Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường hoa, cây cảnh Tết: Nhiều hàng, dễ mua
Hải Yến - 27/01/2014 04:32
 
Giá nào cũng có, đủ loại hoa, cây cảnh được mang từ nhiều nơi về Hà Nội…, tạo nên thị trường hoa Tết hấp dẫn và nhiều màu sắc dịp Tết Giáp Ngọ 2014.

Nguồn cung lớn, giá giảm

Như thông lệ, sau ngày 23 cho đến 30 là thời điểm sôi động nhất của thị trường hoa Tết, bởi sức mua của phần lớn người dân đổ dồn vào thời điểm này.

Những người kinh doanh ddang nhìn trước, nhìn sau để đẩy hàng sớm, thu tiền về.
Giá đào hiện đã giảm 10 - 15% so với 10 ngày trước và có khả năng giảm tiếp trong những ngày cận Tết. Ảnh: Hà Thanh

Là nơi có sức tiêu thụ hoa Tết lớn nhất tại thị trường miền Bắc, nhưng theo phản ánh của nhiều nhà vườn, kinh doanh hoa, cây cảnh Hà Nội, năm nay, kinh doanh khó hơn so với năm trước.

Công ty Cây cảnh Nam Toàn (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) tham gia thị trường cây cảnh từ năm 2009 dưới hình thức nhà vườn chuyên cung cấp các loại cây cảnh, bonsai, giống cây trồng, cây công trình, cây nội thất trên toàn quốc và quốc tế cho biết, sức mua của thị trường năm nay kém hẳn so với năm ngoái.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Minh Toàn, đại diện Công ty Cây cảnh Nam Toàn cho biết, thời điểm này năm trước, doanh thu bán hoa, cây cảnh mỗi ngày khoảng 60 triệu đồng, thì năm nay, giảm chỉ còn 20 triệu đồng.

Theo ông Toàn, kinh doanh hoa, cây cảnh Tết ngày một bấp bênh, do chi phí đầu tư lớn, bán theo vụ, cộng với mức chi tiêu của người dân kém đi, nên nếu không khéo, nhà vườn có thể bị lỗ. Thời điểm này, không riêng Công ty Nam Toàn, một số nhà vườn khác đều cho biết, phải chấp nhận bán dưới giá thành sản xuất để thu tiền về.

Tại một số vựa hoa, đào, quất lớn tại Quảng Bá, Văn Giang, Tứ Liên…, những ngày này không khí mua bán đào, quất khá tấp nập, nhưng những người kinh doanh cũng nhìn trước, nhìn sau để đẩy hàng sớm, thu tiền về.

Ông Hoàng Văn Bảy, chủ vườn quất tại Quảng Bá cho hay, giá bán cây quất năm nay không tăng so với năm ngoái. Tầm 1 triệu đồng là đã có thể mua, hoặc thuê được một cây quất lớn để đặt tại văn phòng, nhà riêng. Đối với những cây nhỏ, phù hợp với nhà phố, nhà chung cư còn dễ mua hơn, giá dao động trong khoảng 200.000 - 500.000 đồng/cây.

Cẩn thận với các chiêu làm giá

Trước đây, người dân thường phải đổ dồn đến các chợ hoa lớn như Tây Hồ, Quảng Bá, Hoàng Hoa Thám, Hàng Lược… để chọn mua hoa, cây cảnh, thì những năm gần đây, hoa, đào quất được người bán mang về khắp các ngõ, phố. Nhiều nơi trong Thành phố trở thành địa điểm bán hoa, đào, quất Tết khiến việc mua sắm càng thuận tiện hơn, như tuyến phố Hồ Tùng Mậu, cầu Diễn, Hoàng Quốc Việt, Lạc Long Quân.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà vườn, hiện giá đào, quất đã giảm 10-15% so với 10 ngày trước và nhiều khả năng sẽ giảm tiếp vào các ngày 29, 30 Tết, do người chơi năm nay thường chọn thời điểm sát Tết để có cơ hội mua giá rẻ hơn.

Ngoài đào vườn Nhật Tân (Hà Nội), các loại đào rừng, đào phai được giới buôn đào mang từ Mộc Châu (Sơn La) hay Sa Pa về rất thu hút khách dù giá cao gấp rưỡi, thậm chí cao gấp đôi so với đào miền xuôi, dao động từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng/cành.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người chơi đào rừng, người mua nên cẩn trọng với chiêu hét giá của những người buôn đào rừng, thổi giá cao và bắt chẹt khách hàng dễ tính.

Do vậy, khảo giá cả tại một số điểm bán và thêm một chút kỹ năng trả giá, vẫn có cơ hội mua đào, quất với giá chỉ bằng 60 - 80% so với giá ban đầu.

Với mai, giá năm nay cũng khá đa dạng, tùy thuộc chất lượng, kích cỡ cây. Chỉ cần có từ 800.000 đồng, khách hàng đã có thể được sở hữu một chậu mai nhỏ.

Ngoài đào, quất, mai, những loại hoa, cây cảnh không thể thiếu trong mỗi gia đình dịp Tết, các loại hoa hồng, ly, lay ơn… cũng được tiêu thụ nhiều. Đơn cử, Dalat Hasfarm, nhà cung cấp hoa tươi nổi tiếng với nhiều loại hoa cao cấp tại nhà vườn Đà Lạt cho biết, dịp Tết này, công nhân Dalat Hasfarm phải làm việc nhiều hơn, tăng số lượng hoa thành phẩm lên gấp 17 lần so với ngày thường.

Ngoài cung cấp hoa cho Thành phố Đà Lạt, Dalat Hasfarm còn phân phối hoa đến các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, như Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội và nước ngoài, tạo điều kiện để người dân khắp nơi đều có thể mua sản phẩm.

Độc đáo Hội chợ Hoa xuân Phú Mỹ Hưng
Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng Tết Giáp Ngọ 2014 đã chính thức mở cửa đón du khách từ ngày 24-29/1/2014 với chủ đề “Hương đồng cỏ nội”....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư