Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thị trường máy tính cá nhân qua cơn hấp hối
Hải Yến - 30/06/2013 06:47
 
Máy tính cá nhân (PC) đang có dấu hiệu tiêu thụ khá hơn sau một thời gian đối mặt với tình trạng hàng tồn kho cao, phải cạnh tranh trực diện với máy tính bảng và smartphone.
TIN LIÊN QUAN

Theo kết quả khảo sát mới nhất của Công ty IDC Việt Nam (thuộc IDC, tập đoàn hàng đầu thế giới chuyên nghiên cứu thị trường trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông), trong quý 1/2013, các nhà sản xuất PC đã giao gần 500.000 máy tính cho thị trường Việt Nam, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2012.

IDC Việt Nam dự báo, mức tiêu thụ PC năm nay sẽ tăng 5%

“Trong bối cảnh cạnh tranh khá khốc liệt và áp lực lớn từ smartphone và máy tính bảng, các nhà cung cấp PC đã thay đổi chiến lược để tập trung vào các máy tính cấp trung và cấp thấp để nỗ lực tăng thị phần trong tiêu thụ”, bà Phan Thị Hoàng Yến, chuyên viên phân tích thị trường thiết bị người dùng của IDC Việt Nam cho biết.

Sức mua trên thị trường PC đang trên đà hồi phục, nhưng chủ yếu vẫn nghiêng về phân khúc mua sắm cá nhân, còn ở phân khúc thương mại, sự phục hồi vẫn còn yếu bởi doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa đang phải chống chọi với khó khăn để tồn tại.

“Các DN nhỏ và vừa phải đối mặt với những khó khăn lớn, nhưng chi tiêu chính phủ đã nâng đỡ và giúp phân khúc thương mại của PC tăng 8% so với quý I năm ngoái”, báo cáo của IDC Việt Nam nêu rõ.

Mặc dù có những quan ngại về sự ổn định dài hạn của thị trường, song IDC Việt Nam vẫn dự báo tốc độ tăng trưởng 5% cho thị trường PC của Việt Nam trong năm nay.

Ông Daniel Pang, Trưởng nhóm Nghiên cứu phụ trách khu vực ASEAN thuộc Nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, mặc dù chưa hoàn toàn hết khó khăn, vì khủng hoảng kinh tế đã gây ra nhiều vụ phá sản DN và niềm tin tiêu dùng bị suy giảm, song có không ít dấu hiệu cho thấy, các cải cách và chính sách mới của Chính phủ có thể sẽ góp phần tăng chi tiêu cho công nghệ thông tin và chi tiêu khu vực công dự kiến trong nửa cuối năm 2013. Vì vậy, các nhà sản xuất PC vẫn có thể lạc quan về triển vọng tiêu thụ tại Việt Nam.

Ông Daniel Pang dự báo, nhu cầu tiêu dùng PC ngày càng tăng tại các vùng sâu, vùng xa, tỉnh, thành phố nhỏ của Việt Nam sẽ thúc đẩy các nhà cung cấp tăng số lượng PC tiêu dùng trong những tháng tới.

Khó khăn về thị trường, khi đầu ra bị thu hẹp luôn là thời điểm để các DN, nhà sản xuất tìm ra các phương thức kinh doanh phù hợp, nhằm giảm bớt hàng tồn kho, tăng nhanh doanh số bán hàng.

Tại thời điểm này, nhà sản xuất PC Dell (Mỹ) đã vươn lên đứng đầu ở Top 5 nhà sản xuất PC chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, chủ yếu nhờ kênh phân phối tốt.

Dell đã tích cực làm việc với các đối tác của mình để cải thiện quản lý hàng tồn kho và lợi nhuận. Điều này cho phép họ có nhiều cạnh tranh về giá trong phân khúc từ thấp đến trung trong mảng tiêu dùng, thúc đẩy nhanh lượng máy tính bán ra thị trường.

Trong khi đó, bằng việc liên tục cho ra mắt các dòng máy tính cao cấp mới, hướng vào đối tượng khách hàng là DN, điển hình là chiếc máy tính siêu mỏng Ultrabook mini IdeaPad Yoga 11S và chiếc IdeaPad Z400 Touch, M490s, Lenovo đã vươn lên vị trí thứ 5 trong Top 5.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư