Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thế giới Di động thách thức thị trường điện máy
Anh Hoa - 25/11/2014 13:22
 
Là tay chơi mới trong thị trường điện máy, nhưng Thế giới Di động, đơn vị đã làm mưa làm gió ở mảng di động, vẫn mong muốn trở thành kỳ phùng địch thủ với Nguyễn Kim.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thế giới Di động sẽ mở 10 - 15 siêu thị mỗi tháng
Thế Giới Di Động bành trướng thị phần
Doanh thu Saigon Co.opmart hơn Big C và Thế giới di động cộng lại
Mekong Capital thoái vốn khỏi chuỗi nhà hàng Cổng Vàng
Thế Giới Di Động tạm ứng cổ tức tới 70%

Quyết định nhảy vào mảng bán lẻ điện máy đang được Thế giới Di động rốt ráo thực hiện, nhằm tăng thị phần từ 2% lên 8% vào năm 2016, bằng thị phần của siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

   
  Thế giới Di động có thay đổi cuộc chơi trên thị trường điện máy?  

Để đạt mục tiêu này, Thế giới Di động đặt kế hoạch mở rộng địa bàn hoạt động ra các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Mới đây, Thế giới Di động đã mở thêm 2 cửa hàng trong chuỗi dienmay.com, nâng tổng số chuỗi cửa hàng này lên con số 15. Và kế hoạch Thế giới Di động phải hoàn thành trong năm nay là mở thêm 12 cửa hàng ở các tỉnh phía Nam.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động tiết lộ, đối với thegioididong.com, doanh thu từ điện thoại di động chiếm 60% tổng doanh thu, 40% còn lại đến từ laptop, tablet, phụ kiện. Đối với dienmay.com, hàng điện tử, điện lạnh và gia dụng là 3 nhóm hàng chính, đóng góp 50 - 60% doanh thu.

Theo ước tính của những nhà phân phối trong ngành, mảng bán lẻ điện máy hiện có giá trị khoảng 3 tỷ USD, gấp 3 lần mảng điện thoại và hiện một số doanh nghiệp ra đời sớm như Siêu thị điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim chiếm thị phần khá lớn, với khả năng cạnh tranh cao.

Thế giới Di động gia nhập thị trường bán lẻ đồ gia dụng và thiết bị điện tử muộn hơn, từ cuối năm 2010, với thương hiệu dienmay.com, vì sức ép từ dư địa tăng trưởng cho Công ty ở mảng bán lẻ di động đã gần cạn. Hơn nữa, theo công ty này, phân khúc điện máy còn nhiều tiềm năng, vì đối tượng tiêu dùng mang tính hộ gia đình có nhu cầu rất lớn và thị trường nông thôn cũng đang có nhiều khách hàng có nhu cầu tiêu dùng mới không khác gì thành thị.

Cho rằng, đây là cơ hội khá rõ ràng cho các doanh nghiệp đi sau như mình, Thế giới Di động sẽ mở rộng kênh bán hàng về các tỉnh, thành phố phía Nam và nếu mọi thứ suôn sẻ, đầu năm 2015 sẽ mở ở ngoài Bắc và miền Trung. Trước mắt, Công ty sẽ có hướng đi khác biệt, tận dụng hệ thống 261 siêu thị điện thoại trên cả nước hiện nay.

Tuy nhiên, thách thức đối với Thế giới Di động nằm ở diện tích mỗi cửa hàng. Nếu như đối với mảng bán lẻ di động, Thế giới Di động có thể đạt tốc độ mở rộng 15 cửa hàng/tháng, với diện tích từ 150 đến 200 m2, thì kinh doanh điện máy khó khăn hơn bởi yêu cầu về diện tích phải lớn hơn. Thậm chí, ngay cả mặt bằng có diện tích 150 - 200 m2, Thế giới Di động cũng khó kiếm được vị trí như ý muốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, hệ thống thegioididong.com cũng đóng cửa 7 cửa hàng trên cả nước vì vị trí không được như mong muốn.

Ngoài ra, dù hệ thống cửa hàng điện máy vẫn thừa hưởng được hệ thống quản lý nguồn lực khá tốt của Thế giới Di động từ kinh nghiệm phát triển chuỗi thegioididong.com, nhưng công ty này thừa nhận, một số lợi thế về giao hàng đã không còn. Trong khi đó, các đối thủ lớn đi trước như Nguyễn Kim, Điện máy Chợ Lớn và những đối thủ tiềm ẩn như hệ thống cửa hàng Viễn Thông A, với lợi thế về quy mô, thương hiệu, vẫn không ngừng thể hiện tham vọng bành trướng của mình.

Sau 10 năm có mặt trên thị trường phân phối, bán lẻ di động, Thế giới Di động cho rằng, lợi thế của mình khi nhảy vào thị trường điện máy nằm ở sự hợp tác với các đối tác lớn như Samsung, Sony, LG…, những đối tác có sẵn sản xuất cả điện máy và di động. Tuy nhiên, Nguyễn Kim, doanh nghiệp mà Thế giới Di động mong muốn trở thành kỳ phùng địch thủ, đã trải qua 18 năm chinh chiến trên thị trường, với hệ thống phân phối rộng khắp và cũng tạo được mối quan hệ bền vững với các tập đoàn điện tử và công nghệ để được ưu tiên nhập hàng trước, chiết khấu thương mại cao và được gối đầu…

Như vậy, động thái thách thức thị trường 3 tỷ USD với mục tiêu đổi vận và giành 8% thị phần ở mảng bán lẻ điện máy của Thế giới Di động liệu có lặp lại kết quả mà họ đã làm ở mảng di động? Đây là câu hỏi quá khó cho Thế giới Di động, bởi Nguyễn Kim luôn là đối thủ đáng gờm.

Đại gia Việt có

Đại gia Việt có "tuồn" cổ phiếu sang sân sau để né thuế?

() Dư luận đang đặt nghi vấn sau hàng loạt thương vụ chuyển nhượng cổ phiếu sang công ty riêng của các ông lớn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư