
Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG - HOSE) tham vọng mở rộng thị phần từ mức 30% hiện nay lên 40% vào cuối năm 2015.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tỷ phú Thái chi 200 triệu USD thâu tóm Nguyễn Kim
Thế giới Di động thách thức thị trường điện máy
Samnec kỷ niệm 10 năm thành lập

Đây là mục tiêu chính đáng trong chặng đường chinh phục “đỉnh Fansipan” của đại gia ngành bán lẻ điện máy này, nhưng với các cổ đông nhỏ lẻ, mối quan tâm đang được xoáy vào chủ đề: tăng trưởng quy mô thị phần có đi kèm tỷ trọng lợi nhuận cho cổ đông hay không?

Lợi nhuận năm 2014 của Thế giới Di động tăng 159% so với năm 2013.

Thế giới Di động nổi đình, nổi đám chỉ trong mấy năm gần đây trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại, điện máy. Trong năm 2014, mặc dù nhiều đối thủ khác cùng lĩnh vực phải “bở hơi tai” trong cuộc chạy đua mở rộng thị trường, thì đại gia này vẫn duy trì được sự cân đối tăng trưởng thị trường và tỷ suất lợi nhuận. Doanh thu và lợi nhuận năm 2014 của Công ty đã vượt chỉ tiêu đề ra, tương ứng 20% và 54%, đồng thời tăng 66% và 159% so với năm 2013.

Sự tăng trưởng của Thế giới Di động trong thời gian qua có được nhờ tốc độ mở rộng siêu thị trong năm 2014 cũng ở mức đáng kinh ngạc. Nếu cuối 2013, thegioididong.com và dienmay.com mới chỉ có 225 siêu thị, thì cuối năm 2014, con số này là 350, tăng 125 siêu thị. Dự kiến, năm 2015, số lượng siêu thị sẽ tăng thêm 123 để đạt được con số 473.

Tuy nhiên, một trong những câu hỏi nhiều nhà đầu tư đặt ra hiện nay là, nếu Thế giới Di động vẫn tiếp tục tốc độ mở rộng các cửa hàng, siêu thị bán lẻ với tốc độ chóng mặt như thời gian qua, thì tính hiệu quả về kinh doanh có còn được duy trì?

Bởi lẽ, trong nhiều tình huống, khi mở rộng quy mô với tốc độ quá nhanh, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nguy cơ giảm dần hiệu quả. Đơn cử, trường hợp Thế giới Di động, sau quá trình “chinh phạt” không mệt mỏi thời gian qua, những mảnh đất màu mỡ đã gần như đã được đại gia này “phủ sóng”, vậy dư địa còn lại cho việc mở rộng mạng lưới cửa hàng sẽ chỉ là những địa bàn kém hấp dẫn hơn, với mật độ dân thưa hơn, sức mua yếu hơn…

Trao đổi về những vấn đề liên quan đến chiến lược phát triển hệ thống cửa hàng, siêu thị của Thế giới Di động, ông Trần Kinh Doanh, Ủy viên HĐQT thừa nhận, khi số lượng cửa hàng tiệm cận con số 500, Công ty cũng tính đến việc đối mặt với nguy cơ bão hòa.

Vậy, lời giải cho bài toán này đối với Thế giới Di động thời gian tới là gì? Theo ông Doanh, giải pháp để tăng thị phần có thể có 2 cách: tăng số lượng điểm bán, hoặc tăng chất lượng của điểm bán hàng. Hiện nay, ngay cả ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng đang cân nhắc hướng đi mới cho chiến lược phát triển các điểm bán hàng trong năm 2015 và rất có thể, một thử nghiệm nào đó sẽ được thực thi. Chẳng hạn, việc thay đổi hoàn toàn diện mạo cửa hàng là cách để người tiêu dùng tìm đến để trải nghiệm sự mới mẻ. Hoặc Thế giới Di động có thể bất ngờ tung ra một đại siêu thị (dạng như Metro, Big C…). Tuy nhiên, tất cả những hé lộ trên mới chỉ là những ý tưởng ban đầu, chưa khẳng định được tính khả thi, nên công ty này chắc chắn sẽ còn nâng lên đặt xuống nhiều đối với mỗi giải pháp.

Tuy nhiên, một hướng đi có vẻ rõ nét hơn của Thế giới Di động trong việc giải bài toán tăng trưởng là bán hàng trực tuyến. Nói về những hành động trong năm 2015, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: “Chúng tôi sẽ phát triển dựa trên 3 chiến lược chính: tăng số lượng siêu thị thegioididong.com và dienmay.com; tăng doanh thu ở những siêu thị cũ và đặt mục tiêu tăng trưởng ở lĩnh vực online”.

Thực tế, mục tiêu phát triển kênh bán hàng trực tuyến đã được Thế giới Di động thử nghiệm trong năm 2014 với doanh số online đạt con số 1.000 tỷ đồng. Sự mở đầu thuận lợi này chứng tỏ đây là chìa khóa cho bài toán thị phần của đại gia này trong năm 2015.

Ngoài ra, giải pháp bán hàng chéo cũng là cách mà Thế giới Di động tìm đến để bù vào nguy cơ bão hòa từ kênh bán lẻ truyền thống. Theo đó, đầu năm 2015, Thế giới Di động và  Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam đã ký hợp tác xây dựng hệ thống cửa hàng “shop-in-shop”. Theo phương thức này, Thế giới Di động sẽ trở thành các điểm giao dịch, hòa mạng, cung cấp các dịch vụ VNPT-VinaPhone. Ngược lại, hệ thống cửa hàng VNPT - VinaPhone là nơi cung cấp các thiết bị đầu cuối của Thế giới Di động.

Mở rộng quy mô với tốc độ quá nhanh, MWG sẽ phải đối mặt với nguy cơ giảm dần hiệu quả

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư